Đề thi Văn THPT quốc gia 2018: "Đề hay, quen thuộc với học sinh"

Thứ hai, 25/06/2018, 11:05 AM

Nhiều chuyên gia giáo dục đánh gia, đề thi văn năm nay mang đậm tính thời sự, khá quen thuộc với học sinh. Nhất là các học sinh trên địa bàn TP.HCM.

 Sáng nay, 25/6, hàng chục ngàn thí sinh cả nước bước vào môn thi đầu tiên của kỳ thi THPT quốc gia, môn Ngữ Văn. Thời gian làm bài 120 phút.

Đề Văn THPT quốc gia năm nay chia làm 2 phần, phần ĐỌC HIỂU và LÀM VĂN. Ở phần đọc hiểu, thí sinh được yêu cầu đọc hiểu đoạn trích từ bài thơ khá nổi tiếng "Đánh thức tiềm lực" của nhà thơ Nguyễn Duy. Đây là một trích đoạn thơ mang đậm tính thời sự, gần gũi với đời sống thường ngày.

Phần LÀM VĂN chia thành 2 câu hỏi Nghị luận xã hội (NLXH) và Nghị luận văn học (NLVH). Phần NLXH yêu cầu thí sinh dựa vào trích đoạn thơ của Nguyễn Duy trình bày sứ mệnh Đánh thức tiềm lực đất nước của mỗi cá nhân trong đời sống hiện nay. 

Đề thi môn Ngữ văn THPT quốc gia năm nay.

Đề thi môn Ngữ văn THPT quốc gia năm nay.

Phần quan trọng nhất của đề thi là phần NLVH. Một lần nữa, Chiếc thuyền ngoài xa của Nguyễn Minh Châu, tác phẩm khá quen thuộc trong những đề thi THPT quốc gia hằng năm lại xuất hiện. Theo đó, đề thi văn năm nay yêu cầu thí sinh phân tích sự đối lập của hình ảnh chiếc thuyền ngoài xa và cảnh bạo lực ở gia đình hàng chài. Từ đó, liên hệ so sánh với hình ảnh phố huyện lúc đêm khuya và hình ảnh đoàn tàu trong tác phẩm Hai đứa trẻ của Thạch Lam để nhận xét về cách nhìn hiện thực của hai tác giả.

Chia sẻ của các thí sinh tại các địa điểm thi trên địa bàn TP.HCM năm nay, hầu hết các thí sinh bày tỏ sự thích thú với đề văn. Nhiều thí sinh cho biết, mức độ đề dễ nhưng khá dài và khá quen thuộc. Hầu hết các em đều làm trên 80% đề.

Ghi nhận tại các địa điểm sau khi thí sinh hoàn thành môn thi đầu tiên, hầu hết thí sinh đều ra đúng giờ quy định, ít trường hợp hoàn thành bài sớm. Nhiều phụ huynh đội nắng chờ đón con từ phòng thi không giấu nổi tâm trạng hồi hộp. Nhưng khi thấy con bước ra khỏi cổng trường với nụ cười tươi rói đã thở phào nhẹ nhõm.

Anh Võ Hoàng Nam (phụ huynh của thí sinh V.H.B, điểm thi THPT Nguyễn Thái Bình, Tân Bình) chia sẻ: "Tôi xin nghỉ làm để đưa con đi thi cho chu đáo. Nó vào phòng thi là mình hồi hộp theo. May sao con làm bài ổn, tâm trạng khá thoải mái."

Nhận xét về đề thi Văn năm nay, PGS.TS. Trần Lê Hoa Tranh (Trưởng bộ môn Văn học Nước ngoài, khoa Văn học trường Đại học Khoa học xã hội và Nhân văn TP.HCM kiêm trưởng bộ môn Văn trường THPT Năng Khiếu TPHCM) cho biết: "Theo tôi đề Văn năm nay hay. Câu Đọc hiểu không khó, câu NLXH vừa mang tính thời sự, vừa là cơ hội để thí sinh biểu lộ ý kiến và sự chững chạc, trưởng thành. Câu NLVH ra hai tác phẩm trong chương trình nhưng cách hỏi là hơi khó đối với học sinh trung bình. Dạng đề này học sinh TP. HCM chắc sẽ làm tốt vì kiểu đề này quen thuộc với các em từ kỳ thi THCS rồi!"

Nhiều thí sinh nở nụ cười sau khi hoàn thành bài thi môn Ngữ Văn THPT quốc gia. (ảnh chụp tại địa điểm thi THPT Trần Đại Nghĩa, TP.HCM)

Nhiều thí sinh nở nụ cười sau khi hoàn thành bài thi môn Ngữ Văn THPT quốc gia. (ảnh chụp tại địa điểm thi THPT Trần Đại Nghĩa, TP.HCM)

Nhà Phê bình văn học trẻ Nguyễn Đình Minh Khuê đưa góc nhìn từ một người đã lăn lộn qua rất nhiều kỳ thi văn: "Theo tôi, đề thi năm nay bám sát với thực tế đời sống xã hội. Bài thơ Đánh thức Tiềm lực là bài thơ khá hay và phù hợp với bối cảnh hiện tại. Thực sự tôi khá thích đề thi năm nay, nó gợi mở được nhiều vấn đề, và không đánh đố thí sinh nhưng để làm bài tốt yêu cầu thí sinh phải có kiến văn khá, nền tảng đời sống phong phú. Là một người còn ngồi trên ghế giảng đường, tôi tin tưởng các bạn thí sinh năm nay sẽ làm tốt."

Chiều nay, các thí sinh sẽ bước vào môn thi thứ hai, Toán học.

Nhóm P.V

Theo NTD

largeer