Vụ khách hàng khởi kiện hãng Ford: Ý kiến người trong cuộc

Chủ nhật, 11/03/2018, 17:33 PM

Thời gian qua dư luận trong nước dậy sóng bởi vụ việc một doanh nhân tại TPHCM gửi đơn kiện hãng xe Ford vì cho rằng hãng này giải quyết không thỏa đáng, đổ lỗi cho khách hàng. Để làm sáng tỏ vụ việc, chúng tôi đã có cuộc trò chuyện với ông Võ Quốc Bình (Tổng giám đốc tập đoàn Bình Minh), người trực tiếp gửi đơn kiện công ty City Ford.

Ông Võ Quốc Bình trong buổi làm việc với phóng viên chiều 9/3/2017

Ông Võ Quốc Bình trong buổi làm việc với phóng viên chiều 9/3/2017

Phóng viên (P.v): “Chào ông, ông có thể nói rõ lý do tại sao ông đâm đơn kiện hãng xe Ford?”

Ông Võ Quốc Bình: “Tôi làm việc trong ngành vận tải, chăm sóc và mua bán ô tô cũ. Tôi mua chiếc xe Ford Focus trong chương trình “Xe Ford chính hãng đã qua sử dụng” hồi tháng 2. Và vì là người trong nghề nên tôi phát hiện lỗi hộp số của xe mình. Các lỗi thường xuyên xảy ra là hộp số bị rung giật khi chuyển đổi, trượt ly tâm Powershift, thường xuyên báo lỗi “TRANMISSION HOT WAIT 5 MINUTES” (thậm chí báo lỗi nguy hiểm “TRANMISSION OVERHEATING STOP SAFELY”…

Đỉnh điểm, dịp Tết Mậu Tuất vừa rồi, tôi có đi xe qua đèo Cù Mông (thuộc địa phận tỉnh Bình Đinh), đang chạy thì bị lỗi hộp số, nguy cơ trượt đèo và tai nạn là cực cao. May mắn là tôi có kinh nghiệm trong nghề nên đã điều khiển xe an toàn xuống đèo. Sau đó, tôi có gọi điện cho Ford Việt Nam thì được hứa sẽ giải quyết. Đến khi gọi điện lần thứ 2 thì mới được giới thiệu ra chi nhánh Ford Bình Triệu. Tôi mang xe ra đây kiểm tra thì chính Ford Bình Triệu xác nhận hộp số của tôi còn trong hạn bảo hành thời gian 5 năm. Nhưng họ yêu cầu tôi trả số tiền là 3.086.000 đồng tiền kiểm tra, và cho rằng đây là lỗi từ phía tôi nên nếu sửa tôi sẽ phải chịu chi phí. Tôi không đồng ý mất tiền oan nên mang xe về. Nhận thấy đây là một cách làm ăn không đàng hoàng, chộp giật, không tôn trọng khách hàng của Ford nên tôi quyết định gửi đơn kiện.”

Empty

P.V: “Vậy từ ngày đó đến nay, Ford đã có động thái giải quyết thế nào thưa ông?”

Ông Bình: “Tôi nói thẳng luôn là Ford có giải quyết gì đâu. Sau khi tôi làm căng, họ bảo muốn thương lượng. Vừa rồi họ tổ chức cuộc họp với mong muốn thương lượng và lắng nghe ý kiến, tâm tư nguyện vọng của tôi. Nhưng tôi đã hoàn toàn mất niềm tin vì cái cách làm ăn chộp giật như thế này. Tại sao lỗi này là lỗi phổ biến của Ford, các chi nhánh Ford quốc tế ở Úc, ở Thái đã thu hồi hàng nghìn chiếc xe để bảo hành, sửa chữa mà Ford Việt Nam không có bất kỳ động thái nào lại còn cho rằng đó là lỗi khách hàng?

Quan điểm của tôi rất rõ ràng, tôi không chấp nhận sự thương lượng, thỏa hiệp từ Ford. Vì họ muốn thương lượng chỉ từ sau khi tôi khởi kiện. Thế sao trước đó họ không bảo hành, giải quyết cho tôi? Tôi không thấy đó là sự tôn trọng khách hàng mà là Ford sợ đánh mất thương hiệu, hình ảnh của mình nên họ mới chìu lòng mình một chút.”

P.V: “Mong muốn của ông sau vụ kiện này?”

Ông Bình: “Tôi sẽ theo vụ kiện này đến cùng. Dù thua, tôi vẫn chấp nhận. Nhưng dù thắng hay thua, tôi nghĩ Ford đã mất điểm rất nhiều sau vụ này. Đây hoàn toàn là vụ việc mang tính cộng đồng và mong muốn lớn nhất của tôi sau vụ này là Ford phải bồi thường cho những thiệt hại của tôi, công khai xin lỗi và thu hồi toàn bộ sản phẩm lỗi của mình. Hơn nữa, tôi nghĩ vụ việc của tôi sẽ là “phát pháo” mở đầu cho sự lên tiếng của người tiêu dùng Việt, không bị các thương hiệu trên thị trường lừa lọc, qua mặt. Tôi mong qua vụ việc này, người tiêu dùng Việt dám lên tiếng vì quyền lợi chính đáng của mình.

P.V: “Đó là với tư cách người tiêu dùng thuần túy, còn với tư cách là người có chuyên môn trong lĩnh vực xe cộ, ông đánh giá việc này như thế nào?”

Ông Bình: “Đây hoàn toàn là lỗi hệ thống của hãng Ford và tôi cũng đã nói rằng tôi muốn sau vụ kiện này Ford thu hồi toàn bộ những chiếc xe bị lỗi thuộc các dòng Focus, Fiesta, Ecosport trên khắp thị trường Việt Nam và tiến hành sửa chữa đàng hoàng. Nếu không triệu hồi thì còn bao nhiêu khách hàng còn chịu thiệt vì lỗi này ảnh hưởng trực tiếp đến bản thân khách hàng.

Ở Úc đã triệu hồi 35000 chiếc trên lô 7000 chiếc, vừa sửa chữa vừa thay thế. Ở Thái Lan, 36.000 chiếc xe thuộc diện phải thu hồi.

Người Việt cũng mua xe bằng tài sản bằng tiền chứ có khác gì các nước khác đâu. Hơn nữa, chúng ta đã hội nhập, thời đại công nghệ 4.0, chúng ta đâu phải không biết gì?

Còn nói hộp số mà dễ vô nước như vậy? Thì có lẽ nó chỉ phù hợp với các thị trường khác, vì thị trường Việt Nam thường xuyên bị ngập lụt, mưa gió, thời tiết thất thường.”

Clip ông Bình tự quay để nói về lỗi của xe. (NVCC)

P.V: “Một câu hỏi hơi thuần túy chuyên môn, với việc áp dụng các nghị định và thuế xuất xe nhập khẩu mới, ông có đánh giá gì về thị trường xe ô tô trong thời gian tới?”

Ông Bình: “Vụ việc này cộng với những hiệp định, thuế suất về 0% thì tôi nghĩ sẽ ảnh hưởng đến giá xe nhập khẩu. Xe nhập khẩu và các hãng xe nước ngoài như Ford sẽ dễ đánh mất thị phần vào dòng xe nội địa. Tuy vậy, thị trường ô tô có nhiều biến động và khó mà lường trước hết được.”

P.V: “Sắp tới ngày 15/3, là ngày bảo vệ người tiêu dùng, ông có gì muốn nhắn nhủ với người tiêu dùng Việt?”

Ông Bình: “Tôi muốn nhắn tới người tiêu dùng Việt rằng, hãy nhận thức được giá trị của mình trong thời đại hội nhập này và hãy biết phản kháng, dám lên tiếng vì những quyền lợi mình xứng đáng được hưởng. Chúng ta cần ý thức được rằng, chúng ta bỏ tiền ra mua một món hàng thì món hàng đó phải đảm bảo đúng như cam kết, như những gì chúng ta mong muốn. Có thế, người tiêu dùng Việt mới không sợ bị “bắt nạt”, thị trường mới phát triển.”

P.V: Cảm ơn ông về cuộc trò chuyện này.

Thực hiện: Đăng Kiệt - Hoài Viễn

Theo NTD

largeer