Bãi đậu xe thông minh tại các đô thị thông minh ASEAN

Thứ hai, 07/10/2019, 10:59 AM

TP.HCM, Hà Nội và Đà Nẵng là ba thành phố Việt Nam thuộc mạng lưới các thành phố thông minh ASEAN. Mạng lưới này đặt mục tiêu “thành phố thông minh phải có bãi xe thông minh” nhằm giảm bớt áp lực trong việc tìm kiếm chỗ đậu xe ở các thành phố đông dân, giảm thời gian đi lại và tăng hiệu suất làm việc.

Bãi đỗ trang bị phương tiện hiện đại, thông minh hơn. (Ảnh: Internet).

Bãi đỗ trang bị phương tiện hiện đại, thông minh hơn. (Ảnh: Internet).

Theo một báo cáo của Liên Hợp Quốc trong năm 2018, 55% dân số thế giới sống ở khu vực thành thị, con số này dự kiến sẽ tăng lên khoảng 68% vào năm 2050. Một thành phố đông dân đồng nghĩa với số lượng xe hơi xuất hiện ngày càng nhiều trên đường phố.

Năm 2018, số lượng xe mới bán ra ở các thị trường Việt Nam, Thái Lan, Singapore, Indonesia và Philippines đạt 3,57 triệu xe. Dự báo của HIS Markit, số xe bán ra sẽ đạt 4,29 triệu trong năm 2019, tăng 20% dù rằng khu vực đang chịu tác động của cuộc chiến thương mại Mỹ - Trung. Điều này đồng nghĩa số lượng xe đã vượt quá khả năng đáp ứng của mạng lưới đường xá tại các thành phố lớn trong khu vực. Ngân hàng Phát triển châu Á (ADB) cho biết, khu vực Metro Manila là thành phố kẹt xe trầm trọng nhất trong các nước đang phát triển ở châu Á.

Một khảo sát chung của hãng tư vấn Boston Consulting Group của Hoa Kỳ và Công ty nghiên cứu Zero One Partners ở Singapore thực hiện năm 2017 cho thấy: Thời gian trung bình trong một ngày để người dân tìm chỗ đậu xe tại Hà Nội là 45 phút và tại TP.HCM là 31 phút. Đây là khoảng thời gian gấp rưỡi hoặc gấp đôi so với thời gian tìm chỗ đậu xe ở Singapore và Jarkata. Trong khi đó, thời gian tại Manila và Bangkok là khoảng 24 phút.

Sự gia tăng số lượng xe cá nhân gây áp lực lên cơ sở giao thông hạ tầng. Di chuyển khó khăn vào những giờ cao điểm và áp lực tìm một chỗ đậu xe đang là ám ảnh của cư dân tại các thành phố Đông Nam Á (ASEAN). Bãi đậu xe thông minh ra đời với công nghệ hiện đại như là một giải pháp cần thiết để giải quyết vấn nạn tìm kiếm chỗ đậu xe cho người dân.

Một người đàn ông Thái Lan (áo vàng) đang cố gắng đẩy chiếc xe của mình ra khỏi bãi xe ở chợ Chatuchak, Bangkok vào tháng 9/2016. (Ảnh: AFP).

Một người đàn ông Thái Lan (áo vàng) đang cố gắng đẩy chiếc xe của mình ra khỏi bãi xe ở chợ Chatuchak, Bangkok vào tháng 9/2016. (Ảnh: AFP).

Bãi đậu xe thông minh là gì?

Bãi đậu xe thông minh kết hợp công nghệ và các phát minh mới nhất để có thể giúp người lái xe không phải chạy lòng vòng tìm chỗ, tiết kiệm xăng và giúp bãi xe sử dụng hiệu quả không gian, tăng sức chứa của bãi.

Các bộ cảm biến và thiết bị dựa trên mạng internet của vạn vật IoT gửi thông tin cập nhật cho người lái về số chỗ còn trống và vị trí điểm trống. Ứng dụng còn cung cấp thông tin về các phương tiện giao thông công cộng gần đó.

Các bãi đậu xe thông minh còn có xu hướng tự động hóa, ngày càng nhiều thành phố thử nghiệm xe tự lái và dùng robot thay cho con người. Bên cạnh đó, cơ sở hạ tầng dành cho các bãi đậu xe thông mình chỉ chiếm khoảng 60% diện tích so với bãi đậu xe truyền thống nhưng hiệu quả thì vượt trội hơn hẳn.

Thời gian trung bình mỗi ngày người dân các thành phố Asean dùng để tìm kiếm chỗ đậu xe. (Graphic: Asean Post / Báo Người Tiêu Dùng).

Thời gian trung bình mỗi ngày người dân các thành phố Asean dùng để tìm kiếm chỗ đậu xe. (Graphic: Asean Post / Báo Người Tiêu Dùng).

ASEAN tìm kiếm giải pháp

Tại Malaysia, hệ thống đậu xe thông minh Penang (PSP) của HeiTech Padu Berhad vừa đi vào hoạt động. Hiện HeiTech đã cài đặt tổng cộng 1.031 cảm biến với chi phí thực hiện ước tính là 30 triệu ringgit, tức khoảng 7,16 triệu USD.

PSP là một sáng kiến tài chính tư nhân, có nghĩa là công ty - không phải chính phủ tiểu bang - sẽ trả chi phí thực hiện và vận hành trong thời gian bảy năm. Dự kiến đến năm 2020, tất cả 36.000 chỗ đậu xe của hội đồng tại Penang sẽ có cảm biến xe được đặt dưới lòng đường.

Một điều dễ nhận thấy là các tòa nhà cao tầng ở các thành phố lớn của ASEAN đang hỗ trợ xu hướng cho các hệ thống đậu xe dọc cũng tiến đến xây dựng hệ thống đậu xe thông minh. Tại Philippines, hệ thống đậu xe tự động đầu tiên hình thành vào tháng 8/2018 tại SM Mega Mall Building A ở Metro Manila.

Tại Malaysia, hệ thống đậu xe tự động cơ học (MAPS) đầu tiên ở Malaysia đã khai trương tại Kuala Lumpur, cho phép những chiếc xe hơi được xếp chồng lên nhau.

Đầu năm 2019, Singapore đã công bố các kế hoạch mới của Smart Nation (quốc gia thông minh), trong đó nhấn mạnh việc lắp đặt các cảm biến thông minh để có thể cung cấp bãi đậu xe theo thời gian thực cho các tài xế. Trước đó, năm 2014 đảo quốc này đã lắp đặt các hệ thống cảm biến nhằm thu thập dữ liệu để có thể xây dựng kế hoạch tối ưu hóa hệ thông giao thông, trong đó bao gồm bãi đậu xe. Hầu hết người dân Singapore đang sử dụng ứng dụng Parking.sg ra mắt năm 2017 để trả tiền tại bãi đậu xe công cộng.

Chính phủ nước này tập trung cho bãi đậu xe ở sân bay Changi. Hệ thống hướng dẫn đậu xe dựa trên video (VPGS) đã được cài đặt để cải thiện quản lý bãi xe và giúp khách bớt nhức đầu khi tìm chỗ đậu xe. Camera đọc biển số xe, ghi nhận sự hiện diện và thời gian ra vào của tất cả các phương tiện theo thời gian thực.

Các thành phố còn lại trong khối ASEAN vẫn đang trong giai đoạn triển khai bãi đậu xe thông minh. Điều có thể khẳng định là bãi đậu xe thông minh đang được các nước ASEAN quan tâm và đây là giải pháp để giảm tải tắc nghẽn giao thông tại các thành phố lớn.

Đà Nẵng xây 18 bãi đậu xe thông minh

Bãi đậu xe thông minh đầu tiên của Đà Nẵng khánh thành vào tháng 9 vừa rồi. Bãi đậu xe được đầu tư 25 tỷ đồng, xây dựng trên khu đất 1.000m2 tại số 255 Phan Chu Trinh, quận Hải Châu. Bãi gồm sáu tầng với 50 chỗ đậu cho xe 4-7 chỗ. Bãi xe vận hành theo công nghệ của Nhật Bản, thử nghiệm miễn phí trong ba tháng, nhân viên bãi xe chỉ mất 20 giây để đưa xe vào vị trí còn trống.

Phó Giám đốc Sở Giao thông Vận tải Đà Nẵng Bùi Hồng Trung nói giai đoạn hai của dự án là mở rộng bãi đậu xe thêm 75 chỗ. Thành phố dự kiến sẽ có 18 bãi đậu xe thông minh cỡ nhỏ trong thời gian tới.

Dao Sơn

Huấn Phan - Ricky Hồ

Theo NTD

largeer