Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Cảnh giác với các tin nhắn SMS hoặc Zalo có chứa mã QR hoặc đường link

Thứ ba, 06/05/2025 14:01 (GMT+7)

Theo thông tin cảnh báo từ Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB), các tin nhắn được gửi qua SMS, Zalo hoặc Messenger với nội dung: “Thanh toán đơn hàng còn thiếu tiền, nếu không sẽ bị hoàn về kho” kèm theo mã QR hoặc đường link có thể khiến người dân bị mất hết tiền nếu truy cập theo hướng dẫn.

Mới đây, Ngân hàng TMCP Á Châu (ACB) đã phát đi cảnh báo khẩn cấp về hai kịch bản lừa đảo tinh vi từ tội phạm công nghệ cao.

Theo thông tin được đăng tải, ACB cho biết, kẻ gian sẽ lợi dụng thông tin cá nhân thu thập từ mạng xã hội, livestream bán hàng hay đơn vị vận chuyển để gửi tin nhắn qua SMS, Zalo hoặc Messenger với nội dung: “Thanh toán đơn hàng còn thiếu tiền, nếu không sẽ bị hoàn về kho”.

Các tin nhắn thường đính kèm mã QR hoặc đường link, khiến người dùng tưởng thật mà vội quét mã hoặc nhấn vào link. Trên thực tế, đây là đường dẫn đến các trang web giả mạo hoặc cài phần mềm độc hại, đánh cắp thông tin ngân hàng như mật khẩu, mã OTP, thông tin thẻ tín dụng hay dữ liệu sinh trắc học.

Chỉ trong vài phút sau khi người dùng thao tác, toàn bộ số tiền trong tài khoản có thể bị kẻ gian chiếm đoạt mà không thể kịp phản ứng.

de-xuat-dua-zalo-telegram-vao-dien-quan-ly-bao-vnexpress
Các đối tượng xấu không ngừng thay đổi phương thức, lợi dụng lòng tin và sự thiếu cảnh giác của người dùng để chiếm đoạt tài sản. 

Một hình thức lừa đảo khác được ngân hàng này cảnh báo đó là hình thức mạo danh cán bộ từ các cơ quan Nhà nước như Công an, Viện Kiểm sát, Thuế, Tổng cục Điện lực, nhà mạng viễn thông,... để gọi điện hoặc nhắn tin cho người dân.

Các đối tượng này thường khiến người dùng mạng lọt bẫy với các lý do như “quyết toán thuế”, “kích hoạt tài khoản định danh”, “xác minh vụ việc liên quan đến pháp luật”... để tạo áp lực. Sau đó, chúng yêu cầu người dùng tải ứng dụng có giao diện giống app Chính phủ hoặc truy cập link được cho là từ cơ quan chức năng.

Thực chất, đây đều là ứng dụng giả hoặc link chứa mã độc. Khi cài đặt, thiết bị của người dùng có thể bị chiếm quyền điều khiển, toàn bộ thông tin ngân hàng và dữ liệu nhạy cảm bị đánh cắp, tạo điều kiện cho kẻ gian chuyển tiền trái phép.

Để hạn chế nguy cơ bị mất tiền trong tài khoản ngân hàng, người dân được khuyến nghị tuyệt đối không chia sẻ tên đăng nhập, mật khẩu, mã OTP, mã PIN Safekey, hình ảnh sinh trắc học hay thông tin thẻ cho bất kỳ ai, kể cả người tự xưng là nhân viên ngân hàng hay cơ quan Nhà nước.

Cùng với đó không truy cập đường link lạ, không cài đặt ứng dụng không rõ nguồn gốc; Luôn kiểm tra kỹ người gửi và nội dung tin nhắn trước khi thao tác bất kỳ điều gì liên quan đến tiền bạc.

Nếu nghi ngờ bị lừa đảo hoặc thấy tài khoản có dấu hiệu bất thường, cần lập tức khóa dịch vụ ngân hàng điện tử và liên hệ ngay với ngân hàng để được hỗ trợ.

Người dân cần tỉnh táo khi nhận được các yêu cầu thanh toán hoặc thực hiện các thủ tục hành chính có yếu tố cấp bách, yêu cầu chuyển tiền hoặc cung cấp thông tin cá nhân.

Theo Khánh An (Tạp chí Sở hữu trí tuệ)
Nguồn: sohuutritue.net.vn