Điều gì khiến Uber và Lyft chưa kiếm ra tiền?

Thứ sáu, 06/05/2022, 10:40 AM

Các công ty xe công nghệ như Uber và Lyft vẫn chưa mang lại được lợi nhuận cho cổ đông của mình.

uber-20220426140126

Biểu tượng của Công ty dịch vụ gọi xe trực tuyến Uber. Ảnh: Reuters

Đối với những người sử dụng dịch vụ chia sẻ xe trên toàn thế giới, các công ty xe công nghệ như Uber và Lyft được xem là những công ty tuyệt vời khi thường xuyên cung cấp các dịch vụ cao cấp. Tuy nhiên, các công ty này chưa mang lại được lợi nhuận cho cổ đông của mình.Cả hai công ty đã báo cáo khoản lỗ theo quý, bao gồm cả tuần này cho quý I/2022. Uber đã báo cáo khoản lỗ hoạt động là 550 triệu USD và lỗ ròng 5,9 tỷ USD, còn Lyft đã báo cáo khoản lỗ hoạt động 248,81 triệu USD và lỗ ròng 196,9 triệu USD.Dù vậy, ban lãnh đạo của hai công ty vẫn ca ngợi kết quả này. Trong một tuyên bố trước các cổ đông, Giám đốc điều hành (CEO) Uber Dara Khosrowshahi cho biết kết quả trên cho thấy công ty đã đạt được bao nhiêu tiến bộ trong việc thoát khỏi ảnh hưởng của dịch bệnh.

Trong tháng 4/2022, tổng lượt đặt chỗ trên thiết bị di động đã vượt mức của năm 2019 ở các khu vực. Và Uber hiện đang tập trung vào việc thực hiện chiến lược phát triển nền tảng của mình để thu lợi nhuận.Trong khi đó, trong một tuyên bố trước các cổ đông, Elaine Paul, Giám đốc tài chính của Lyft, cho biết kết quả kinh doanh quý I/2022 đã vượt xa dự báo của công ty nhờ nhu cầu gia tăng.

Ông Elaine Paul cho biết Lyft sẽ tiếp tục cải thiện mức độ dịch vụ để mang lại lợi nhuận cho doanh nghiệp trong thời gian tới và đặt công ty vào vị trí tốt nhất để hỗ trợ nhu cầu ngày càng tăng trong dài hạn.

Công ty dự định đầu tư chiến lược vào các sáng kiến kinh doanh quan trọng để hỗ trợ sự tăng trưởng liên tục.Theo các nhà phân tích việc Uber và Lyft thất bại trong việc kiếm tiền từ các mô hình kinh doanh của mình một phần do đây đều là những công ty “non trẻ”, nghĩa là họ có chi phí khởi động cao, kéo thu nhập từ hoạt động kinh doanh xuống.Ngoài ra, Uber và Lyft thưởng cho nhân viên bằng các gói quyền chọn cổ phiếu, điều này sẽ ảnh hưởng đến thu nhập. Uber đã chi lần lượt 281 triệu USD và 359 triệu USD trong quý I/2021 và quý I/2022 để bồi thường dựa trên các lựa chọn.

Còn Lyft đã chi 163,2 triệu USD trong quý I/2022 cho khoản bồi thường dựa trên cổ phiếu và chi phí thuế quỹ lương liên quan.Và có những đợt phong tỏa do dịch bệnh khiến hoạt động kinh doanh của các công ty bị đình trệ vào nửa cuối năm 2020. Tuy nhiên, điều đó đã qua và hai công ty này đang phục hồi nhanh chóng, bằng chứng là sự gia tăng số lượng hành khách.Một yếu tố cơ bản nữa ngăn cản Uber và Lyft kiếm tiền đó là cách hai công ty cạnh tranh cả trên thị trường hàng hóa và tài nguyên. Trên thị trường hàng hóa, hai công ty không có quyền định giá để chuyển chi phí cao hơn cho người tiêu dùng. Trong thị trường tài nguyên, họ không có khả năng thương lượng để hạ lương lái xe./.

Minh Hằng (Theo Ibtimes)

Theo bnews.vn

largeer