Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Hà Nội hối thúc xây hầm chui Cổ Linh – cầu Vĩnh Tuy

Thứ sáu, 04/07/2025 14:28 (GMT+7)

Sau khi Cầu Vĩnh Tuy 2 hoàn thành, Hà Nội đang hối thúc xây hầm chui Cổ Linh – cầu Vĩnh Tuy, tạo nút giao ba tầng, giảm áp lực cho Vành đai 2 và kết nối đồng bộ hệ thống giao thông Thủ đô.

Khu vực nút giao giữa đường Cổ Linh và hai đầu cầu Vĩnh Tuy – tuyến huyết mạch khu Đông Hà Nội (phường Long Biên)– thường xuyên xảy ra ùn tắc, đặc biệt vào giờ cao điểm sáng và chiều. Để khơi thông điểm nghẽn, UBND TP Hà Nội đã phê duyệt dự án xây dựng hầm chui tại nút giao này với tổng mức đầu tư gần 750 tỷ đồng, sử dụng ngân sách thành phố, triển khai trong giai đoạn 2024–2026. Dự án dự kiến hoàn thành trong năm 2026 nhưng đến nay vẫn chưa khởi công.
Hầm chui được thiết kế theo hướng từ cầu Vĩnh Tuy về đường Đàm Quang Trung, chạy xuyên dưới nút giao Cổ Linh – Vĩnh Tuy. Tim hầm trùng với tim tuyến đường hiện hữu, với chiều dài khoảng 600m, mặt cắt ngang 27,1m, gồm 6 làn xe (3 làn mỗi chiều).
Khi hoàn thành, đây sẽ là hầm chui thứ 6 tại Hà Nội, sau các hầm chui tại Lê Văn Lương, Trung Hòa, Thanh Xuân, Nguyễn Trãi và nút giao Vành đai 2 – Nguyễn Văn Linh. Nút giao Cổ Linh – cầu Vĩnh Tuy sẽ trở thành một trong số ít nút giao ba tầng của Thủ đô, gồm cầu vượt, đường mặt đất và hầm chui, giúp tối ưu hóa lưu thông theo nhiều hướng cùng lúc.
Vị trí nút giao Cổ Linh – cầu Vĩnh Tuy có ý nghĩa chiến lược, là điểm trung chuyển quan trọng kết nối Vành đai 2 với cao tốc Hà Nội – Hải Phòng, Quốc lộ 5 cũ, đường Đàm Quang Trung và các tuyến liên kết nội đô với các tỉnh phía Đông Bắc. 
Theo tính toán của Tổng công ty Tư vấn thiết kế Giao thông vận tải (TEDI), đến năm 2050, lưu lượng phương tiện qua khu vực này sẽ tăng mạnh, ước tính đạt hơn 50.000 phương tiện/ngày đêm theo hướng từ Quốc lộ 5 cũ vào nội thành qua cầu Vĩnh Tuy, và khoảng 45.000 phương tiện/ngày đêm theo chiều ngược lại.
Trong bối cảnh đó, hầm chui không chỉ giải quyết ùn tắc cục bộ mà còn góp phần phân luồng hiệu quả cho toàn tuyến Vành đai 2 – tuyến đường đóng vai trò giảm tải cho Vành đai 3, nơi vốn đang chịu áp lực lớn nhất về giao thông của Thủ đô.
Theo quy hoạch chung, việc đầu tư hầm chui tại nút giao Cổ Linh – cầu Vĩnh Tuy là bước đi cần thiết để khép kín Vành đai 2, kết nối đồng bộ giữa các tuyến đường lớn và khu đô thị phía Đông thành phố. Công trình này cũng nhằm hiện thực hóa định hướng phát triển hạ tầng giao thông của Hà Nội theo hướng hiện đại, giảm thiểu xung đột, tách dòng phương tiện hiệu quả và tăng cường năng lực lưu thông trục Đông – Tây.
Trước đó, sau khi cầu Vĩnh Tuy giai đoạn 2 được đưa vào sử dụng, UBND TP Hà Nội đã chỉ đạo các sở ngành liên quan khẩn trương hoàn thiện phương án hầm chui tại nút Cổ Linh. Mục tiêu là cải thiện tình trạng giao thông đang ngày càng phức tạp ở khu vực phường Long Biên – điểm kết nối giữa các khu đô thị mới như Vinhomes Riverside, Việt Hưng, Thạch Bàn... với trung tâm thành phố. Hồ sơ thiết kế hầm chui được yêu cầu tương đương các công trình hầm đã vận hành tại các trục giao thông lớn của Hà Nội, đảm bảo tiêu chuẩn kỹ thuật, mỹ quan và độ bền cao, phục vụ tốt cho lưu lượng phương tiện ngày một tăng.
Tùng Đoàn
Nguồn: sohuutritue.net.vn