Để kinh tế ban đêm Việt Nam phát triển đúng hướng

Thứ hai, 29/07/2019, 14:07 PM

Thời gian gần đây có nhiều ý kiến xoay quanh việc xây dựng và phát triển kinh tế ban đêm ở Việt Nam. Bởi nhiều nước phát triển đã thành công trong lĩnh vực này và hiện nay ở một số thành phố lớn của Việt Nam cũng nhen nhóm đẩy mạnh kinh tế ban đêm.

Phố đi bộ Bùi Viện nhộn nhịp về đêm

Phố đi bộ Bùi Viện nhộn nhịp về đêm

Có nhiều cách để định nghĩa, nhưng phổ biến nhất "Kinh tế ban đêm" được hiểu là tất cả những hoạt động dịch vụ diễn ra sau 17h cho đến 6h sáng hôm sau, bao gồm ẩm thực, nghệ thuật, âm nhạc, các chương trình giải trí, lễ hội, sự kiện, cho tới các điểm du lịch chỉ mở cửa vào ban đêm.

Kinh tế ban đêm (Night-time economy) bắt đầu thu hút sự quan tâm từ những nhà lập pháp, kéo theo đó là hàng loạt chính sách thúc đẩy. Ở Trung Quốc, sẽ tối ưu hóa dịch vụ giao thông công cộng, quảng bá các nhà hàng đêm, ủng hộ việc kéo dài thời gian kinh doanh; còn Nhật Bản đề xuất thúc đẩy cơ sở hạ tầng giao thông, các quy định liên quan đến địa điểm, điều kiện làm việc; Canada thì tìm lời giải cho bài toán "phát triển kinh tế ban đêm ngoài các quán bar và câu lạc bộ.

Tại Việt Nam, khái niệm này bắt đầu được chú ý khi gần đây Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc yêu cầu các bộ, UBND các tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương nghiên cứu chính sách hỗ trợ kinh tế đêm của Trung Quốc. Văn phòng Chính phủ cũng đã có công văn gửi các bộ, UBND tỉnh, thành trực thuộc trung ương thông báo ý kiến của Thủ tướng về việc nghiên cứu chính sách thúc đẩy kinh tế ban đêm của Trung Quốc.

Hiện các đô thị lớn ở Việt Nam như TP.HCM, Hà Nội... đã dần hình thành hoạt động kinh tế ban đêm, trong đó TP.HCM nhộn nhịp nhất với nhiều hoạt động như phố đi bộ, phố ẩm thực, chợ đêm..., mới nhất là sự bùng nổ của hệ thống cửa hàng tiện lợi. 

Cả nước có hơn 2.300 cửa hàng tiện lợi, trong đó khoảng 1.000 cửa hàng hoạt động 24/24 giờ, tập trung ở TP.HCM và Hà Nội.

Theo ông Nguyễn Quốc Kỳ, TGĐ Viettravel: Du lịch Việt Nam đang bỏ trống một khoảng lớn về dịch vụ ban đêm. Các sản phẩm du lịch hiện nay cũng đang tập trung chủ yếu vào khung thời gian từ 7h sáng đến 5h chiều. Đây là sản phẩm tạo ra thu nhập cứng trong khi sản phẩm thu được nhiều tiền nhất là từ 6h tối đến 2h sáng lại không được phát triển nên du khách về đêm không có chỗ tiêu tiền, lang thang về ngủ sớm. Như vậy rất phí. Doanh thu sản phẩm dịch vụ du lịch ban ngày chỉ chiếm 30%, trong khi 70% còn lại nằm ở khung giờ đêm. Trong du lịch về đêm, chợ đêm và phố đi bộ đang được xem là sản phẩm phù hợp với môi trường, địa phương và thói quen mua sắm của du khách. Tuy nhiên, một số nơi phát triển, thiếu quy hoạch hợp lý nên chưa tạo được sức hút.

Việc không có sản phẩm ban đêm tạo ra tình trạng du lịch Việt Nam không có cách gì giữ khách. Do đó cũng không tạo ra nguồn thu cho người dân địa phương cũng như ngân sách Nhà nước.

                                                                                                                           Nguyễn Ngọc

Theo PLN

largeer