Xe điện được dự đoán chiếm 55% thị trường vào năm 2040

Thứ năm, 31/05/2018, 11:07 AM

Một báo cáo mới cho rằng doanh số bán xe điện dự kiến sẽ tăng mạnh trong những năm tới, đạt 55% doanh số bán xe toàn cầu vào năm 2040.

Hiện tại, doanh số bán xe điện chỉ đạt 1,1 triệu chiếc mỗi năm trên toàn cầu, nhưng một báo cáo mới từ Bloomberg New Energy Finance cho biết, họ dự kiến tăng lên 11 triệu trong năm 2025 và đạt con số 60 triệu xe tức 55% thị trường xe mới vào năm 2040.

Dự đoán xe điện sẽ thay thế 33% tổng số xe trên toàn cầu vào lúc đó, và thay thế 7% mức tiêu thụ xăng và diesel.

Một báo cáo mới cho rằng doanh số bán xe điện dự kiến sẽ tăng mạnh trong những năm tới, đạt 55% doanh số bán xe toàn cầu vào năm 2040.

Một báo cáo mới cho rằng doanh số bán xe điện dự kiến sẽ tăng mạnh trong những năm tới, đạt 55% doanh số bán xe toàn cầu vào năm 2040.

Dẫn dắt nhu cầu đó, Bloomberg mong số lượng xe điện ngày càng phong phú để khách hàng lựa chọn tăng mạnh. Hiện tại, có 155 mẫu xe điện có mặt trên các thị trường toàn thế giới. Và con số này được mong đợi sẽ tăng lên 289 trong năm 2022 với việc một số hãng xe hơi chuyển đổi hoàn toàn sang xe điện trong năm 2025.

Việc tăng doanh số sẽ được dẫn đầu bởi thị trường Trung Quốc, dự kiến chiếm 50% thị trường xe điện toàn cầu năm 2025.

Bloomberg đã theo dõi chi phí giá pin xe điện từ năm 2010 và mong đợi xe điện sẽ bắt đầu có mức giá cạnh tranh với xe động cơ đốt trong vào năm 2024 mà không mất thêm phụ phí nhờ giá nguyên liệu giảm.

Sự tăng trưởng này sẽ cần đến việc cung cấp pin và động cơ điện quy mô lớn. Dung lượng pin lithi-ion hiện tại ở trong khoảng 131 GWh mỗi năm, và dự kiến tăng lên 400 GWh vào năm 2021. Dự đoán nó sẽ cần tăng lên 1.500 GWh vào năm 2030 để đáp ứng nhu cầu.

Để giúp tránh việc tăng giá nhiên liệu thô và tăng độ hiếm, các nhà sản xuất đang chuyển sang pin cobalt. Nhưng để chi phí giảm được xuống dưới 100 USD mỗi KWh sẽ phải cần đến 1 công nghệ mới.

Bloomberg dự đoán, việc xe điện được sử dụng nhiều hơn trong chở khách và vận chuyển sẽ giúp thay thế 7,3 triệu thùng xăng và diesel mỗi ngày, tương đương khoảng 7% tổng mức phát thải xăng và diesel.

Tổng kết lại, doanh số xe điện được dự đoán sẽ tăng vọt trong thập kỷ tới, nhưng sau đó sẽ chậm lại khi cơ sở hạ tầng sạc điện và vật liệu tiềm năng bị thiếu hụt. Nhưng xe điện vẫn sẽ chiếm 1 phần đáng kể của thị trường trong những năm tới.

CTV Hoàng Thanh

Theo VOV.VN