Bốn cầu thủ nhí được giải cứu, chiến dịch tạm ngưng vì oxy cạn

Thứ hai, 09/07/2018, 06:55 AM

Bốn cầu thủ nhí Thái Lan đầu tiên được giải cứu khỏi hang động Tham Luang hiện đang đưa đến bệnh viện Chiang Rai để kiểm tra sức khỏe. Tuy nhiên, chiến dịch tạm ngưng trong 10-20 giờ vì oxy trong hang đã cạn.

Trực thăng đưa các cầu thủ nhí đến bệnh viện. Ảnh: Reuters

Trực thăng đưa các cầu thủ nhí đến bệnh viện. Ảnh: Reuters

Guardian dẫn lời chỉ huy chiến dịch cho biết cuộc giải cứu đã tạm dừng. Chiến dịch sẽ tiếp tục trong 10-20 giờ nữa vì "chúng tôi đã sử dụng hết oxy". "Các bình tiếp oxy phải được đặt trở lại vị trí", ông nói.

Trong khi đó, hãng BBC cho biết cuộc giải cứu sẽ được tiếp tục vào 8h sáng 9/7.

Trên Facebook, lực lượng đặc nhiệm Seal của Hải quân Thái Lan cũng gửi lời "Chúc mọi người ngủ ngon".

Theo Thống đốc tỉnh Chiang Rai (Thái Lan) – ông Narongsak Osatanakorn, chiến dịch giải cứu các cầu thủ nhí “thành công hơn mong đợi” với sự tham gia của 18 thợ lặn tinh nhuệ.

“Hôm nay, mọi thứ đều trôi chảy. Chiến dịch giải cứu tiếp theo sẽ bắt đầu sau 10 tiếng nữa, hoặc tối đa là 20 tiếng”, ông Narongsak cho biết trong cuộc họp báo tối 8/7.

“Chúng tôi phải đặt các bình dưỡng khí mới bù vào vị trí những bình dưỡng khí đã được đội cứu hộ sử dụng trong hang.”

Trước đó, 4 cầu thủ nhí đầu tiên đã được đưa khỏi hang vào lúc khoảng 17h40’ – sớm hơn vài giờ so với dự đoán trước đó là 21h.

Sau khi được kiểm tra sức khỏe tại bệnh viện dã chiến, 4 nam sinh đã lập tức được đưa đến bệnh viện Chiang Rai Prachanukroh.

Trực thăng quân đội trực sẵn để đưa các cầu thủ nhí đến bệnh viện. Ảnh: EPADanh tính 4 nam sinh hiện chưa được tiết lộ. Tuy nhiên, một số nguồn tin cho biết 2 cầu thủ nhí đầu tiên rời khỏi hang là Prajak Sutham và Natthawut Hakumsai, 14 tuổi.

Theo ông Narongsak, trong suốt quá trình giải cứu, 4 nam sinh chỉ phải lặn khoảng 1km, còn lại chủ yếu là đi bộ.

“Các em được đeo mặt nạ dưỡng khí và có thể thở bình thường”.

Tờ Bangkok Post cho biết thân nhân của đội bóng sẽ chưa thể gặp các nam sinh trong vòng 24h đầu tiên.

Sau quá trình kiểm tra sức khỏe dài 48 tiếng, các cầu thủ nhí có thể sẽ được gặp gia đình.

Xe cứu thương chở các cầu thủ nhí đến bệnh viện. Ảnh: EPA

Xe cứu thương chở các cầu thủ nhí đến bệnh viện. Ảnh: EPA

Ảnh: EPA

Ảnh: EPA

Hiện, 8 cầu thủ nhí và huấn luyện viên 25 tuổi vẫn đang ở trong hang Tham Luang để chuẩn bị cho các chiến dịch cứu hộ tiếp theo.

Những người bị mắc kẹt sẽ được đưa ra ngoài theo nhóm 3 người. Trong đó, huấn luyện viên Ekkapol Chantawong sẽ được giải cứu cuối cùng.

Đội bóng thiếu niên – gồm 12 nam sinh tuổi từ 11 đến 16 và huấn luyện viên 25 tuổi mất tích từ ngày 23/6 khi đang tham quan hang động Tham Luang.

Quá trình tìm kiếm đã được tiến hành suốt 9 ngày với khoảng 1.000 người, gồm cả đội cứu hộ đến từ Mỹ, Anh, Nhật Bản, Trung Quốc. Đến ngày 2/7, toàn bộ đội bóng đã được tìm thấy trong tình trạng gần như khoẻ mạnh.

MINH HẠNH

Theo The Guardien, Straitstimes

Theo tienphong.vn

largeer