Chứng khoán Mỹ có tháng 8 tốt nhất trong nhiều năm

Thứ bảy, 01/09/2018, 11:04 AM

Chứng khoán Mỹ đã kết thúc cao hơn vào hôm qua – phiên giao dịch cuối tuần và cũng là phiên giao dịch cuối tháng 8, với các chỉ số chính ghi nhận mức tăng mạnh mẽ và kết thúc tháng 8 tăng mạnh nhất trong nhiều năm trở lại đây.

Diễn biến này xảy ra trước khi các nhà đầu tư sẽ có 3 ngày nghỉ cuối tuần, bao gồm ngày thứ 2 tới thị trường sẽ đóng cửa nghỉ lễ Lao Động, với các chỉ số tiếp tục quanh quẩn ở vùng kỷ lục gần đây.

NAFTA sẽ được sửa đổi vào tháng 11

Các cuộc đàm phán thương mại giữa Hoa Kỳ và các đối tác thương mại quốc tế đã là động lực chính dẫn dắt trên Phố Wall gần đây, và câu chuyện đó tiếp tục ảnh hưởng đến thị trường vào hôm qua, đánh dấu phiên cuối cùng của tuần và của tháng Tám.

Tờ Wall Street Journal cuối ngày hôm qua đưa tin các cuộc đàm phán giữa Hoa Kỳ và Canada đã bị phá vỡ mà không đạt được thỏa thuận nào, dù thời hạn không chính thức mà Nhà Trắng đưa ra là vào thứ sáu. Văn phòng Đại diện Thương mại Mỹ đã trích dẫn “tiến độ” trong các cuộc đàm phán “mang tính xây dựng” để sửa đổi Thỏa thuận Thương mại Tự do Bắc Mỹ (NAFTA). Cơ quan này cũng cho biết các cuộc đàm phán sẽ tiếp tục vào thứ tư.

Tổng thống Trump đã gửi một thông báo chính thức cho Quốc hội nói rằng ông vẫn có ý định ký một phiên bản sửa đổi của NAFTA vào cuối tháng mười một. Tuyên bố đó có khả năng nói rằng ông sẵn sàng tiến hành đàm phán không chỉ với Mexico, mà còn sẵn sàng mở cửa để tiếp tục đàm phán với Canada.

Brad McMillan, Giám đốc tài chính tại Commonwealth Financial Network cho biết các nhà đầu tư cho rằng thị trường vẫn đang trong giai đoạn phục hồi  và lạc quan về kết quả trong các cuộc đàm phán thương mại.

Ông nói: "Tôi cho rằng điều quan trọng là thị trường rõ ràng đã bị kéo trở lại với các rủi ro nhưng tất cả mọi thứ đã xảy ra cho đến thời điểm này cho thấy các rủi ro đã không phải quá xấu như mọi người nghĩ. Hiện tại chúng ta đã có một thỏa thuận với Mexico và tôi nghĩ rằng cơ hội là chúng ta sẽ tiếp tục có một thỏa thuận với Canada.”

Mỹ vẫn tốt, trong khi khủng hoảng chực chờ các nền kinh tế khác

Về dữ liệu kinh tế Mỹ, chỉ số các nhà quản lý mua hàng (PMI) tháng 8 đạt mức 63,6 điểm, thấp hơn so với tháng 7 là 65,5 điểm nhưng cao hơn dự báo là 63,8 điểm. Bất kỳ thống kê nào trên 50 điểm cho biết điều kiện sản xuất kinh doanh đã được cải thiện.

Trong khi đó, chỉ số niềm tin tiêu dùng do Đại học Michigan công bố trong tháng 8 là 96,2 điểm, thấp hơn con số 97,9 của tháng 7 nhưng cao hơn số dự báo là 95,5. Dù đã cải thiện nhưng chỉ số niềm tiên vẫn đang ở mức thấp nhất kể từ tháng 1 đến nay.

Trong khi đó, các nhà đầu tư đã tập trung vào các thị trường mới nổi, bao gồm Thổ Nhĩ Kỳ và Argentina, cả hai đều đang rơi vào cuộc khủng hoảng tiền tệ mà Wall Street lo ngại có thể có tác động đến toàn cầu. Tuy nhiên, một số sự lạc quan có thể đã trở lại vào hôm qua sau khi Quỹ Tiền tệ Quốc tế (IMF) cho biết Argentina có "sự hỗ trợ đầy đủ" của IMF trong bối cảnh nước này đang vật lộn với một cuộc khủng hoảng tài chính. Đồng peso của Argentina hôm qua có lúc giảm mạnh hơn 25% so với USD.

Karyn Cavanaugh, chiến lược gia thị trường cao cấp của Voya Financial cho biết: “Tôi nghĩ rằng mọi người nói chung rất lạc quan về nền kinh tế và tất cả dữ liệu chúng tôi nhận được chỉ là khẳng định rằng mọi thứ đang hoạt động tốt ở Hoa Kỳ”. Dù vậy cô cũng cảnh báo rằng "lo lắng lớn nhất hiện nay là phần còn lại của thế giới không giữ được sự ổn định."

Chứng khoán Mỹ có tháng 8 tốt nhất trong nhiều năm

Chỉ số công nghiệp Dow Jones giảm nhẹ 22,1 điểm, tương đương 0,09% xuống 25.964,82 điểm, tuy nhiên cuối phiên đã phần nào bật lại thoát khỏi mức thấp nhất trong ngày.

Trong khi đó, chỉ số S&P 500 gần như đi ngang, khi chỉ tăng vỏn vẹn 0,39 điểm, tương đương 0,01%, đóng cửa tại 2.901,52 điểm. Chỉ số Nasdaq tăng 21,17 điểm, tương đương 0,3% và kết phiên tại 8.109,54 điểm, nhờ sự phục hồi lên mức kỷ lục trở lại của cổ phiêu Apple.

Cổ phiếu của hãng sản xuất nước giải khát lớn nhất thế giới là Coca-Cola hôm qua giảm 0,85%, sau khi cho biết sẽ mua chuỗi cửa hàng cà phê Costa của Anh với giá 5,1 tỷ USD. Công ty này cũng đang mua dây chuyền từ Whitbread, giúp cổ phiếu của Whitbread đang niêm yết tại Anh đã tăng 14%.

Kết thúc tuần này, chỉ số Dow Jones tăng 0,7%, S&P tăng 0,9% và Nasdaq tăng 2,1%. Tính chung trong tháng 8, chỉ số Dow tăng 2,2%, S&P tăng 3% và Nasdaq tăng đến 5,7%.

Cả hai chỉ số Dow và S&P đã ghi nhận tuần thứ 3 đi lên liên tiếp, trong khi chỉ số Nasdaq có tuần thứ 2 liên tiếp đóng cửa trong sắc xanh tích cực và có tháng 8 tốt nhất kể từ năm 2000 đến nay. Đối với chỉ số S&P và Dow Jones, đây là tháng 8 tăng tốt nhất kể từ năm 2014.

Các chỉ số S&P và Nasdaq cũng ghi dấu ấn tháng thứ 5 liên tiếp có diễn biến tích cực, trong khi chỉ số Dow Jones có tháng thứ hai liên tiếp.

ĐỒNG AN

Theo TGTT

largeer