Cậu bé nghi bị bắt cóc sang Trung Quốc trở về sau 10 năm

Thứ hai, 17/09/2018, 21:41 PM

Theo lời kể của cậu bé nghi bị bắt cóc từ khi khoảng 6 tuổi, với sự giúp đỡ của một số người Việt Nam tốt bụng, cậu bé đã đã vượt qua một hành trình dài, muôn vàn khó khăn về tới Việt Nam. Trong lúc đói lả, cậu bé may mắn được người bán vịt quay hỏi han cho ăn, rồi báo công an...

Cháu Mạnh đang trao đổi với một người đến từ Hải Dương có em trai bị thất lạc từ năm 2003

Cháu Mạnh đang trao đổi với một người đến từ Hải Dương có em trai bị thất lạc từ năm 2003

Trao đổi với phóng viên Dân trí, Công an thành phố Bắc Ninh cho biết, ngày 16/9, công an thành phố tiếp nhận một cháu trai khoảng 13-16 tuổi do một người phụ nữ đưa đến trụ sở sau khi người này gặp cháu lang thang trên đường cao tốc Bắc Ninh - Bắc Giang.

Tại cơ quan công an cháu bé khai tên là Mạnh, không biết sinh năm bao nhiêu, chỉ nhớ bố tên là Hùng, làm nghề đi biển cùng 2 chú ở cạnh nhà, mẹ tên là Tuyền, quê ở tỉnh Quảng Ninh. Khi cháu thất lạc thì cháu là con duy nhất, khi đó cháu học lớp 1 được mấy ngày.

Cháu đi học cùng bạn nữ tên là Linh là con gái của một chú cạnh nhà, đi biển cùng bố. Qúa trình cháu đi học được một chú tên Ba có đón đi học về một vài lần. Cháu bé chỉ nhớ nhà ở gần biển và gần ngôi chùa có chữ tử hoặc tự.

Sau khi có thông tin về cháu Mạnh đăng tải trên mạng, có một số người đã đến Công an thành phố Bắc Ninh để gặp cháu Mạnh xem phải con cháu mình đã bị thất lạc, nhưng các thông tin chưa trùng khớp với lời khai của cháu Mạnh.

Trao đổi với phóng viên Dân trí, cháu Mạnh cho biết, cháu bị thất lạc cách đây khoảng 10 năm, khi đó cháu khoảng 6 tuổi. Sau khi bị đưa sang một nơi rất xa, cháu không biết là ở đâu. Cách đây vài năm cháu bị đưa vào một khu hầm chỉ có ánh sáng yếu ớt, mọi người toàn nói tiếng cháu không hiểu (tiếng Trung Quốc) để đào một vật đen như than, ăn uống kham khổ. Khi đó cháu ở cùng 2 chú người Việt Nam, các chú nói cháu mới biết là đang ở Trung Quốc.

Khi cháu làm ở hầm mỏ, cháu có quen biết một chú lái xe chở than người Việt Nam. Người lái xe này thương cháu bé nhỏ phải làm việc cật lực, vất vả nơi hầm tối nên tìm cơ hội khi quản lý mỏ không để ý đã cho cháu lên thùng xe tải, vùi than lên kín người, chỉ hở mũi để thở rồi chở ra ngoài. Khi ra được ngoài chú ấy nói đã đến biên giới rồi, cháu phải chạy nhanh lên qua biên giới về Việt Nam, nếu không sẽ bị bắt lại.

Cháu Mạnh hiện đang được Công an thành phố Bắc Ninh chăm sóc

Cháu Mạnh hiện đang được Công an thành phố Bắc Ninh chăm sóc

Cứ thế, cháu quên mỏi mệt, đói khát chạy đi trong đêm theo đường mòn mà không biết sẽ đi đâu. Rất may là cháu đã chạy đúng hướng về Việt Nam. Sau khoảng 3 - 4 ngày chạy bộ, cháu mệt lả vì chỉ uống nước, ăn quả dại, không dám xin ăn ai do sợ bị bắt lại.

Đến khi về đến địa phận tỉnh Bắc Ninh cháu đói lả, nhưng may mắn được người đàn ông bán vịt quay hỏi han cho ăn, rồi đưa cháu đến công an phường Đáp Cầu, thành phố Bắc Ninh. Nhưng vì khi đó cháu không biết công an là gì nên cháu lại đi ra đường cao tốc Bắc Ninh-Bắc Giang. Một người phụ nữ thấy cháu lang thang đã đưa cháu về Công an thành phố Bắc Ninh.

Tại đây, cháu được các chú công an cho ăn uống, quần áo, chỗ ở. "Đến bây giờ cháu vẫn còn lo sợ, cháu chỉ mong sớm tìm được người thân", Mạnh chia sẻ.

Hiện tại Công an thành phố Bắc Ninh đang phối hợp với công an các tỉnh khẩn trương rà soát các trường hợp bị mất tích để sớm tìm được người thân cho cháu bé và làm rõ nguyên nhân vụ việc.

Mọi thông tin về cháu bé, xin liên hệ với cơ quan Cảnh sát điều tra - Công an thành phố Bắc Ninh. Điện thoại: 0974078989, anh Đỗ Đức Dũng - Phó đội trưởng đội Cảnh sát hình sự - Công an thành phố Bắc Ninh.

Dân trí tiếp tục thông tin vụ việc.

Bá Đoàn

Theo Dantri

largeer