Cảnh giác tour giá rẻ trên mạng!

Thứ hai, 18/11/2019, 14:45 PM

Hiện nay có tình trạng nhiều website lừa đảo tiến hành đăng tải các tour du lịch giá rẻ trên diễn đàn hoặc mạng xã hội để quảng cáo. Người nào không chú ý, ham rẻ lập tức sẽ bị sập bẫy...

Cảnh báo lừa đảo. (Ảnh minh họa).

Cảnh báo lừa đảo. (Ảnh minh họa).

Cổng thông tin Quản lý hoạt động Thương mại điện tử (TMĐT) - Bộ Công thương đưa ra cảnh báo trên và cho biết có nhiều khách mua tour đã tố cáo một số công ty bán tour du lịch trực tuyến lừa đảo.

Cụ thể, chủ sở hữu website bán tour du lịch đã không thực hiện đúng cam kết với khách hàng mua hàng trên website và sử dụng các thủ đoạn sau để lừa đảo khách hàng:

- Cố tình nhầm lẫn hoặc sai sót về tên khách hoặc code (mã vé) máy bay cho đến sát ngày bay khách hàng mới nhận được code vé chuẩn.

- Khách hàng đã đóng đủ tiền vé máy bay khứ hồi (2 chiều) và tiền phụ thu (ví dụ phòng cho trẻ nhỏ) nhưng chỉ nhận được code vé máy bay 1 chiều và khách sạn thông báo không nhận được phụ thu từ phía chủ sở hữu website.

- Gửi cho khách hàng vé máy bay và mã đặt chỗ đầy đủ, nhưng gần đến trước khi chuyến bay khởi hành, đột ngột báo hoãn do phía hãng hàng không. Tuy nhiên, khách hàng kiểm tra lại thông tin bên hãng hàng không thấy không có việc này và lại nhận được câu trả lời từ chủ sở hữu website là hoãn chuyến bay và chuyển sang mua vé hãng khác vì lý do giá vé máy bay quá đắt.

Ngoài những trường hợp nêu trên, nhiều website lừa đảo tiến hành đăng tải các tour du lịch giá rẻ trên các diễn đàn hoặc mạng xã hội để quảng cáo. Người dân nào không chú ý, ham rẻ lập tức sẽ bị sập bẫy!

Cơ quan quản lý hoạt động TMĐT đề nghị người tiêu dùng cần phải tìm hiểu kỹ thông tin của người bán hàng và độ tin cậy của người bán hàng và các nhà cung cấp dịch vụ, tránh gặp phải các “công ty du lịch ma” hoặc các rủi ro không đáng có.

Biện pháp chế tài

Theo Nghị định số 124/2015/NĐ-CP quy định chế tài xử lý vi phạm như sau:

- Phạt tiền từ 20.000.000-30.000.000 đồng đối với hành vi “không có biện pháp ngăn chặn và loại bỏ website TMĐT hoặc ứng dụng di động những thông tin bán hàng hóa, cung ứng dịch vụ thuộc danh mục hàng hóa, dịch vụ cấm kinh doanh theo quy định của pháp luật và hàng hóa hạn chế kinh doanh theo quy định.”

- Phạt tiền từ 30.000.000-40.000.000 đồng đối với hành vi “không có biện pháp xử lý khi phát hiện hoặc nhận được phản ánh hành vi kinh doanh vi phạm pháp luật trên website cung cấp dịch vụ TMĐT hoặc ứng dụng dịch vụ TMĐT.”

(Nguồn: Cổng Thông tin Quản lý hoạt động TMĐT).

ANH TRINH

Theo NTD

largeer