Ford Việt Nam "giải cứu" đại gia ô tô Việt như thế nào?

Thứ hai, 13/11/2017, 14:55 PM

Doanh thu gần ngàn tỷ đồng nhưng đại gia ô tô Việt City Auto chỉ lãi nửa tỷ đồng. Tình hình thậm chí còn bi đát hơn nếu City Auto không được Ford Việt Nam "giải cứu".

Ford Việt Nam giải cứu

Công ty cổ phần City Auto là một trong những đai gia ô tô hiếm hoi niêm yết trên thị trường chứng khoán Việt Nam. Cuối tháng 5 năm nay, cổ phiếu CTF niêm yết trên HoSE và tạo tiếng vang khi có chuỗi 16 phiên tăng trần liên tiếp. Ở thời điểm đó, vốn hóa thị trường City Auto vọt lên 708 triệu đồng, cao gần gấp 4 lần vốn điều lệ.

Thế nhưng, City Auto nhanh chóng khiến nhà đầu tư thất vọng. Báo cáo tài chính quý 3/2017 của City Auto cho thấy công ty đang đi lùi. Doanh thu gần ngàn tỷ đồng nhưng đại gia ô tô Việt City Auto chỉ lãi nửa tỷ đồng. Tình hình thậm chí còn bi đát hơn nếu City Auto không được Ford Việt Nam "giải cứu".

Cụ thể, theo báo cáo tài chính hợp nhất quý 3/2017, lợi nhuận sau thuế trong kỳ của City Auto chỉ là 505 triệu đồng, giảm mạnh so với con số 5,9 tỷ đồng cùng kỳ năm 2015. Trong khi đó, lợi nhuận thuần từ hoạt động kinh doanh là âm 11,2 tỷ đồng.

city auto

Cũng như nhiều doanh nghiệp ô tô khác, thời gian vừa qua, cả ngành ô tô phải giảm giá sâu để đẩy giải phóng hàng tồn. Vì vậy, dù doanh thu tăng nhưng do giá vốn tăng cao hơn nên City Auto thua lỗ. Tuy nhiên, City Auto thoát lỗ nhờ lợi nhuận khác. 

Công ty thuyết minh, doanh thu khác trong kỳ đạt 11,7 tỷ đồng, tăng mạnh so với con số 6 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái. Trong đó, thu hỗ trợ chi phí tổ chức sự kiện từ Ford Việt Nam chiếm tỷ trọng lớn nhất với 9,9 tỷ đồng. Nếu không có khoản thu này, City Auto khó tránh khỏi một kỳ thua lỗ dù doanh thu tăng.

"Tử huyệt" nợ nần

Có thể thấy, cả ngành ô tô đang phải đối mặt với cú sốc giá giảm sâu. Giá giảm gây áp lực lên công ty ô tô nói chung và City Auto nói riêng. Kết quả là dù doanh thu tăng từ 770 tỷ đồng (quý 3/2016) lên 922 tỷ đồng (quý 3/2017) nhưng giá vốn hàng bán tăng đã khiến lợi nhuận gộp về hoạt động kinh doanh của City Auto vẫn giảm mạnh xuống chỉ còn 35 tỷ đồng.

Cùng với giá vốn hàng bán, chi phí lãi vay góp phần không nhỏ khiến lợi nhuận thuần về hoạt động kinh doanh tại công ty này là con số âm.

Trong quý 3, City Auto phải trích 5 tỷ đồng trả lãi vay. Chỉ tiêu này tăng mạnh so với con số 3,5 tỷ đồng hồi quý 3/2016. Lũy kế 9 tháng đầu năm, City Auto phải trả 16,2 tỷ đồng cho lãi vay, tăng mạnh so với 9,5 tỷ đồng cùng kỳ năm ngoái.

Chi phí lãi vay cao đến từ những khoản nợ khủng của công ty. Tại thời điểm cuối quý 3, tổng nợ vay và thuê tài chính tại City Auto đạt 418 tỷ đồng, tăng mạnh so với 380 tỷ đồng hồi đầu năm nay. Nợ vay tại công ty cao gấp 2 lần vốn chủ sở hữu.

Hồi đầu năm nay, City Auto còn dính lùm xùm liên quan đến thuế. Ngày 7/8, công ty nhận được quyết định của Tổng cục thuế TP.HCM về việc áp dụng các biện pháp khắc phục hậu quả do có hành vi vi phạm hành chính khi sử dụng hóa đơn đầu vào bất hợp pháp khi cải tạo, sửa chữa xây dựng Showroom" với số tiền phạt hành chính là hơn 14 tỷ đồng. Biện pháp khắc phục mà CTF đưa ra là nhà thầu của CTF chịu đền bù tất cả các tổn thất thiệt hại trên.

Cổ phiếu lao dốc

Vì hoạt động kinh doanh bết bát, cổ phiếu CTF đã trải qua nhiều thăng trầm. CTF chào sàn ngày 30/5/2017 và gây ấn tượng với 16 phiên tăng trần liên tiếp. Đóng cửa phiên giao dịch 20/6, CTF dừng ở mức 39.350 đồng/CP. Đây là mức giá cao nhất của CTF kể từ khi niêm yết trên thị trường chứng khoán.

Sau đó, CTF gây sốc khi có 6 phiên giảm sàn liên tiếp. Kể từ đó đến nay, CTF có xu hướng chuyển động cùng giá ô tô. Trong những ngày cuối tháng 10 và đầu tháng 11, CTF chỉ có 1 phiên tăng nhẹ. Trong các phiên còn lại, CTF hầu hết đều giảm giá, trong đó có 2 phiên giảm sàn ngày 8 và 9/11.

Trong phiên 13/11, có thời điểm CTF giảm sàn, giảm xuống 16.750 đồng/CP. Ở mức giá này của CTF, vốn hóa thị trường City Auto chỉ còn 302 tỷ đồng. So với "đỉnh" thiết lập hồi cuối tháng 6, vốn hóa thị trường City Auto giảm 406 tỷ đồng, tương ứng 57%.

Theo Vy Vy-NTD

largeer