Dùng tên thật khi giao dịch tiền ảo

Thứ năm, 01/02/2018, 09:45 AM

Bắt đầu từ ngày 30-1, những nhà đầu tư tiền ảo tại Hàn Quốc có nghĩa vụ phải thực hiện xác minh tên thật khi giao dịch tiền ảo.

Đây là quy định nhằm nâng cao tính minh bạch của giao dịch, đồng thời ngăn chặn hành vi rửa tiền, đầu cơ trong thị trường tiền ảo.

Tại Hàn Quốc, khối lượng giao dịch tiền ảo hàng ngày đạt 5.000-10.000 tỷ won (4,67-9,34 tỷ USD), tức từ 150.000-300.000 tỷ won (140,25-280,5 tỷ USD) mỗi tháng. Đầu năm 2017, số lượng tài khoản trong giao dịch tiền ảo được cho ít hơn 150.000. Tuy nhiên, con số này đã lên tới 3 triệu vào cuối năm. Ngay cả các cơ quan truyền thông nước ngoài cũng đang hết sức lo ngại về cơn sốt tiền ảo bất thường tại Hàn Quốc.

Cuối năm ngoái, Chính phủ Hàn Quốc đã bắt đầu công bố một loạt biện pháp để kiểm soát tiền ảo, trong đó tập trung chủ yếu vào việc siết chặt quy chế giao dịch. Một trong số đó là yêu cầu sàn giao dịch tiền ảo cung cấp tên thật khi giao dịch. Ngoài ra, Seoul cũng đặt ra các biện pháp nâng cao mức độ an toàn của giao dịch tiền ảo tới các cơ quan tài chính thông thường và khóa các tài khoản của trẻ vị thành niên.

Theo kênh truyền hình KBS World, trong ngày đầu tiên áp dụng quy định xác minh tên thật, dù không có nhiều khách hàng tìm đến ngân hàng để xác minh tên thật như dự kiến, nhưng rất nhiều trang điện tử của các sàn giao dịch tiền ảo bị tắc nghẽn nghiêm trọng. Xác minh tên thật ở đây có nghĩa việc mở một tài khoản tại ngân hàng có liên kết giao dịch với các sàn giao dịch tiền ảo.

Trong đó, ngân hàng chỉ cho phép đăng ký tài khoản trong trường hợp thông tin chủ tài khoản trùng khớp với thông tin sàn giao dịch tiền ảo cung cấp. Điển hình, sàn giao dịch tiền ảo lớn nhất Hàn Quốc hiện tại là Upbit đang có kết nối giao dịch với Ngân hàng Công nghiệp (IBK). Do đó, những nhà đầu tư tiền ảo tại Upbit phải mở một tài khoản tương ứng tại ngân hàng IBK. Khi khách hàng tiến hành xác minh tên thật, Upbit sẽ gửi vào tài khoản của khách hàng đó tại ngân hàng IBK 1 won (0,00093 USD) và một mã số xác thực gồm 3 chữ số. Sau đó, khách hàng sẽ nhập mã số xác thực này và hoàn tất thủ tục xác minh tên thật.

43

Hiện tại có 6 ngân hàng tại Hàn Quốc có liên kết giao dịch với các sàn giao dịch tiền ảo là Ngân hàng Shinhan, Ngân hàng hợp tác xã nông nghiệp Nonghyup, Ngân hàng Công nghiệp, Ngân hàng Kookmin, Ngân hàng Hana, Ngân hàng Kwangju. Người dùng không có tài khoản tại ngân hàng có liên kết giao dịch với sàn giao dịch tiền ảo chỉ có thể rút tiền, không thể chuyển thêm tiền vào tài khoản tiền ảo. Người nước ngoài và trẻ vị thành niên không được phép thực hiện các giao dịch tiền ảo.

Quy định xác minh tên thật trong giao dịch tiền ảo được coi là biện pháp nhằm làm tăng tính minh bạch trong giao dịch và ngăn chặn những nhu cầu đầu cơ mới. Biện pháp này được đưa ra dựa theo hướng dẫn của Chính phủ Hàn Quốc vào ngày 23-12-2017. Bên cạnh việc thực hiện xác minh tên thật, chính phủ nước này còn yêu cầu các ngân hàng phải có nghĩa vụ báo cáo các giao dịch đáng ngờ.

Theo đó, ngân hàng phải báo cáo với Viện Thông tin tài chính (FIU) thuộc Ủy ban giám sát tài chính Hàn Quốc (FSC) về các trường hợp giao dịch tiền ảo vượt quá 10 triệu won/ngày (9.326 USD), nhằm ngăn chặn hành vi rửa tiền. Tuy nhiên, Seoul cũng cho phép ngân hàng tự áp dụng các quy định riêng khi khách hàng mở tài khoản giao dịch tiền ảo mới.

Chính phủ Hàn Quốc cho biết biện pháp trên không nhằm mục đích hạn chế đầu tư hay xóa bỏ giao dịch tiền ảo. Nhưng trước mắt, quy định này dự kiến sẽ khiến việc đầu tư và giao dịch tiền ảo giảm sút đáng kể.

Đức Hoàng

Theo SGĐTTC

largeer