Chứng khoán Việt Nam sắp phá đỉnh lịch sử?

Thứ tư, 21/03/2018, 11:04 AM

Theo đánh giá của giới đầu tư, việc vượt đỉnh lịch sử của VnIndex chỉ còn là vấn đề thời gian và không ít dự báo lạc quan cho rằng điều đó sẽ diễn ra ngay trong tháng 3 này.

Giới đầu tư kỳ vọng chỉ số VN-Index phá đỉnh lịch sử ngay trong quí 1/2018.

Giới đầu tư kỳ vọng chỉ số VN-Index phá đỉnh lịch sử ngay trong quí 1/2018.

Cách đây hơn 10 năm, ngày 12/3/2007 đã ghi dấu mốc lịch sử của thị trường chứng khoán khi VN-Index đóng cửa tại mức 1.170,67 điểm. Đà sụt giảm mạnh ngay sau đó dưới sự ảnh hưởng của cuộc khủng hoảng kinh tế đã đưa con số này trở thành mức kỷ lục của thị trường chứng khoán trong gần 20 năm đi vào hoạt động đến nay.

Tuy nhiên, sau một thời gian dài tăng trưởng khả quan, tại phiên giao dịch gần nhất, VN-Index đã đạt xấp xỉ 1.160 điểm, tức là chỉ cách mức 'lịch sử' hơn 10 điểm.

Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tâm lý kỳ vọng việc chỉ số VN-Index phá đỉnh lịch sử ngay trong quí 1/2018.

Đầu tiên, phải kể đến kinh tế vĩ mô trong nước có rất nhiều điểm sáng. GDP tăng cao, dự trữ ngoại hối đạt kỷ lục, lạm phát và lãi suất đều được kiểm soát tốt. Đặc biệt, công cuộc cải tổ ở khối ngân hàng đang mang lại nhiều thành công với tỷ lệ nợ xấu giảm mạnh.

Thứ hai, việc Chính phủ quyết liệt trong chương trình cổ phần hóa các doanh nghiệp nhà nước, không chỉ thu hút các dòng vốn ngoại, mà còn đánh thức rất nhiều dòng tiền lâu nay "nằm ngủ" trong dân.

Theo quyết định của Thủ tướng, năm 2018 sẽ có những tên tuổi lớn tham gia cổ phần hóa là Mobifone, VTC, Genco 1 và 2, Công ty Vàng bạc đá quý Sài Gòn (SJC)… Các doanh nghiệp cổ phần hóa sẽ là cơ hội thu hút dòng tiền lớn từ NĐT trong và ngoài nước do hiện tại sau khi IPO, doanh nghiệp sẽ lên niêm yết trên Upcom trong 90 ngày nếu đủ điều kiện, tạo thanh khoản cho nhà đầu tư. Ngay trong tháng 3 này, những tên tuổi ngành dầu khí như Lọc dầu Bình Sơn (BSR), PVPower, PVOil sẽ lên sàn và điều này sẽ mang đến làn gió mới cho thị trường.

Về kế hoạch thoái vốn, trong năm 2018, Nhà nước cũng có kế hoạch thoái vốn tại một số doanh nghiệp lớn, có thể kể tới như Petrolimex, ACV, TCT Dược, Lilama, Viglacera, Habeco… Bên cạnh đó, danh mục thoái vốn của SCIC như Domesco, Bảo Minh, Vinaconex, Nhựa Bình Minh, Nhựa Tiền Phong, FPT…cũng rất đáng chú ý.

Cùng với đó, nội tại của rất nhiều các doanh nghiệp niêm yết đã được cải thiện. Tháng 3 cũng là thời điểm bắt đầu mùa đại hội cổ đông thường niên của các doanh nghiệp. Đây là lúc các doanh nghiệp công bố kế hoạch kinh doanh, cổ tức, thậm chí hé lộ kết quả kinh doanh quý 1 và là những thông tin hỗ trợ cho đà tăng của cổ phiếu.

Cùng với đó, kinh tế thế giới, với đầu tàu là nước Mỹ đã có sự hồi phục rất ấn tượng. Không chỉ thể hiện qua những con số từ phố Wall như kỷ lục của chỉ số công nghiệp Dow Jones, mà những chỉ số khác như chỉ số việc làm, GDP, cũng như KQKD của các doanh nghiệp đều đạt những thành tích rất khả quan. Ngay cả động thái tăng lãi suất của FED cũng khẳng định sự vững vàng của kinh tế Mỹ.

Trước đó, vào tuần giao dịch đầu tháng 2/2018, thị trường đã chứng kiến một số phiên lao dốc rất mạnh. Nguyên nhân chủ yếu đến từ sự giảm điểm khá bất ngờ của Chứng khoán Mỹ và giá dầu thế giới.

Trong năm 2017, thị trường chứng khoán Việt Nam đã tăng trưởng ngoạn mục. Cuối năm 2017, VN-Index đạt 984,24 điểm, cao nhất trong vòng 10 năm trở lại đây và ngay những ngày đầu năm mới 2018 đã vượt mốc 1.000 điểm.

Theo số liệu của Bloomberg, năm 2017, thị trường chứng khoán Việt Nam đạt mức tăng trưởng lên đến 47%, là mức tăng trưởng cao nhất châu Á và là một trong những thị trường chứng khoán có mức tăng trưởng cao nhất trên thế giới (thị trường Hong Kong chỉ tăng 36%, Hàn Quốc 22%, Ấn Độ 27%, chỉ số Nikkei của Nhật Bản tăng 20%...).

Mới đây, phát biểu tại Diễn đàn Doanh nghiệp Việt Nam-Australia, Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đã nêu rõ: Hiện Việt Nam thuộc nhóm các quốc gia có tốc độ tăng trưởng cao trên thế giới. Năm 2017, tăng trưởng GDP đạt 6,81% và riêng quý I năm 2018, mức tăng trưởng dự kiến đạt trên 7,4%. Kỳ vọng bình quân năm 2018 đạt 7-7,5%.

Thanh Hằng

Theo Báo điện tử Chính phủ

largeer