Honda và Sony thành lập liên doanh sản xuất ô tô điện

Thứ ba, 21/06/2022, 12:20 PM

Hai công ty lớn đến từ Nhật Bản chính thức hợp tác sản xuất phát triển xe hơi điện khí hóa từ năm 2025.

Honda thông báo đã chính thức ký thỏa thuận liên doanh cho một công ty mới có tên "Sony Honda Mobility Inc".

Kế hoạch kinh doanh là để công ty mới này xử lý các yếu tố thiết kế, phát triển, lập kế hoạch và bán hàng. Tuy nhiên, Honda sẽ chịu trách nhiệm sản xuất các phương tiện sử dụng các cơ sở của mình. Trong khi đó, Sony được cho là chịu trách nhiệm xây dựng nền tảng cho dịch vụ di động.

Tại buổi công bố thành lập liên doanh, Sony đã trưng bày nguyên mẫu chiếc crossover điện Vision-S 02 vốn đã được giới thiệu tại triển lãm công nghệ CES năm nay. Kế hoạch đầy tham vọng của hai “ông lớn” về công nghệ và xe hơi bao gồm việc bán mẫu xe điện đầu tiên của thương hiệu mới được thành lập vào năm 2025, sau đó sẽ tiến hành thương mại hóa và đẩy mạnh cung cấp các dịch vụ di chuyển.

Mỗi công ty sẽ đầu tư 5 tỷ yên (tức khoảng 37,52 triệu USD) vào liên doanh.

Ông Yasuhide Mizuno, Giám đốc điều hành cấp cao của Honda, sẽ giữ chức Tổng giám đốc và CEO của liên doanh, và ông Izumi Kawanishi, Phó chủ tịch điều hành Sony, sẽ là Chủ tịch và giám đốc điều hành.

sony-president-and-ceo-kenichiro-yoshida-and-honda-news-photo-1646407595-7262

Honda đang phải đối phó với vấn đề lợi nhuận suy giảm do chi phí nguyên liệu thô tăng cao và tình trạng suy thoái chip toàn cầu làm ảnh hưởng đến sản xuất.

Năm ngoái, Honda cho biết họ cam kết chỉ bán các loại xe chạy bằng pin-điện và pin nhiên liệu hydro vào năm 2040. Sự gia tăng dần dần các loại phương tiện này trong hai thập kỷ tới sẽ đồng nghĩa với việc giảm sản lượng và cuối cùng là việc loại bỏ các mẫu xe chạy động cơ đốt trong của nhà sản xuất ô tô Nhật Bản. Hai mẫu xe EV mới đầu tiên của thương hiệu — được tạo ra nhờ sự hợp tác với General Motors và không thuộc liên doanh với Sony — dự kiến sẽ bắt đầu được bán từ năm 2024, đó là Honda Prologue và Honda Acura phiên bản điện khí hóa.

Quốc Bình

Theo Reuters

Theo tienphong.vn

largeer