Chung cư “bốc cháy”: Người dân phải làm sao?

Thứ ba, 03/04/2018, 16:25 PM

Trong thời buổi đất chật người đông hiện nay thì người dân thường có xu hướng lựa chọn cho mình một căn chung cư để ổn định cuộc sống. Nhưng với việc các chung cư xảy ra “sự cố” về cháy nổ khiến cho chúng ta phải đặt ra câu hỏi rằng: nguyên nhân gây ra cháy, nổ ở chung cư và phương pháp PCCC là gì?

Vì sao lại cháy?

Ngày 23/03/2018 vừa qua, chung cư Carina Plaza ở số 1648, đường Võ Văn Kiệt, quận 8, TP.HCM đã đột nhiên bốc cháy trong đêm gây hậu quả nghiêm trọng về người và của. Điều này đã gióng lên hồi chuông cảnh tỉnh về tình trang cháy, nổ xảy ra ở các chung cư cũng như kiến thức phòng chống cháy nổ của người dân sống trong chung cư.

Các vụ cháy chung cư hiện nay xả ra với mật đồ ngày càng nhiều hơn trước, điển hình chính là vụ cháy chung cư Carina Plaza mới đây nhất. Vụ cháy đã khiến cho 13 người chết và 60 người bị thương cùng với rất nhiều của cải vật chất cháy rụi trong đám cháy.

Chung cư Carina Plaza sau vụ cháy

Chung cư Carina Plaza sau vụ cháy

Sáng ngày 20/01/2018 đã xảy ra một vụ cháy ở tầng 20 của chung cư Hưng Ngân, phường Tân Chánh Hiệp, quận 12, TP.HCM khiến cho nhiều người dân ở chung cư này một phen hoảng sợ, rất may không có thiệt hại về người.

Ngày 17/04/2017 xảy ra cháy ở tầng 28 chung cư Topaz Tower 2, phường 22, quận Bình Thạnh, TP.HCM. Vụ cháy làm thiệt hại một số tài sản nhưng không có thương vong về người.

Nguyên nhân của những vụ cháy thường là do do: Tâm lý chủ quan của người dân khi sử dụng thiết bị điện, do việc thắp nhang thờ cúng, đốt vàng mã, một nguyên nhân nữa đó là cháy nổ bình gas do không cần thận chú ý khóa gas sau khi sử dụng…

Có thể thấy được rằng có rất nhiều nguyên nhân xảy ra cháy nổ ở các khu chung cư hiện nay nhưng điều khiến cho những đám cháy trở thành nỗi ám ảnh của người dân chính là vì sự thiếu trách nhiệm của đơn vị quản lý cũng như kiến thức PCCC của người dân còn thấp.

Thiếu kiến thức PCCC dẫn đến hậu quả nghiêm trọng

Từ năm 2017 đến nay đã có một số vụ cháy chung cư xảy ra nhưng may mắn không có thiệt hại về người nhưng đến ngày 23/03/2018 thì vụ cháy chung cư Carina Plaza đã khiến dư luận rúng động. Vụ cháy đã làm 13 ngươi chết, 60 người bị thương cùng với nhiều tài sản của người dân “ra đi” theo đám cháy. Đây cũng là đỉnh điểm của sự đau thương.

Khi có cháy xảy ra người dân ở chung cư thường bị hoảng loạn, không biết phải làm gì, họ thường lựa chọn cách nhanh nhất để xuống mặt đất tránh lửa đó là đi thang máy, nhưng họ đâu biết được rằng sử dụng thang máy khi có cháy chính là “tự sát”. Ngoài ra, họ cũng không biết cách để tự bảo vệ bản thân khỏi làn khói độc bốc lên từ đám cháy…

Khóa đào tạo PCCC

Khóa đào tạo PCCC

Chị Nguyễn Thị Nguyệt (người dân ở chung cư Carina Plaza) chia sẻ: “Khi cháy xảy ra tôi vô cùng hoang mang và không biết phải làm gì hết”.

Anh Lê Văn Tám (người dân số trong chung cư Topaz Elite) cho biết: “Trước giờ tôi cũng chưa biết gì nhiều về PCCC ở chung cư”.

Khi được hỏi về kiến thức phòng cháy chữa cháy thì nhiều người dân ở chung cư hiện này thường không biết hoặc hiểu biết rất sơ xài.

Vì vậy, trước thực trang những vụ cháy chung cử xay ra ngày cảng nhiều và tính chất nguy hiểm gia tăng thì việc trang bị cho người dân những kiến thức về PCCC là hết sức cần thiết để có thể ngăn ngừa cũng như đối phó với những vụ cháy chung cư.

Những điều cần biết cơ bản khi xảy ra cháy

Khi xảy ra cháy cần phải tìm lối thoát hiểm bộ, tuyệt đối không dùng thang máy.

Dùng vải thấm nước để che người, bịt mũi tránh bị lửa cháy lên người và ngạt do khói.

Trường hợp đám cháy quá lớn thì hãy vào phòng nơi không có lửa cháy đóng kín cửa, dùng vải bịt kín khe của tránh khói tràn vào và ngay lập tức gọi cho lực lượng cứu hỏa.

Tấn Thành

Theo NTD

largeer