Trung Quốc siết quy định về công nghệ tự lái sau vụ tai nạn Xiaomi SU7
Sau vụ tai nạn xe Xiaomi SU7 khiến ba người thiệt mạng, Trung Quốc đã ban hành những hướng dẫn nghiêm ngặt nhằm kiểm soát chặt chẽ công nghệ lái xe tự động.
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
hoặc
Vui lòng nhập thông tin cá nhân
Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu
Sau làn sóng phản đối gay gắt từ cộng đồng người dùng, Xiaomi buộc phải gỡ bỏ bản cập nhật phần mềm mới nhất cho mẫu sedan điện hiệu suất cao SU7 Ultra.
Cách đây vài tuần, Xiaomi đã tung ra bản cập nhật 1.7.0 nhằm giảm công suất tối đa của SU7 Ultra từ 1.548 mã lực xuống khoảng 900 mã lực trong điều kiện bình thường. Để mở khóa toàn bộ công suất, người dùng phải vượt qua một bài kiểm tra kỹ năng lái xe hiệu suất cao do hãng đề ra.
Ngoài ra, chức năng tăng tốc nhanh (launch control) – vốn là điểm hấp dẫn của mẫu xe này – cũng bị hạn chế bằng thời gian chờ 60 giây, khiến nhiều người dùng cảm thấy khó chịu.
Trả lời báo chí, Xiaomi cho biết các giới hạn được đặt ra với mục tiêu đảm bảo an toàn cho người sử dụng. “Với sức mạnh lên tới 1.548 mã lực, SU7 Ultra cần được vận hành trong điều kiện đường đua chuyên biệt, lốp phù hợp và người lái có kinh nghiệm”, đại diện công ty giải thích.
Dù vậy, cách xử lý của Xiaomi đã làm dấy lên làn sóng chỉ trích mạnh mẽ từ cộng đồng người dùng. Nhiều chủ xe cho biết họ chọn mua SU7 Ultra vì các thông số kỹ thuật ấn tượng, đặc biệt là khả năng tăng tốc và công suất cao vượt trội. Trên các diễn đàn xe điện tại Trung Quốc, hàng loạt bài viết bày tỏ sự không hài lòng với cập nhật mới, đồng thời đề nghị hãng gỡ bỏ việc giới hạn sức mạnh của chiếc xe. Trong khi đó, một bộ phận nhỏ người dùng lại ủng hộ động thái thận trọng của Xiaomi, cho rằng việc đảm bảo an toàn nên được đặt lên hàng đầu trong bối cảnh sức mạnh của xe điện ngày càng lớn.
Trước sức ép từ cộng đồng, Xiaomi đã nhanh chóng rút lại các điều chỉnh và cam kết minh bạch hơn trong các bản cập nhật phần mềm về sau. Dù vậy, Xiaomi vẫn giữ nguyên quan điểm cho rằng đường đua vẫn là nơi thích hợp nhất để khai thác toàn bộ sức mạnh của SU7 Ultra.
SU7 Ultra là phiên bản dành cho đường đua của mẫu xe điện SU7, được trang bị thêm hàng loạt chi tiết tập trung vào việc tối ưu khí động học, như cánh gió sau, tấm khuếch tán gió, bộ chia gió, các tấm cản bên hông xe và lốp xe đua. Sở hữu sức mạnh “khủng” được cung cấp bởi 2 mô tơ điện, mẫu sedan này có khả năng tăng tốc từ 0 lên 100 km/h trong 1,98 giây và đạt tốc độ tối đa hơn 350 km/h.