Đập thủy điện ở Lào đã bị nứt trước khi vỡ

Thứ tư, 25/07/2018, 15:24 PM

Hãng tin BBC (Anh) đưa tin, đập thủy điện Xe Pian-Xe Namnoy trị giá 1,2 tỷ USD thuộc tỉnh Champasak đã bị nứt trước khi vỡ hôm 23/7/2018.

Công trình thủy lợi này là một phần trong dự án của liên doanh điện lực Xe Pian-Xe Namnoy (PNPC) đặt trụ sở ở Vientiane (Lào). Cụ thể, PNPC được thành lập vào năm 2012, là dự án liên doanh giữa công ty xây dựng và chế tạo SK (SK E&C), công ty điện lực Tây Hàn Quốc (KOWEPO), công ty điện lực Ratchaburi (RATCH) và công ty Lao Holding State Enterprise (LHSE).

Đập thủy lợi ở Lào bị vỡ khiến nhiều người chết, hơn 6.600 người mất nhà cửa

Đập thủy lợi ở Lào bị vỡ khiến nhiều người chết, hơn 6.600 người mất nhà cửa

SK E&C nắm giữ 24% cổ phần trong PNPC và LHSE là 26%. RATCH cùng KOWEPO nắm số cổ phần còn lại, ngang bằng nhau. Công suất của nhà máy Xe Pian - Xe Namnoy là 410 megawatt, dự kiến bắt đầu đưa vào hoạt động vào năm 2019. Theo kế hoạch, 90% lượng điện của nhà máy sẽ được xuất khẩu sang Thái Lan.

Theo tiết lộ của BBC, ngày 22/7/2018, vết nứt trên thân đập Xe Pian-Xe Namnoy đã được phát hiện, các kỹ sư của công ty SK E&C được cử đến để khắc phục nhưng bất thành do mưa lớn. Đến 20h ngày 23/7/2018, đập đã bị vỡ. 5 tỷ mét khối nước đổ xuống hạ lưu, gây lũ lụt ở 6 ngôi làng, khiến nhiều người chết, hơn 6.600 người đã mất nhà cửa.

Vị trí đập thủy lợi bị vỡ

Vị trí đập thủy lợi bị vỡ

Trong khi đó, đại diện của công ty RATCH tuyên bố, họ đã nhận được thông báo từ những người vận hành đập này rằng một "đập đệm" có chiều dài 770m, cao 16m, đã vỡ. Thời tiết khắc nghiệt, mưa liên tục trong 2 tuần đã khiến "một lượng nước lớn" tràn vào hồ chứa nước và sự cố đã xảy ra. Ông Thongloun Sisoulith, Thủ tướng Lào, đã hủy họp chính phủ để đi tới khu vực bị ảnh hưởng. Hiện công tác cứu hộ vẫn đang được tiến hành khẩn trương để cứu giúp những người bị nạn.

Thế Anh

Theo NTD

largeer