Hành trình trở thành tỷ phú đô la của ông Trần Đình Long

Thứ tư, 07/03/2018, 06:41 AM

Trong ngày 6/3/2018, Forbes đã công bố 2 tỷ phú đô la mới của Việt Nam. Một trong 2 đại gia đó là ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát. Lăn lộn hơn 10 năm trên sàn chứng khoán Việt Nam, ông Long được thừa nhận muộn hơn ông Phạm Nhật Vượng rất nhiều.

Chưa từng đạt “đỉnh cao”

Trong ngày 6/3/2018, Forbes đã công bố danh sách những người giàu nhất thế giới. Việt Nam vinh dự có thêm 2 đại diện mới. Đó là ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) và ông Trần Đình Long, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát. Đây đều là những doanh nhân rất nổi tiếng ở Việt Nam nên dư luận không ngạc nhiên khi ông Dương và ông Long được Forbes ghi nhận.

Tuy nhiên, hành trình trở thành tỷ phú đô la của ông Long gian truân hơn rất nhiều so với ông Dương hay những tỷ phú đô la “cũ” như ông Phạm Nhật Vượng, Chủ tịch HĐQT Tập đoàn Vingroup và bà Nguyễn Thị Phương Thảo, Phó Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Hàng không Vietjet (Vietjet Air).

Cổ phiếu HPG của Công ty Cổ phần Tập đoàn Hòa Phát niêm yết từ ngày 15/11/2007. Tới nay, HPG đã trải qua rất nhiều thăng trầm trên sàn HOSE với những biến cố của thị trường chứng khoán Việt Nam. Tuy nhiên, dù HPG thăng trầm đến đâu, vị trí trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam của ông Long lại không có quá nhiều biến động.

Được công nhận là tỷ phú đô la nhưng ông Trần Đình Long chưa từng đạt

Được công nhận là tỷ phú đô la nhưng ông Trần Đình Long chưa từng đạt "đỉnh cao" ở thị trường chứng khoán Việt Nam dù đã có 10 năm lăn lộn.

Ông Long luôn trụ vững trong Top 10, chứ không lao đao giống như đại gia khác như ông Đoàn Nguyên Đức (bầu Đức), Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Hoàng Anh Gia Lai hay ông Đặng Thành Tâm, Chủ tịch HĐQT Tổng công ty Phát triển Đô thị Kinh Bắc. Mặt trái của việc “trụ vững” này là vị trí của ông Long cũng không có nhiều đột biến. Và ông Long chưa từng đạt “đỉnh cao” trên sàn chứng khoán.

Cổ phiếu HPG lên sàn được 1,5 tháng nhưng ông Trần Đình Long đã lọt vào vị trí thứ 3 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam với tổng tài sản lên tới 3.476 tỷ đồng. Ông Long chỉ đứng sau ông Đặng Thành Tâm và ông Phạm Nhật Vượng.

Tới năm 2008, sự vụt sáng của ông bầu Đức đã đẩy ông Long (bầu Long) xuống vị trí thứ 4. Nhưng hai ông bầu nổi tiếng này vẫn phủ kín mặt báo khi sở hữu hai câu lạc bộ bóng đá nổi tiếng Việt Nam là Hoàng Anh Gia Lai và Hòa Phát.

Ngoài ánh hào quang từ bóng đá, mức độ giàu có của 2 ông bầu này cũng khiến dư luận quan tâm. Việc nằm trong Top 5 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam của bầu Đức, bầu Long là không hề “ảo” khi 2 doanh nhân này đã trở thành 2 người đầu tiên sở hữu máy bay riêng tại Việt Nam.

Vị trí tốt nhất mà ông Long đạt được là số 2 trong năm 2015 và 2016. Tuy nhiên, sang năm 2017, ông Long bị đẩy xuống vị trí thứ 4 quen thuộc. Có thể thấy, chưa bao giờ ông Long được đứng ở vị trí số 1 trong danh sách những người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam.

Ông Long giàu đến đâu?

Ông Long được ghi nhận là do cổ phiếu HPG đã có hành trình tăng điểm không biết mệt mỏi trong 1 năm qua. Đóng cửa phiên giao dịch 6/3/2018, HPG dừng ở mức 63.900 đồng/cổ phiếu, tăng 38.180 đồng/cổ phiếu, tương ứng 148% so với tròn 1 năm trước đây. HPG nằm trong danh sách các cổ phiếu tăng mạnh nhất thời gian qua. Đà tăng này của HPG chắc chắn ảnh hưởng tới kết quả tính toán của Forbes.

Theo tính toán của Forbes, tài sản của ông Long trị giá 1,33 tỷ USD. Nếu 1,8 tỷ USD của ông Trần Bá Dương được Forbes tính cho cả gia đình thì 1,33 tỷ USD được Forbes đánh giá là “của riêng” của ông Trần Đình Long.

Ngoài giá trị bất động sản, tài sản vật chất không thể thống kê được, ông Long hiện đang nắm giữ gần 382 triệu cổ phiếu HPG, chiếm 25,15% vốn Tập đoàn Hòa Phát. Ở mức giá đóng cửa ngày 6/3/2018 là 63.900 đồng/cổ phiếu, cổ phiếu HPG mang lại cho ông Long khối tài sản lên tới 24.382 tỷ đồng (khoảng 1,07 tỷ USD), thấp hơn so với con số 1,33 tỷ USD do Forbes tính toán.

Trong gia đình, ngoài ông Long, bà Vũ Thị Hiền, vợ ông Long cũng là cổ đông lớn tại Hòa Phát. Bà Hiền thậm chí còn đứng trong Top 10 người giàu nhất sàn chứng khoán Việt Nam suốt thời gian dài. Hiện tại, với hơn 7.000 tỷ đồng (308 triệu USD), bà Hiền vẫn vững vàng ở vị trí thứ 9, ngay trên ông Nguyễn Đức Tài, Chủ tịch HĐQT kiêm TGĐ Công ty Cổ phần Đầu tư Thế Giới Di Động.

Ngoài ra, bà Đỗ Thị Giới, mẹ ông Long cũng sở hữu lượng cổ phiếu HPG có giá trị 47,4 tỷ đồng. Như vậy, tài sản của cả 3 thành viên trong gia đình ông Long đạt khoảng 1,39 tỷ USD, không có nhiều chênh lệch so với số tiền mà Forbes đưa ra.

Bảo Linh

Theo NTD

largeer