Cho vay tiêu dùng: Nhà nước đã bắt đầu “mạnh tay hơn”!

Thứ năm, 17/05/2018, 15:17 PM

Mới đây, Ngân hàng Nhà nước đã đưa ra văn bản số 3436/NHNN-TTGSNH với nội dung yêu cầu các tổ chức tín dụng, chi nhánh ngân hàng thực hiện nghiêm túc những quy định về lãi suất, các loại phí có liên đến hoạt động cho vay tiêu dùng.

Ngân hàng nhà nước bắt đầu siết chặt các hoạt động cho vay tiêu dùng

Ngân hàng nhà nước bắt đầu siết chặt các hoạt động cho vay tiêu dùng

Theo đó, trong văn bản yêu cầu các tổ chức tín dụng rà soát các quy định nội bộ, đảm bảo ban hành đầy đủ theo đúng quy định của pháp luật. Đặc biệt là các quy định về cho vay phục vụ đời sống, cho vay tiêu dùng, quản lý tiền vay, phát hành và cung ứng dịch vụ thanh toán thẻ tín dụng phù hợp với đặc điểm hoạt động kinh doanh.

Các tổ chức tín dụng phải chấp hành nghiêm chỉnh các văn bản quy phạm pháp luật về cho vay. Các quy định về lãi suất, phí liên quan đến hoạt động cho vay, phương pháp tính lãi và phí, lãi suất phải minh bạch, công khai với người tiêu dùng.

Ngoài ra, các ngân hàng cũng như các tổ chức tín dụng phải cung cấp đầy đủ cho khách hàng trước khi xác lập thỏa thuận cho vay các thông tin về lãi suất cho vay, nguyên tắc và các yếu tố xác định lãi suất trong trường hợp áp dụng lãi suất có điều chỉnh, lãi suất quá hạn, loại phí và mức phí theo đúng quy định tại Thông tư 39/2016/TT-NHNN.

Đối với các công ty tài chính tiêu dùng, phải ban hành đầy đủ quy định về khung lãi suất, trong đó phải đầy đủ mức lãi suất cho vay cao nhất, mức lãi suất cho vay thấp nhất đối với từng sản phẩm cho vay tiêu dùng và báo cáo NHNN về khung lãi suất cho vay theo quy định.

Cũng theo như trong văn bản này, cần phải tích cực rà soát chất lượng cán bộ, nâng cao chất lượng quy trình tuyển dụng, đánh giá cán bộ, hạn chế rủi ro đạo đức có thể xảy ra; Thường xuyên tổ chức tập huấn nghiệp vụ, đào tạo nâng cao kỹ năng, ý thức tuân thủ pháp luật, đạo đức nghề nghiệp cho cán bộ, nhân viên.

Ngân hàng Nhà nước cũng khẳng định: “Trong thời gian tới, Ngân hàng Nhà nước sẽ tiếp tục tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, giám sát hoạt động cho vay nói chung và hoạt động cho vay tiêu dùng nói riêng của các công ty tài chính để đảm bảo hoạt động cho vay được thực hiện minh bạch, công khai và đúng quy định của pháp luật”

Tấn Thành

Theo NTD

largeer