35 người tử vong do sốt xuất huyết, số ca mắc tăng cao

Thứ hai, 13/11/2023, 14:54 PM

Số ca mắc sốt xuất huyết trên cả nước vẫn cao, riêng tại TP Hà Nội, dịch sốt xuất huyết diễn biến phức tạp với 320 ổ dịch đang hoạt động

Điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết tại Bệnh viện Bạch Mai

Điều trị bệnh nhân sốt xuất huyết tại Bệnh viện Bạch Mai

Bộ Y tế cho biết trong tuần qua (tuần 44 năm 2023), cả nước ghi nhận thêm hơn 7.000 trường hợp mắc sốt xuất huyết, trong đó 1 ca tử vong tại Long An. So với tuần trước số ca mắc tăng.

Tích lũy từ đầu năm 2023 đến nay, cả nước đã ghi nhận gần 136.000 ca mắc sốt xuất huyết, trong đó 35 ca tử vong.

Đặc biệt, tại TP Hà Nội vẫn đang ở giai đoạn cao điểm của dịch với số ca bệnh tiếp tục tăng. Trung bình mỗi tuần, Hà Nội ghi nhận từ 2.400 - 2.700 trường hợp mắc sốt xuất huyết, tăng mạnh so với cùng kỳ năm 2022. 

Theo dự báo của Trung tâm Kiểm soát bệnh tật Hà Nội, giai đoạn trong tháng 11 đến giữa tháng 12, dịch xuất huyết có thể vẫn phức tạp. Thời điểm này, mật độ muỗi vẫn phát triển mạnh. Hiện TP Hà Nội có hơn 230 ổ dịch đang hoạt động.

Đại diện Cục Y tế dự phòng (Bộ Y tế) cho biết Tổ chức Y tế thế giới dự báo trong năm 2023 và 2024, hiện tượng biến đổi khí hậu và hiện tượng El Nino có thể thúc đẩy muỗi sinh sản, làm gia tăng sự lây truyền bệnh sốt xuất huyết và các bệnh do muỗi truyền nhiễm.

Đặc biệt, thời gian tới đang vào cao điểm mùa mưa ở nhiều tỉnh, thành phố, nên số mắc vẫn có xu hướng tăng nếu không tích cực diệt muỗi, diệt lăng quăng, bọ gậy.

PGS-TS Đỗ Duy Cường, Giám đốc Trung tâm bệnh nhiệt đới, Bệnh viện Bạch Mai, cho biết sốt xuất huyết là bệnh truyền nhiễm cấp tính do virus mang Dengue có trong muỗi vằn lây truyền từ người này sang người khác qua vết cắn của muỗi. Có 4 type huyết thanh là D1, 2, 3 và 4.

Thời gian ủ bệnh của sốt xuất huyết từ 4 - 5 ngày. Diễn biến lâm sàng trải qua 3 giai đoạn: từ ngày thứ 1 đến ngày 3 là giai đoạn sốt, ngày thứ 4 đến ngày thứ 7 là giai đoạn nguy hiểm, từ ngày thứ 7 đến ngày thứ 10 là giai đoạn hồi phục.

Các bác sĩ khuyến cáo khi có biểu hiện sốt, cần đến các cơ sở y tế để xét nghiệm máu chẩn đoán xác định và theo dõi, chỉ định điều trị bởi bác sĩ chuyên khoa. Với trường hợp mắc sốt xuất huyết nhẹ hoặc trong những ngày đầu có thể điều trị và theo dõi tại nhà. 

Theo nld.com.vn

largeer