Chủ tịch Thaco: Tai nạn nhiều có phải do chất lượng xe?

Thứ hai, 26/02/2018, 19:54 PM

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty Cổ phần Ô tô Trường Hải (Thaco) đặt ra câu hỏi: “Nhiều tai nạn xảy ra, có ai nghiên cứu rằng những tai nạn này lỗi hoàn toàn là do tài xế không, hay do mặt đường, do các tính năng an toàn và chất lượng của xe?”.

Sáng 26/2, Bộ trưởng, Chủ nhiệm Văn phòng Chính phủ Mai Tiến Dũng, Tổ trưởng Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ, đã chủ trì cuộc đối thoại về phản ánh của doanh nghiệp trong việc thực hiện Nghị định 116/2017 quy định điều kiện sản xuất, lắp ráp, nhập khẩu và kinh doanh dịch vụ bảo hành, bảo dưỡng ô tô và Thông tư 03/2018 của Bộ Giao thông Vận tải quy định về kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường đối với ô tô nhập khẩu thuộc đối tượng Nghị định 116.

Dư luận cho rằng Nghị định 116 ra đời gây khó khăn cho doanh nghiệp nhập khẩu và tạo nhiều ưu đãi cho doanh nghiệp trong nước, đặc biệt nhất là Thaco. Trong cuộc họp, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco đã có nhiều phát biểu gây “sốc”.

Thiếu hụt xe là do doanh nghiệp nhập khẩu

Ông Trần Bá Dương chia sẻ về cục diện thị trường hiện nay. Thaco và các hãng khác mà không thuộc VAMA đang chiếm 50-60% thị trường ô tô Việt Nam, bao gồm cả sản xuất lắp ráp và nhập khẩu. Có nhiều doanh nghiệp nhưng Chủ tịch VAMA đánh giá hiện tại đang có tình trạng thiếu hụt xe.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco.

Ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco.

“Vấn đề mà ngài Chủ tịch VAMA nói về việc thiếu hụt xe, hiện nay do chiến lược, kế hoạch của các nhà sản xuất, lắp ráp ô tô ở Việt Nam đã chuyển một phần từ sản xuất lắp ráp sang nhập khẩu xe nguyên chiếc từ 2018.

Thì như vậy xe trong nước không sản xuất nữa mà nhập từ xe nguyên chiếc, mà khi nhập về thì lại có các quy định thành ra bị thiếu hụt một lượng xe ở thị trường, mà tôi xin nói việc này là do chính các anh gây ra”, ông Trần Bá Dương “đổ lỗi” việc thiếu hụt xe cho doanh nghiệp nhập khẩu.

Ông Dương khẳng định ông là người chịu trách nhiệm. Ông đã quyết liệt để nói là sẽ cố gắng sản xuất nhiều hơn, làm nhiều hơn để bù lại thiếu hụt ở thị trường, nếu làm nhanh, ngay cả Ford thì ngay tháng 4 sẽ nhập được xe. Ông cũng sẽ nhập BMW, trong vòng vài ngày nếu thống nhất việc này thì tôi cũng sẽ cho nhập liền, trong vòng 2-3 tuần là xe sẽ về.

Tai nạn nhiều, có phải do chất lượng xe?

Ông Trần Bá Dương nhắc tới vấn đề thử theo lô. Ông đánh giá động cơ chúng ta mới áp dụng Euro 4, việc áp dụng Euro 4 và không áp dụng Euro 4 là chênh lệch giá không nhỏ, để đạt được Euro 4 cũng không dễ, xảy ra hiện tượng chúng ta đưa một mẫu động cơ để kiểm định, thì đạt Euro 4, nhưng các lô nhập khẩu về chúng ta bớt xén đi, chưa chắc đã đạt, cái này có xảy ra.

Theo ông Dương, ngay cả Thaco không có ý định gian lận, nhưng do trong sản xuất có những cái khi chúng tôi làm kiểm định thì nó đạt, nhưng khi bên kia sản xuất đem về thử thì lại không đạt phải thử đi thử lại.

Ông Dương phát biểu đất nước chúng ta đang phát triển, cách đây mấy năm còn chưa có cao tốc, bây giờ có rồi, xe chạy 120 km/h, xe thay đổi công nghệ rất lớn… thì an toàn là hết sức cần thiết. Tai hại rất lớn khi nhập về một lượng xe lớn mà không đảm bảo về Euro 4, và việc xe giảm sự an toàn để giảm giá, nó sẽ để lại một hệ lụy rất lớn về sau này.

“Có thể thấy rằng, chúng ta đã phải trả giả khi trước đây chỉ chủ yếu ăn no, không chú ý đến an toàn, vừa rồi Chính phủ cũng đã quyết liệt để làm an toàn thực phẩm. Tôi nghĩ rằng an toàn xe nó cũng có những nguy cơ không kém, thậm chí còn lớn hơn. Như Tết vừa rồi nhiều tai nạn xảy ra, có ai nghiên cứu rằng những tai nạn này lỗi hoàn toàn là do tài xế không, hay do mặt đường, do các tính năng an toàn và chất lượng của xe”, ông Dương băn khoăn về nguyên nhân gây tai nạn nhiều trong thời gian qua.

“Ăn cây nào, rào cây nấy”

Trong cuộc họp, ông Dương khéo léo nhắc tới vai trò của VAMA với sản xuất trong nước khi phát biểu: “Sự cần thiết, cân bằng cũng như khả năng sản xuất lắp ráp trong nước, chúng tôi không xin sự bảo hộ, chúng tôi không xin sự ưu đãi, nhưng chúng tôi xin đúng như trong chiến lược phát triển ngành công nghiệp ô tô mà Chính phủ đã phê duyệt 2 lần: 1 lần vào năm 2005 và 1 lần năm 2014. Trên cơ sở chiến lược này, chúng tôi đã đầu tư rất lớn. Tới đây, chúng tôi cũng rất tâm đắc khi chúng ta vẫn phải duy trì, ủng hộ sản xuất trong nước hợp lý.

Chúng tôi cũng rất tâm đắc với Tổng thống Mỹ Donal Trump với chính sách hiện nay, nước Mỹ là nước lớn, nước mạnh, nhưng đã có những động thái để khuyến khích sản xuất trong nước.

Đối với 100 triệu dân Việt Nam, chúng tôi cho là sản xuất, lắp ráp trong nước là cần thiết. Đối với VAMA, chúng ta đã làm sản xuất, lắp ráp trong nước hơn 20 năm qua, cũng đã hưởng được nhiều ưu đãi, đến ngày hôm nay nhiều doanh nghiệp chuyển một phần, thậm chí chuyển sang nhập khẩu nguyên chiếc từ các nước ASEAN.

Tôi cũng đã được nghe một số các quan điểm, tôi thuyết phục rằng chúng ta có thành ngữ “ăn cây nào rào cây nấy”, tôi nghĩ rằng VAMA nghĩa là Hiệp hội các nhà sản xuất lắp ráp trong nước, thì chúng ta phải quan tâm đến sản xuất trong nước một cách hợp lý, mà hôm nay Hội nghị này chúng ta lại cứ nói đến nhập khẩu”.

"Tôi không xin sự ưu đãi"

Trước những ý kiến cho rằng Nghị định 116 ưu đãi nhiều cho Thaco, ông Dương khẳng định: “Tôi cũng xin nói rằng, với sự tự trọng của tôi, tôi không xin sự ưu đãi, Nghị định 116 này không ưu đãi cái gì cho doanh nghiệp trong nước. Đây gần như là giống nhau, chúng tôi đã bị thử nghiệm, hiện nay các phụ tùng chúng tôi đang làm liên quan đến chất lượng, chúng tôi phải có giấy chứng nhận từ nhà sản xuất nước ngoài, thậm chí đăng kiểm đi cùng chúng tôi qua Nhật, qua các nhà máy để kiểm tra.

Chúng tôi bị kiểm tra từng chiếc xe, mà từng lô xe của chúng tôi là hàng ngàn xe. Tránh ngộ nhận việc này là ủng hộ sản xuất trong nước, điều này là không có. Chúng ta cũng mong muốn, cũng nhìn nhận, nhưng tại thời điểm này tôi chưa thấy có một việc gì là ủng hộ sản xuất lắp ráp trong nước.

Tôi cũng rất trân trọng và cảm ơn đề nghị của Chủ tịch VAMA cần có thêm một chính sách thuế để trong thời gian tới bù đắp được chi phí sản xuất của chúng ta tại đây, đối với một nền công nghiệp ô tô còn non trẻ so với các nước trong khu vực như Thái Lan, Malaysia, đặc biệt thị trường họ rất lớn”.

Bảo Linh

Theo NTD

largeer