Du lịch trực tuyến tại Việt Nam - xu hướng tất yếu

Thứ sáu, 13/04/2018, 17:44 PM

Du lịch Việt Nam đang phát triển trong bối cảnh diễn ra cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với những ảnh hưởng sâu rộng tới mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội.

Du khách tham quan Di sản Huế. Ảnh: Quốc Việt - TTXVN

Du khách tham quan Di sản Huế. Ảnh: Quốc Việt - TTXVN

Ngày 13/4, tại Diễn đàn “Xu hướng du lịch trực tuyến 2018” do Sở Du lịch Thành phố Hồ Chí Minh tổ chức, nhiều đại biểu tham dự cho rằng, trong bối cảnh cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đang phát triển mạnh mẽ, doanh nghiệp lữ hành, đơn vị cung ứng dịch vụ du lịch tại Việt Nam cần quan tâm nhiều hơn đến hành vi của người tiêu dùng có sử dụng internet và social network (trang mạng xã hội).

Đó là cơ sở giúp doanh nghiệp lên kế hoạch chiến lược kinh doanh du lịch trực tuyến, đồng thời tiếp cận khách hàng hiệu quả. 

Phân tích sâu vấn đề này, bà Huỳnh Bích Trâm, Phó Giám đốc Bộ phận Giải pháp Đo lường, Bán lẻ Công ty Nielsen Việt Nam (Tập đoàn Nielsen) cho biết: Dựa trên nghiên cứu của Tập đoàn Nielsen gần đây, du lịch Việt Nam năm 2017 tăng trưởng tốt và tiếp tục giữ đà tăng trưởng trong những năm tiếp theo.

Thêm vào đó, tài chính của người tiêu dùng cũng ngày một lạc quan hơn và dự đoán đến năm 2020, sẽ có khoảng 55% dân số Việt Nam sử dụng internet. 

Bà Trâm đề cập thêm, từ báo cáo của Nielsen, khách hàng tham khảo thông tin qua mạng xã hội chiếm khoảng 60% và khoảng 48% từ lời khuyên gia đình, bạn bè. Mạng xã hội đã và đang đóng vai trò quan trọng trong việc quyết định hành vi của người tiêu dùng. 

Để kinh doanh du lịch trực tuyến hiệu quả, bà Trâm cho rằng, doanh nghiệp cần nhạy bén hơn với xu hướng tiêu dùng mới của người dân thông qua internet và trang mạng xã hội. Từ đó, lên kế hoạch chương trình tiếp cận khách hàng hiệu quả. 

Đồng quan điểm, bà Jennifer Châu, Giám đốc Kinh doanh Facebook Việt Nam chia sẻ thêm về chiến lược marketing của Facebook cho ngành Du lịch.

Theo bà Châu, đã có sự thay đổi hành vi trong quá trình đặt tour du lịch của người tiêu dùng. Nếu trước đây, thông tin chủ yếu chỉ xuất hiện trên báo, đài, truyền hình, hiện nay, người tiêu dùng có thể tìm thông tin từ chiếc điện thoại thông minh thông qua các trang mạng xã hội, app điện thoại.

Tuy nhiên, quá trình đặt tour du lịch trực tuyến cũng sẽ trở nên phức tạp hơn. Do vậy, doanh nghiệp lữ hành cần nghiên cứu làm thế nào để tiếp cận khách hàng nhiều nhất trong suốt thời gian đặt tour du lịch. 

Giải pháp về vấn đề này, bà Châu cho biết, đó là quản trị digital marketing du lịch, trong đó cần quan tâm xây dựng thương hiệu nổi bật nhằm giúp thu hút khách hàng nhiều hơn.

Cùng với đó cần tập trung nâng cao chất lượng dịch vụ, thỏa mãn nhu cầu du lịch của khách hàng. Vị khách hàng này sẽ là kênh quảng bá công ty hiệu quả nhất cho những đối tượng khách hàng khác. 

Tại diễn đàn, một số doanh nghiệp cũng bày tỏ "e ngại" về đối tượng khách hàng du lịch là người lớn tuổi có những hạn chế trong việc tiếp cận công nghệ thông tin hiện đại. 

Tuy nhiên, các đại biểu cho rằng, không đứng ngoài xu hướng du lịch trực tuyến tất yếu của thế giới, du lịch Việt Nam đang phát triển trong bối cảnh diễn ra cuộc cách mạng công nghiệp lần thứ 4 với những ảnh hưởng sâu rộng tới mọi mặt của đời sống kinh tế, xã hội.

Do vậy, trong khoảng 10 năm tới, độ tuổi trung niên sử dụng công nghệ sẽ dần thay thế độ tuổi già hiện nay và du lịch trực tuyến được xem là xu hướng phát triển theo chính yêu cầu của người tiêu dùng./. 

Gia Thuận/TTXVN

Theo Bnews