Vụ mất 245 tỷ tại Eximbank: Phó Thủ tướng yêu cầu NHNN và bộ Công an vào cuộc

Thứ ba, 24/04/2018, 08:31 AM

Hơn 1 năm kể từ thời điểm bà Chu Thị Bình phát hiện mất hơn 245 tỷ đồng tiền gửi tiết kiệm tại Eximbank, ngân hàng vẫn nhiều lần "câu giờ" trách nhiệm đền bù cho khách hàng.

Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số 3163/VPCP-V.I truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng Thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước (NHNN) xem xét, giải quyết và trả lời cho bà Chu Thị Bình – khách hàng mất 245 tỷ đồng tiết kiệm tại Eximbank.

Bà Chu Thị Bình

Bà Chu Thị Bình "tố" Eximbank cố tình kéo dài thời gian đền bù tiền cho khách hàng

Được biết, đã hơn 1 năm kể từ khi bà Chu Thị Bình phát hiện một số thẻ tiết kiệm đứng tên bà và các thành viên trong gia đình mở tại Eximbank TP.HCM đã bị rút/chuyển cho các đối tượng như Nguyễn Thị Hồng Lê, Nguyễn Đăng Phong và Nguyễn Minh Huân, vụ việc vẫn chưa được giải quyết thỏa đáng.

Bà Bình cho biết, bà hoàn toàn không quen biết hay có bất kỳ giao dịch nào và cũng chưa từng làm bất kỳ văn bản ủy quyền nào cho Lê, Phong hay Huân để thực hiện giao dịch trên bất kỳ tài khoản tiền gửi tiết kiệm nào của mình.

Nghi ngờ có dấu hiệu chiếm đoạt tiền gửi tiết kiệm, ngày 17/3/2017, bà Bình đã gửi Đơn tố cáo tới Cơ quan Cảnh sát điều tra bộ Công an (C44).

Gần một năm sau, ngày 2/2/2018, C44 xác định: Eximbank là người bị hại, bà Chu Thị Bình là người có quyền lợi,  nghĩa vụ liên quan trong vụ án hình sự “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản” theo Quyết định khởi tố vụ án số 07 ngày 4/12/2017; đồng thời thông báo yêu cầu Eximbank thực hiện trách nhiệm của ngân hàng đối với khách hàng theo quy định của pháp luật.

Trong vòng 2 tháng gần đây, Eximbank và bà Chu Thị Bình đã nhiều lần làm việc với nhau, trong đó có những buổi làm việc trực tiếp với ông Lê Minh Quốc - Chủ tịch HĐQT, ông Lê Văn Quyết - Tổng giám đốc, cùng nhiều thành viên HĐQT Eximbank. Tuy nhiên, cả hai bên vẫn chưa đi đến phương án giải quyết cuối cùng.

Mới đây, tại buổi làm việc ngày 16/4/2018, mặc dù các bên thống nhất dự kiến ngày 21/4/2018 sẽ trao đổi và tìm kiếm phương án có thể giải quyết, bảo đảm quyền và lợi ích hợp pháp cho bà Chu Thị Bình, nhưng cả Chủ tịch Lê Minh Quốc và Tổng giám đốc Lê Văn Quyết đều tìm nhiều lý do khác nhau, kéo lùi thời gian đối chiếu và chốt phương án giải quyết.

Trong thông cáo báo chí ngày 18/4 của Eximbank, quan điểm của ngân hàng lại “quay ngoắt 180 độ” khi khẳng định: “Việc đền bù cho khách hàng Chu Thị Bình trong vụ mất 245 tỷ đồng và khách hàng trong vụ mất 50 tỷ đồng tại phòng giao dịch Đô Lương sẽ phải chờ phán quyết có hiệu lực cuối cùng của tòa án”.

Về phía NHNN, trước vụ việc khách hàng mất 245 tỷ tiền gửi tại Eximbank được rất nhiều người quan tâm, Phó Thống đốc Nguyễn Thị Hồng đã hai lần đăng đàn khẳng định, ngân hàng luôn bảo vệ chặt chẽ quyền lợi của người gửi tiền. NHNN ban hành văn bản hướng dẫn hoạt động nhận tiền gửi tiết kiệm, cho vay với quy trình chặt chẽ và buộc các tổ chức tín dụng phải tuân thủ.

Nữ nhân viên ngân hàng Eximbank lừa đảo, chiếm đoạt hơn 50 tỷ đồng tiền gửi tiết kiệm của khách hàng sắp hầu tòa

Nữ nhân viên ngân hàng Eximbank lừa đảo, chiếm đoạt hơn 50 tỷ đồng tiền gửi tiết kiệm của khách hàng sắp hầu tòa

Ở một diễn biến liên quan, vụ án nữ nhân viên ngân hàng Eximbank PGD Đô Lương – chi nhánh Vinh (Nghệ An) – Nguyễn Thị Lam chiếm đoạt 50 tỷ đồng tiền tiết kiệm của khách hàng cũng sẽ được xét xử vào ngày 26/4 tới.

Trong vụ án, 15 cán bộ, nhân viên ngân hàng Eximbank đã không thực hiện đúng quy định của NHNN, bị truy tố về tội Cố ý làm trái quy định của nhà nước về quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng.

Ngày 27/4 sắp tới, Eximbank sẽ tổ chức đại hội đồng cổ đông thường niên năm 2018, trong đó vấn đề khách hàng liên tục “tố” mất tiền tại ngân hàng sẽ trở thành vấn đề được quan tâm nhất.

 Hiểu Minh

Theo Người đưa tin

largeer