Hội chợ Xanh sẽ diễn ra tại TP.HCM vào cuối tháng 1

Thứ hai, 15/01/2018, 15:55 PM

Hội chợ Xanh là một trong những hoạt động xây thực phẩm sạch, chống thực phẩm bẩn do Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM tổ chức.

Ngày 11/1, Ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM phối hợp với Công ty TNHH Fire Phoenix tổ chức họp báo Hội chợ Xanh 2018 với chủ đề "Mua thực phẩm xanh - Đón Tết an lành". Hội chợ sẽ diễn ra tại Nhà thi đấu Quân khu 7, TP.HCM từ 25/1 đến 28/1.

Khuyến khích thực phẩm sạch

Theo bà Trần Nguyễn Thiên Hương, Giám đốc Công ty TNHH Fire Phoenix, trưởng ban tổ chức Hội chợ Xanh, hội chợ có gần 100 gian hàng từ các công ty và sản phẩm thuộc các ngành hàng sản xuất tại Việt Nam, những thương hiệu quốc tế có uy tín trên thị trường. Người tiêu dùng đến hội chợ có thể mua sắm đa dạng thực phẩm (tươi sống, đông lạnh, chế biến, bánh kẹo đồ uống), hóa mỹ phẩm có nguồn gốc tự nhiên, thân thiện với môi trường… cũng như ăn uống giải trí.

Ngoài ra, người tiêu dùng có thể tham gia các hoạt động hội thảo chuyên đề thiết thực như cách phân biệt thực phẩm tự nhiên và hữu cơ, hiểu rõ các khái niệm về thực phẩm để trở thành người tiêu dùng thông thái.

Bà Phạm Khánh Phong Lan, Trưởng ban Quản lý An toàn thực phẩm TP.HCM cho biết hội chợ sẽ giới thiệu và quảng bá các sản phẩm đạt chứng nhận Chuỗi thực phẩm an toàn, VietGAP, GlobalGAP, hữu cơ..., giúp gia tăng thị phần thực phẩm an toàn, đẩy lùi thực phẩm bẩn.

Theo bà Lan, thực tế Việt Nam có đủ khả năng sản xuất thực phẩm sạch, bằng chứng là riêng ngành rau quả năm 2017 đã xuất khẩu được hơn 3,5 tỷ USD. Để xuất khẩu rau quả vào các nước, rau quả Việt Nam phải đáp ứng được các hàng rào kỹ thuật nước nhập khẩu, nhưng người tiêu dùng lại có những ấn tượng xấu với rau quả trong nước.

Bà Phong Lan kêu gọi người tiêu dùng nên lựa chọn thực phẩm an toàn đạt các tiêu chuẩn VietGAP, Chuỗi thực phẩm an toàn, GlobalGAP..., tại những điểm bán bảo đảm điều kiện an toàn thực phẩm để bảo đảm sức khỏe lâu dài, khuyến khích nông dân sản xuất sạch.

Họp báo Hội chợ Xanh 2018 ngày 11/1.

Họp báo Hội chợ Xanh 2018 ngày 11/1.

Tăng sản lượng nông sản sạch

Ông Phạm Trung Kiên, Phó tổng giám đốc Saigon Co.op - đơn vị đồng hành, cho biết hội chợ sẽ chọn lọc những sản phẩm hàng nhãn riêng của Co.opmart thuộc ngành hàng thực phẩm tươi sống, thực phẩm công nghệ, đồ dùng và các sản phẩm nhu yếu chất lượng cao, thân thiện với môi trường để giới thiệu đến người tiêu dùng thành phố.

Dịp này, Saigon Co.op cũng sẽ tiếp tục giới thiệu đến người tiêu dùng sản phẩm hữu cơ đạt tiêu chuẩn Mỹ và châu Âu mang thương hiệu Co.op Organic, với các nhóm sản phẩm chính gồm rau quả, gạo, thủy sản.

Theo ông Kiên, từ năm 2012, hệ thống bán lẻ Saigon Co.op đã có khu trưng bày sản phẩm VietGAP riêng để người tiêu dùng dễ nhận diện mua sắm. Vừa qua, hệ thống tiếp tục triển khai khu trưng bày sản phẩm hữu cơ mang thương hiệu Co.op Organic, sắp tới sẽ sắp xếp lại mặt bằng để trưng bày sản phẩm đạt chứng nhận chuỗi thực phẩm an toàn.

Bà Vũ Tuyết Hằng, Tổng giám đốc Công ty VinEco - nhà tài trợ vàng, mong muốn các chuỗi hoạt động tại hội chợ sẽ tạo hiệu ứng lan tỏa, thúc đẩy các doanh nghiệp, người tiêu dùng hướng tới nền nông nghiệp xanh - sạch - bền vững. Tính đến cuối năm 2017, mỗi ngày VinEco cung cấp ra thị trường khoảng 100 tấn nông sản sạch theo tiêu chuẩn VietGAP, năm 2018, VinEco sẽ tăng sản lượng lên 150-200 tấn/ngày từ nguồn các trang trại trực tiếp của VinEco đầu tư và các nông hộ liên kết. Sản phẩm của VinEco được phân phối trên hệ thống VinMart và Vin+.

VinEco đã đăng ký tham gia đề án Chuỗi thực phẩm an toàn của TP.HCM. Như vậy, trong thời gian tới, tỷ lệ thực phẩm an toàn được kiểm soát tận gốc cung cấp cho người tiêu dùng sẽ gia tăng đáng kể từ sự tham gia của các doanh nghiệp lớn. 

Trong suốt 4 ngày diễn ra hội chợ sẽ có nhiều hoạt động gắn kết tình cảm gia đình Việt với nhiều hoạt động cả nhà có thể tham gia như: liên hoan ca nhạc nhẹ, ảo thuật, ông đồ tặng chữ. Hội chợ Xanh 2018 diễn ra từ ngày 25 đến 28/1 tại Nhà thi đấu Quân khu 7 - số 202 Hoàng Văn Thụ, phường 9, quận Phú Nhuận. Hội chợ vào cửa tự do.

Sơn Trà 

Theo Zing

largeer