Grab bất ngờ giảm phí đối tác: Có tật giật mình?

Thứ năm, 18/01/2018, 22:26 PM

Trưa ngày 13/1/2018, Grab “bất ngờ” giảm mức chiết khấu phí về 20% sau khi áp mức thuế 23,6% từ ngày 1/1/2018 đối với tài xế và thông báo rằng sẽ chờ hướng dẫn mới từ cục thuế. Thông báo đưa ra khiến giới tài xế Grab Bike vui mừng và cho rằng, cuộc “đình công” của họ đã có kết quả. Nhưng theo một số chuyên gia, điều này cho thấy Grab đang “giật mình” trước dư luận.

tb_thu-thue-web-1-1640

Những diễn biến chính

Như đã đưa tin, ngày 1/1/2018 công ty TNHH Grab Việt Nam “bất ngờ” tăng mức chiết khấu phí từ 20% lên 23,6% trên một cuốc xe đối với tài xế Grabbike với lý giải là áp dụng thu hộ mức thuế giá trị gia tăng (GTGT) và thu nhập cá nhân (TNCN). Bất bình với quyết định này, ngày 10/1/2018, nhiều tài xế Grab Bike đã tắt ứng dụng, tụ tập đình công tại trụ sở công ty TNHH Grab Việt Nam nhằm tìm câu trả lời xác đáng từ công ty.

Đại diện công ty TNHH Grab trả lời rằng theo công văn số 1531/TCT-TNCN của Tổng cục Thuế ngày 20/4/2017 và công văn số 5729/CT-TTHT của Cục thuế TPHCM ngày 19/6/2017, Grab sẽ tiến hành thu hộ thuế TNCN và GTGT với tài xế Grab Bike và GrabExpress từ ngày 1/1/2018, áp dụng với các tài xế có tổng doanh thu trên 8.333.000đ một tháng.

Đại diện công ty TNHH Grab Việt Nam cho rằng công ty thực hiện đúng theo công văn trên và nếu có bất kỳ khúc mắc nào, cứ liên hệ cục thuế quận 10 và cục thuế TP.HCM để hỏi?!

Điều đáng nói là, dù thông báo áp dụng thu hộ thuế đối với tài xế có doanh thu trên 8.333.000đ một tháng, nhưng công ty Grab lại trừ chiết khấu với tất cả các tài xế và chỉ thông báo trên website công ty cũng như nhắn tin cho một số tài xế “quen thuộc”. Rất nhiều tài xế GrabBike có mặt tại trụ sở công ty Grab sáng 10/1 bày tỏ bức xúc và cho rằng phía công ty Grab đã “chơi xấu”. Theo họ, hai bên chỉ là quan hệ đối tác – doanh nghiệp, họ hoàn toàn không phải là người lao động đã ký hợp đồng với công ty mẹ là Grab nên việc phải chịu thuế TNCN như trên là vô lý. Hơn nữa, một số tài xế cho rằng, quy định của Nhà nước về mức thu thuế TNCN áp dụng với người lao động có thu nhập từ 9.000.000đ trở lên mà đằng này công ty áp thuế phí với tài xế từ mức 8.300.000đ ?!

Anh H.A (tài xế GrabBike có mặt tại trụ sở Grab sáng ngày 10/1) bức xúc: “Họ tăng phí mà không thông báo sớm từ trước, rất nhập nhằng, chỉ đưa thông tin lên website và thông báo bằng tin nhắn cho 1 số tài xế chạy lâu năm. Anh nghĩ đùng một cái tiền mình bị hụt anh có tức không?”

Không tìm được câu trả lời “hợp lý”, các tài xế Grabbike bỏ ra về. Đến trưa ngày 13/1/2018, Grab “bất ngờ” giảm mức phí về 20% và thông báo rằng sẽ chờ hướng dẫn mới từ cục thuế. Thông báo đưa ra khiến giới tài xế Grab Bike vui mừng và cho rằng, cuộc “đình công” của họ đã có kết quả.

59-1525-1643-1123

“Tín hiệu vui” hay “có tật giật mình”?

Giới tài xế Grab Bike đã chuyền nhau thông báo giảm phí về như cũ của Grab và gọi nó là “tín hiệu vui”. Tuy nhiên, theo nhận định của một số chuyên gia luật, “động thái” này của Grab có thể coi là “có tật giật mình”.

Bình luận về vấn đề này, luật sư Nguyễn Viết Giao, đoàn luật sư TPHCM cho biết: “Theo khoản 1, điều 19, Luật Thuế TNCN sửa đổi bổ sung năm 2012, cá nhân có nghĩa vụ nộp thuế TNCN khi có thu nhập từ 9.000.000đ trở lên trong một tháng. Tổ chức hay cá nhân khi trả lương, trả công cho lao động của mình có nghĩa vụ phải khấu trừ nếu mức thu nhập cá nhân từ 9.000.000đ trở lên có áp dụng một số điều giảm trừ về hoàn cảnh, gia cảnh. Vậy nên nếu áp dụng thuế đúng luật thì mức áp thuế với đối tượng có thu nhập từ 8.333.000đ trở lên trong một tháng là sai quy định.”

Luật sư Giao cũng cho biết thêm: “Luật trên chỉ áp dụng với người lao động làm công ăn lương có công ty chủ quản. Quan hệ giữa công ty Grab và cánh tài xế được hiểu là quan hệ đối tác nên phải xem xét kỹ lại về vấn đề này. Hơn nữa, luật thuế TNCN không quy định thu hộ thuế nên nếu có thực là Cục thuế TPHCM “nhờ” Grab thu hộ thuế TNCN từ tài xế thì cục thuế cũng sai. Nhưng theo tôi nghĩ ở đây, Grab đang “lập lờ” sai nguyên tắc để tăng phí bất thường”.

Như vậy có nghĩa là công ty TNHH Grab Việt Nam đang “lập lờ” trong việc thu phí tăng phí đột ngột của mình đối với tài xế, những người mà họ gọi là “đối tác”? Có chăng chuyện các đối tác làm ăn thu thuế TNCN của nhau? Và phải trả lời như thế nào về mức áp thuế TNCN với các tài xế có thu nhập từ 8.333.000đ trở lên, khi quy định của pháp luật là 9.000.000đ trở lên trong một tháng?

Câu trả lời của Grab Việt Nam chính là lặng lẽ đưa mức phí về như cũ, sau đó thông báo là chờ hướng dẫn mới từ cục thuế. Điều này làm dấy lên sự nghi ngờ về độ xác thực trong việc thu phí, áp phí của một công ty đa quốc gia như Grab. Và phải chăng khi cảm thấy “bức xúc” từ dư luận, họ tìm cách né bằng cách đưa mức phí về như cũ !

Đăng Kiệt – Kim Thành

Theo NTD

largeer