Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Đường Vành đai 1 Hà Nội vẫn 'vướng' mặt bằng dù chi 5.800 tỷ đồng cho 2km

Thứ năm, 26/06/2025 13:18 (GMT+7)

Dù được đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng, dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục vẫn chưa thể hoàn tất giải phóng mặt bằng, khiến tiến độ thi công tiếp tục chậm trễ.

Dự án đường Vành đai 1 đoạn Hoàng Cầu – Voi Phục là một trong những công trình giao thông trọng điểm của Hà Nội, có tổng mức đầu tư hơn 7.200 tỷ đồng. Trong đó, riêng chi phí giải phóng mặt bằng (GPMB) đã lên tới 5.800 tỷ đồng, còn lại hơn 600 tỷ dành cho thi công xây dựng.
Tuyến đường dài 2,2km, chạy song song với đường Đê La Thành, đi qua địa bàn hai quận trung tâm là Ba Đình và Đống Đa. Để triển khai dự án, hơn 2.000 hộ dân cần được di dời.
Theo kế hoạch, quận Ba Đình cam kết hoàn thành GPMB trong quý I/2025, còn quận Đống Đa đặt mục tiêu kết thúc trong quý II/2025. Tuy nhiên, đến cuối tháng 6/2025, tiến độ thực tế vẫn chưa đạt yêu cầu.
Ghi nhận thực tế cho thấy, mặc dù có một số ngôi nhà đã được phá dỡ tại khu vực Đê La Thành (quận Ba Đình), nhưng nhiều căn vẫn chưa bàn giao mặt bằng.
Tình trạng ngổn ngang, ô nhiễm xuất hiện tại các khu vực nhà đã tháo dỡ, rác thải bốc mùi nồng nặc.
Tại ngã tư Nguyễn Chí Thanh – Đê La Thành, nhiều căn nhà đã bị phá dỡ, trong khi đoạn giáp Giảng Võ (quận Đống Đa) mới chỉ hoàn tất việc lắp đặt hạ tầng kỹ thuật sau khi có mặt bằng.
Để đẩy nhanh tiến độ đường Vành đai 1, chính quyền các phường thuộc hai quận đã gửi thông báo ngừng cung cấp điện, nước đối với các hộ dân đã nhận đủ tiền đền bù và nhà tái định cư nhưng chưa di dời.
Một số hộ dân đồng thuận đã được gia hạn thêm thời gian trước khi tổ chức cưỡng chế.
Tuy nhiên, thực tế cho thấy nhiều hộ dân vẫn tiếp tục hoạt động kinh doanh, chưa bàn giao mặt bằng, ảnh hưởng lớn đến tiến độ thi công.
Dù chính quyền địa phương đang triển khai nhiều biện pháp mạnh, nhưng với tình trạng hiện tại, mục tiêu hoàn tất giải phóng mặt bằng toàn tuyến đường Vành đai 1 trong năm 2025 vẫn là thách thức không nhỏ.
Tùng Đoàn
Nguồn: sohuutritue.net.vn