Du lịch TP.HCM trăn trở trong quá trình tìm kiếm bản sắc
Sáng ngày 16/8, Sở Du lịch TP.HCM đã tổ chức buổi tọa đàm “Công tác quản lý nhà nước về du lịch của TP.HCM – 25 năm thành công và thách thức”.
Trong nhiều năm qua, TP.HCM luôn dẫn đầu cả nước trong việc thu hút khách du lịch. Chỉ tính riêng năm 2017, TP.HCM đã đón 6,4 triệu lượt khách quốc tế. 7 tháng đầu năm 2018, thành phố đã đón 4,3 triệu lượt khách quốc tế, tăng 26% so với cùng kỳ và đạt 58% kế hoạch của cả năm 2018. Nếu xét về doanh thu du lịch của TP.HCM, con số cũng rất ấn tượng: gần 75.500 tỷ đồng trong 7 tháng, tăng 17,79% so với cùng kỳ và đạt 54,71% kế hoạch năm. Tuy nhiên, Sở Du lịch TP.HCM cũng phải đối mặt với vấn đề nan giải là du lịch thành phố vẫn bị coi là phát triển bề nổi, dàn trải nhiều sản phẩm, dịch vụ mà chưa đi vào chiều sâu.
Tại buổi tọa đàm, ông Nguyễn Quốc Kỳ, Chủ tịch Hội đồng quản trị (HĐQT), Tổng Giám đốc công ty du lịch Vietravel nêu ra một số bất cập còn tồn tại trong ngành du lịch TP.HCM: Hành lang pháp lý, bảo vệ môi trường ở loại hình du lịch đường sông tại TP.HCM, hay khâu quản lý phố đi bộ, khu ẩm thực tại thành phố
Tiến sỹ Hà Bích Liên, giảng viên Trường Đại học Sư phạm TP.HCM chia sẻ: Tháng 8/2018, tàu Ovation of The Seas chở 4.000 du khách (chủ yếu là quốc tịch Mỹ, Anh, Canada, Úc...) và 1.600 thủy thủ đoàn phải lênh đênh ngoài biển mặc dù đã đăng ký trước 18 tháng, nguyên nhân là do cảng biển ở TP.HCM đã lấp đầy tàu hàng, không nhận tầu du lịch. Ngày 1/9, tàu Voyager of the Seas với 2.800 khách quốc tế dự kiến sẽ đến TP.HCM nhưng cũng phải hủy chuyến do không có chỗ neo đậu.
Ông Nguyễn Văn Mỹ, Chủ tịch HĐQT Công ty Du lịch Lửa Việt lại cho rằng, các sản phẩm du lịch TP.HCM chủ yếu tập trung từ 7h sáng đến 17h, còn các sản phẩm từ 18h đến 2h sáng còn nghèo nàn. Trong khi đó, khách lại có nhu cầu với nhóm sản phẩm về đêm và lợi nhuận từ những sản phẩm này không hề nhỏ.
Ông Bùi Tá Hoàng Vũ, Giám đốc Sở Du lịch TP.HCM cảm ơn và ghi nhận những đóng góp của các vị đại biểu. Sở Du lịch TP.HCM sẽ kiến nghị với lãnh đạo Thành phố và hợp tác với các cơ quan hữu quan để khắc phục những vấn đề này. Theo kế hoạch, trong năm 2018, Sở Du lịch TP.HCM sẽ hoàn thành chiến lược phát triển du lịch của thành phố đến năm 2030, xác định sản phẩm, thị trường du lịch trọng điểm, đáp ứng nhu cầu của du khách trong và ngoài nước.
Thế Anh
-
Kết nối điện ảnh Việt với thế giới
-
Lý do khách du lịch Ấn Độ đến Việt Nam tăng 500%
-
Bài học từ Quả bóng vàng 2024 Rodri
-
Ai chịu trách nhiệm khi bóng đá Việt trượt dốc?
-
Loại cua "quý tộc" của Trung Quốc trở thành món ăn bình dân tại Việt Nam
-
Tuyển Kickboxing Việt Nam giành 11 HCV, TP HCM góp 1 chức vô địch