Các nhóm ngành công nghiệp Đức cảnh báo chính sách thuế quan của tổng thống Trump có thể gây hại cho Mỹ

Thứ hai, 23/07/2018, 07:10 AM

Ngày 22/7/2018, ông Dieter Kempf, Chủ tịch Hiệp hội công nghiệp Đức (BDI) phát biểu trên tờ Welt am Sonntag (Đức) rằng, chính sách thuế quan của tổng thống Donald Trump có thể gây hại cho Mỹ.

Theo ông Kempf, các loại thuế quan dưới vỏ bọc an ninh quốc gia mà tổng thống Mỹ đang áp dụng là hết sức vô lý, gây hại cho chính nước này và cần phải được dỡ bỏ. Theo kế hoạch, vào thứ Tư tới (25/7), Chủ tịch Ủy ban châu Âu (EU), Jean-Claude Juncker sẽ gặp Tổng thống Mỹ Donald Trump tại Washington.

Ông Dieter Kempf, chủ tịch Hiệp hội công nghiệp Đức (BDI)

Ông Dieter Kempf, chủ tịch Hiệp hội công nghiệp Đức (BDI)

Cuộc gặp diễn ra trong bối cảnh Hoa Kỳ đã áp thuế quan đối với hàng nhập khẩu thép và nhôm từ EU, Canada và Mexico từ ngày 1/6. Đầu tháng 7 năm nay, Tổng thống Trump đe dọa áp thuế 20% đối với mọi ôtô lắp ráp tại EU. Đáp lại, EU đã gửi tới Bộ Thương mại Mỹ một tài liệu dài 10 trang, cảnh báo việc áp thuế này sẽ ảnh hưởng xấu đến ngành sản xuất ô tô của chính nước Mỹ và có thể dẫn tới các biện pháp trả đũa của các đối tác thương mại trị giá lên tới 294 tỷ USD đối với hàng hóa xuất khẩu của Mỹ.

Hiện nay, ngành công nghiệp ô tô của Đức đã tuyển dụng hơn 118.000 người làm việc ở Mỹ và 60% sản phẩm các công ty này được xuất khẩu. Chính vì thế, ông Kempf cho rằng chính sách thuế quan của Mỹ không khác gì một hình thức tống tiền châu Âu nhưng cũng sẽ khiến chính Mỹ bị thiệt hại.

Trong khi đó, trên đài phát thanh Đức, Bộ trưởng Kinh tế Đức, Peter Altmaier tuyên bố ông hy vọng cả châu Âu và Mỹ sẽ sớm tìm ra một giải pháp có lợi cho cả hai bên. Việc Mỹ đe dọa gia hạn thuế đối với ô tô và phụ tùng ô tô của EU đã ảnh hưởng nghiêm trọng đến ngành công nghiệp Đức nói riêng và châu Âu nói chung. Các quan chức EU tỏ ra thận trọng về những kỳ vọng mà ông Juncker có thể đạt được và không tin rằng ông này sẽ đến Washington với một kế hoạch mới để khôi phục mối quan hệ tốt đẹp giữa Mỹ và EU như xưa.

Quan hệ thương mại giữa Mỹ và châu  Âu vẫn rất căng thẳng

Quan hệ thương mại giữa Mỹ và châu Âu vẫn rất căng thẳng

Bộ trưởng Altmaier cho biết, rất khó để ước tính ảnh hưởng của bất kỳ mức thuế xe hơi nào của Mỹ đối với nền kinh tế Đức, nhưng nói thêm: "Thuế quan đối với nhôm và thép trị giá hơn 6 tỷ euro và thiệt hại có thể gấp mười lần đó." Ông hy vọng các thiệt hại có thể tránh được trong cuộc họp sắp tới, nhưng lưu ý rằng thương mại giữa châu Âu và Mỹ chiếm khoảng một phần ba tổng thương mại toàn cầu.

Bộ trưởng Altmaier ví von: "Bạn có thể tưởng tượng rằng nếu chúng ta bị cảm lạnh trong quan hệ Đức-Mỹ hoặc châu Âu-Mỹ, nhiều người khác xung quanh chúng ta sẽ bị viêm phổi. Điều này là rất nguy hiểm và đó là lý do tại sao chúng ta cần kết thúc cuộc xung đột này càng nhanh càng tốt".

Thế Anh

Theo NTD

largeer