Xe sang gắn biển hộ đê giả: Đề nghị công an vào cuộc

Thứ tư, 26/09/2018, 07:43 AM

Ngày 25/9, về việc hàng loạt xe gắn biển hộ đê giả gây thất thoát ngân sách, bộ NN&PTNT cho biết đã có văn bản gửi bộ Công an vào cuộc, phối hợp xác minh và có chế tài xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Mới đây báo chí đã có thông tin phản ánh về nhiều xe sử dụng biển hộ đê giả và không đúng mục đích, gây thiệt hại về thuế phí. Chiều 25/9, tổng cục Phòng chống thiên tai (PCTT) đã có văn bản trả lời các cơ quan báo chí. Theo đó, tổng cục PCTT cho biết, bộ NN&PTNT đã có quy định chặt chẽ về đối tượng được cấp và việc tổ chức cấp biển xe hộ đê.

Theo chỉ đạo của bộ NN&PTNT, tổng cục PCTT đã cấp phát và quản lý biển xe hộ đê một cách chặt chẽ, yêu cầu sử dụng đúng mục đích, trên biển đã ghi rõ “Chỉ sử dụng trong khi thi hành nhiệm vụ”. Để tránh làm giả bằng cách dán tem chống giả, thay đổi mẫu mã hàng năm…

Theo thông tin phản ánh của các cơ quan báo chí, hiện nay có một số xe dùng biển hộ đê không đúng mục đích, sử dụng cả lúc không làm nhiệm vụ phòng chống thiên tai, thậm chí một số xe bị phát hiện đã sử dụng biển hộ đê giả.

Bộ NN&PTNT đã có văn bản gửi bộ Công an, phối hợp xử lý việc sản xuất sử dụng trái phép biển xe hộ đê.

Bộ NN&PTNT đã có văn bản gửi bộ Công an, phối hợp xử lý việc sản xuất sử dụng trái phép biển xe hộ đê.

Tổng cục đã kiểm tra và xác nhận theo danh sách phản ảnh của các cơ quan Báo chí thì các biển số xe sau không được cấp biển xe hộ đê mà treo biển giả, bao gồm các xe (30E-558.19, 30E-850.86, 14A-048.67,  15A-154.68, 15A-326.89, 29D-307.95 và 29U-5069).

Để quản lý tốt việc sử dụng biển hộ đê, ban Chỉ đạo Trung ương về Phòng chống thiên tai đã có văn bản chỉ đạo các địa phương về việc cấp, quản lý và sử dụng biển xe hộ đê trong đó yêu cầu:

- Chỉ sử dụng biển xe hộ đê khi thi hành nhiệm vụ.

- Các địa phương kiểm tra rà soát, cấp, quản lý và sử dụng biển xe hộ đê thuộc thẩm quyền cấp của địa phương theo đúng quy định.

- Kiên quyết thu hồi các biển xe cấp sai đối tượng và sử dụng sai mục đích, thông báo đến các trạm thu phí trên địa bàn để theo dõi các biển hộ đê lưu thông qua trạm.

- Trường hợp phát hiện biển xe hộ đê giả hoặc sử dụng không đúng mục đích đề nghị thông báo đến các cơ quan chức năng để thu hồi và xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Đồng thời, bộ NN&PTNT đã có văn bản gửi bộ Công an đề nghị giao cơ quan chức năng trực thuộc phối hợp với tổng cục PCTT xác minh những trường hợp sản xuất, sử dụng biển xe hộ đê giả và có chế tài xử lý nghiêm theo quy định của pháp luật.

Mới đây, đại diện công ty Quản lý khai thác đường cao tốc Hà Nội – Hải Phòng (thuộc tổng công ty Phát triển hạ tầng và Đầu tư tài chính Việt Nam - VIDIFI) cho biết, trong 2 năm (2016-2017), mỗi năm đơn vị này thất thu gần 30 tỷ đồng. Ngoài ra, 8 tháng đầu năm nay, đơn vị này cũng thất thu trên 14 tỷ đồng cho việc miễn phí các loại xe ưu tiên. Số tiền thất thu này tập trung chủ yếu ở các xe thuộc diện miễn phí theo thông tư của bộ Tài chính đối với các loại xe vé năm như xe của lực lượng công an, quân đội, xe hộ đê, xe cứu thương và các loại xe công vụ khác. Điều đáng nói, cũng từ việc miễn phí cho các loại xe nêu trên, có không ít trường hợp làm giả biển xe hộ đê, gây thất thoát lớn.

Đặng Thuỷ

Theo Nguoiduatin

largeer