Dịp cuối năm, những chiêu trò lừa đảo qua thư điện tử gia tăng

Thứ năm, 04/01/2018, 13:22 PM

Dạo gần đây, nhiều người liên tục chia sẻ lên các diễn đàn trên mạng xã hội về một chiêu thức lừa đảo của người nước ngoài thông qua thư điện tử: Gmail, Email, hay Yahoo…

Cụ thể, đoạn chia sẻ cho rằng, có một số cá nhân người nước ngoài (không rõ danh tính) tự nhận là đại diện pháp lý của một người giữ chức vụ lớn tại một công ty nước ngoài đã qua đời. Qua đó, gửi thư cho hàng loạt người với nội dung: “Thân chủ của tôi không có người thân, và với khối tài sản to lớn mà ông để lại, ông mong muốn được làm từ thiện trên quê hương của bạn. Liệu bạn có sẵn sàng giúp đỡ ông ấy hoàn thành tâm nguyện cuối cùng đó. Đây là lời cầu cứu khẩn cấp đến bạn”.

Trong thư, những đối tượng này còn hứa sẽ chia hoa hồng với tỷ lệ rất cao cho những người sẵn sàng giúp, lên đến 50%. Vẫn chưa hết bàng hoàng vì suýt bị lừa một số tiền lớn, chị N.P.T. (ngụ quận Gò Vấp, TP.HCM) tâm sự: “Khoảng 2 tháng trước, tôi nhận được một thư điện tử từ một địa chỉ lạ. Mở hộp thư tôi thấy địa chỉ này là của một người nước ngoài. Vì tò mò, tôi đã dịch thư. Thư có nội dung: “Tôi là bà chúa Ramos, tôi và người chồng quá cố của tôi lấy nhau, thành lập công ty nhưng không có con. Theo kết luận của bác sĩ, tôi đang bị ung thư vú giai đoạn cuối. Tôi quyết định dùng toàn bộ số tiền của mình để làm từ thiện cho những bệnh nhân bị ung thư như tôi. Tôi sẵn sàng hiến tặng số tiền 5.000.000 USD, đó là thừa kế chính tôi để lại. Bạn có thể là người tôi tin tưởng với tất cả trái tim mình, để thực hiện mong muốn này của tôi trở thành sự thật".

Vì tin lời người này, chị T. đã trả lời và có liên lạc qua lại. “Họ yêu cầu tôi gửi số tài khoản ở Việt Nam để người ta chuyển tiền. Thế nhưng, do số tiền quá lớn, tôi cần phải chuyển 200 triệu đồng tiền phí cho một tài khoản khác mới có thể nhận được. Thấy khả nghi, tôi đã nói chuyện này với chồng và ngay lập tức được chồng giác ngộ”.

Trong thư, các đối tượng này thường đưa ra mức lợi nhuận rất cao

Trong thư, các đối tượng này thường đưa ra mức lợi nhuận rất cao

Cùng chung tình trạng như chị T., chị N.V.A. (ngụ quận Bình Thạnh) chia sẻ, chị cũng từng gặp trường hợp tương tự, thậm chí đối tượng này còn xin cả số điện thoại của chị để tiện liên lạc khi hắn về Việt Nam. "Sau này khi biết mình bị lừa, tôi đã cắt đứt mọi liên lạc với người này. Rất may tôi chưa gửi bất kỳ khoản nào cho gã. Tôi cũng không muốn làm lớn chuyện nên không trình báo cơ quan chức năng". 

Đoạn tin nhắn mà chị V.A. nhận được có nội dưng như sau:

"Xin chào!

Tôi quyết định viết cho bạn đề nghị này một cách thiện chí, tin rằng bạn sẽ không phản bội tôi. Tôi là Abdulla Abdulrahman Abdulla Qassem, một nhân viên ngân hàng ở U.A.E. Một ông Peter, một công dân của nước bạn và đại lý dầu thô đã ký quỹ cố định vào ngân hàng của tôi trong năm 2005 trong 108 tháng theo lịch, trị giá 30.000.000 đô la Mỹ (ba mươi triệu đô la Mỹ) ngày đáo hạn của hợp đồng tiền gửi này là ngày 22 Tháng 1 năm 2013. Đáng buồn là Peter là một trong số những nạn nhân chết trong thảm họa động đất vào ngày 27 tháng 5 năm 2006 tại Java, Indonesia đã giết chết hơn 5.000 người. Ông đã ở Indonesia trong một chuyến đi kinh doanh và đó là cách ông đã gặp sự kết thúc không chính xác của mình. Quản lý ngân hàng của tôi vẫn chưa biết về cái chết của anh ấy, tôi biết về điều đó bởi vì anh ấy là bạn của tôi và tôi là Cán bộ Tài khoản của anh ta. Peter đã không đề cập đến bất kỳ Next of Kin / Heir nào khi mở tài khoản, anh ta không có gia đình và không có con. Tuần trước, Ban Quản lý Ngân hàng yêu cầu Peter nên đưa ra hướng dẫn về những việc cần làm đối với quỹ của ông, nếu gia hạn hợp đồng.

Tôi biết điều này sẽ xảy ra và đó là lý do tại sao tôi đang tìm kiếm phương tiện để giải quyết tình huống, bởi vì nếu Giám đốc điều hành ngân hàng của tôi biết rằng Peter đã chết và không có người thừa kế, họ sẽ lấy tiền để sử dụng cá nhân, vì vậy tôi không muốn điều đó xảy ra. Đó là lý do tại sao tôi đang tìm kiếm sự hợp tác của bạn để giới thiệu bạn là Next of Kin/Heir trong tài khoản vì bạn là người nước ngoài và các ngân hàng của tôi sẽ giải phóng tài khoản cho bạn. Không có rủi ro liên quan; giao dịch sẽ được thực hiện theo một hợp đồng hợp pháp sẽ bảo vệ chúng tôi khỏi bất kỳ vi phạm pháp luật. Tốt hơn là chúng tôi đòi tiền, hơn là cho phép các Giám đốc ngân hàng nhận nó, họ đã giàu có rồi. Tôi không phải là một người tham lam, vì vậy tôi đề nghị chúng ta chia sẻ các quỹ trong tỷ lệ này, 50/50%, chia sẻ bình đẳng. Hãy cho tôi biết ý kiến của bạn về điều này và vui lòng xử lý thông tin này một cách mật thiết. Chúng tôi sẽ đi qua các chi tiết một khi tôi nhận được phản ứng khẩn cấp của bạn. Vui lòng gửi lại cho tôi qua địa chỉ email này càng sớm càng tốt: [email protected]".

Đây được coi là chiêu trò lừa đảo cũ, thế nhưng nhiều người vẫn

Đây được coi là chiêu trò lừa đảo cũ, thế nhưng nhiều người vẫn "nhẹ dạ cả tin", để rồi tiền mất tật mang

Gần đây, một số đối tượng còn mạo danh cán bộ của cơ quan công an, viện kiểm soát, tòa án… gọi điện thoại cho người bị hại để đe dọa tài sản mà họ đang có liên quan rửa tiền, mua bán ma túy, buôn lậu… đề nghị chuyển tiền vào các tài khoản ATM do đối tượng chỉ định để cơ quan chức năng kiểm tra, nếu không liên quan sẽ trả lại.

Điều đáng nói, đây là một chiêu trò lừa đảo được coi là “đã cũ” thế nhưng nhiều người vẫn bị lừa. Con mồi mà những đối tượng người nước ngoài này hướng tới giờ đây không chỉ là những người ở vùng nông thôn kém hiểu biết, mà còn mở rộng ra những người ở các thành phố lớn.

Thống kê của Viện Kiểm sát nhân dân TP.HCM cho thấy, trong 3 năm trở lại đây, những mánh khóe lừa đảo bằng công nghệ cao đang ngày một tăng. Cơ quan này đã thực hành quyền công tố, kiểm sát điều tra tổng cộng 108 vụ án với 146 bị can của 25 quốc gia và vùng lãnh thổ khác nhau về các tội: giết người, trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản, sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, mạng Internet hoặc thiết bị số thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản…

Văn Nguyễn

Theo NTD

largeer