Ba dấu hiệu cho thấy lạm phát toàn cầu có thể đã qua đỉnh

Thứ tư, 08/06/2022, 13:53 PM

Nhiều nhà kinh tế cho rằng lạm phát toàn cầu đã bước qua đỉnh điểm, dù sẽ có độ trễ trước khi việc giá vật liệu thô giảm được thể hiện ở giá cả mà người tiêu dùng phải trả...

1000x-1-2

 Ảnh minh họa: Bloomberg

Theo Bloomberg, ba nhân tố quan trọng về nguồn cung đẩy lạm phát toàn cầu lên cao đang có dấu hiệu đảo chiều. Điều này đồng nghĩa người tiêu dùng trên thế giới sắp có thể “thở phào nhẹ nhõm”.

Giá chip máy tính của InSpectrum Tech – một thước đo chi phí của nhiều mặt hàng điện tử thành phẩm như laptop, máy rửa bát, bóng đèn LED, thiết bị y tế… - hiện đã giảm 50% so với mức đỉnh vào tháng 7/2018 và giảm 14% so với thời điểm giữa năm 2021.

Chỉ số giá cước vận tải giao ngay bằng container WCI của Drewry đã giảm 26% so với mức cao nhất mọi thời đại vào tháng 9/2021. Chỉ số này thể hiện phần nào mức giá mà người tiêu dùng sẽ phải trả cho quần áo ở Chicago (Mỹ), hàng xa xỉ ở Singapore hay đồ nội thất ở châu Âu.

Trong khi đó, giá phân bón tại Bắc Mỹ cũng giảm 24% so với mức kỷ lục thiết lập hồi tháng 3 năm nay. Đây là một chỉ số cho biết nơi xảy ra lạm phát lương thực trên thế giới, bao gồm giá cà chua ở London (Anh), hành tây ở chợ Johannesburg (Nam Phi)…

inflation2

Ba yếu tố quan trọng ảnh hưởng tới lạm phát toàn cầu đang có xu hướng giảm so với các mức đỉnh thiết lập gần đây - Nguồn: InSpectrum Tech Inc., Drewry Shipping Consultants, Green Markets. Ghi chú: Giá hợp đồng InSpectrum được báo cáo hàng tháng. Chỉ số Drewry (giá mỗi container 40 feet) và Green Markets là hàng tuần. $K = Nghìn USD

Trên thế giới, lạm phát tại khu vực đồng tiền chung Euro đã vượt 8%. Lạm phát ở Mỹ được dự báo cũng tiếp tục trên mức này khi các số liệu tháng 5 được công bố ngày 10/6. Áp lực lạm phát cũng gia tăng ở châu Á. Trong bối cảnh đó, các ngân hàng trung ương khắp thế giới đang gấp rút có động thái để kiềm chế lạm phát.

Tuy nhiên, kể cả khi nhiều ngân hàng trung ương đã tăng lãi suất, nhiều nhà kinh tế cho rằng lạm phát toàn cầu đã bước qua đỉnh điểm, dù sẽ có độ trễ trước khi việc giá vật liệu thô giảm được thể hiện ở giá cả mà người tiêu dùng phải trả.

 Dù không nhiều người dự báo giá cả sẽ trở về mức trước đại dịch trong ngắn hạn, một số doanh nghiệp bán lẻ khổng lồ như Walmart Inc. đang vật lộn để giải phóng hàng tồn kho cồng kềnh. Nhờ đó, áp lực nguồn cung được giảm bớt và sẽ là cơ sở để các ngân hàng trung ương giảm tốc độ chu kỳ thắt chặt của mình.

“Dù lạm phát ở một số nơi trên thế giới vẫn chưa đạt đỉnh, ít nhất cũng đã xuất hiện một số dấu hiệu cho thấy chúng ta có ta có thể không cách quá xa đỉnh điểm - ở đó chúng ta sẽ thấy tỷ lệ lạm phát thực tế bắt đầu giảm”, Khoon Goh, trưởng bộ phận nghiên cứu Châu Á tại Australia & New Zealand Banking Group, có trụ sở tại Singapore, nhận định.

Chỉ số giá sản xuất (PPI) của Trung Quốc đã đạt đỉnh vào cuối năm 2021 và đang bắt đầu giảm. Các nhà kinh tế dự báo chỉ số giá xuất xưởng tháng 5 ở Trung Quốc sẽ tăng 6,5% so với cùng kỳ năm trước, giảm từ mức tăng 8% của tháng 4.

“Đây là diễn biến đầy hứa hẹn để lạm phát hàng nhập khẩu trên toàn cầu giảm xuống”, ông Goh đánh giá. “Ngoài ra, trong chỉ số nhà quản trị mua hàng (PMI), giá cước vận tải bằng container giảm và thời gian giao hàng được cải thiện cho thấy điểm nghẽn đang được giải tỏa và sẽ kiềm chế áp lực giá trong phần còn lại của năm nay”.

Theo vneconomy.vn

largeer