Việt Nam từng là nạn nhân “khu chợ” rao bán 533 triệu số điện thoại người dùng Facebook

Thứ hai, 05/04/2021, 09:35 AM

Diễn đàn của hacker nổi tiếng Raidforums được coi là “khu chợ” rao bán dữ liệu cá nhân “có số có má” trong thế giới ngầm trên internet. Việt Nam cũng từng là nạn nhân của diễn đàn này.

 Facebook vừa “dính phốt” lớn nhất từ trước tới nay khi hơn 533 triệu số điện thoại, thông tin cá nhân của người dùng đã bị lộ. Số dữ liệu này được đăng trên diễn đàn Raidforums, đây được coi là “khu chợ của giới hacker” trên toàn thế giới. Dữ liệu được bán bao gồm 533.313.128 người dùng Facebook, với các thông tin như số điện thoại di động của thành viên, ID Facebook, tên, giới tính, vị trí, tình trạng mối quan hệ, nghề nghiệp, ngày sinh và địa chỉ email.

viet-nam-tung-la-nan-nhan-_311617558452

Diễn đàn Raidforums là nơi các hacker đăng tải thông tin cá nhân, dữ liệu khách hàng với mục đích rao bán là chính. Trước đây những thông tin này được rao bán với giá lên tới cả vài nghìn USD. Tuy nhiên, trong thời gian gần đây thông tin khách hàng được đăng miễn phí, bất kỳ ai cũng có thể tải về. Đương nhiên thông tin của hơn 533 triệu người dùng Facebook cũng được tải về hoàn toàn miễn phí.

Diễn đàn này hiện có khoảng hơn 500.000 tài khoản, số lượng tài khoản hoạt động khoảng hơn 5000 người/giờ, số lượng người truy cập vào cùng một lúc cũng đạt hơn 1000 người. Riêng bài rao hơn 533 triệu thông tin người dùng Facebook đạt gần 1000 người truy cập cùng lúc tại thời gian thực.

  Theo Alon Gal, Công ty Tình báo Tội phạm mạng Hudson Rock, tin rằng các kẻ tấn công đã khai thác vào năm 2019 một lỗ hổng hiện đã được vá trong tính năng "Thêm bạn bè" của Facebook cho phép họ truy cập vào số điện thoại của thành viên.

Anh Minh Thanh - một chuyên gia an toàn thông tin lo ngại hacker sẽ truy cập tất cả thông tin trong dữ liệu bị rò rỉ kết hợp với thông tin có được từ các hồ sơ công khai tạo ra các cuộc tấn công lớn. Trong khi đó, dữ liệu Facebook lại được phát hành miễn phí trên diễn đàn Raidforums.

Diễn đàn Raidforums thực ra cũng không xa lạ với Việt Nam. Vào năm 2018, danh sách thông tin khách hàng của Thế giới di động đã từng xuất hiện trên diễn đàn này. Tiếp theo, vào năm 2019, hơn 2 triệu thông tin tài khoản cá nhân khách hàng của một ngân hàng TMCP tại Việt Nam cũng được “rao bán” trên chợ Raidforums.

Gia Khang

Theo phunuonline

largeer