Triệu hồi 284 chiếc Mercedes-Benz tại Việt Nam do lỗi nổ túi khí

Thứ hai, 04/06/2018, 16:39 PM

Cục Đăng kiểm Việt Nam vừa thông báo triệu hồi 284 chiếc Mercedes-Benz thuộc dòng A-Class, GLA và CLA tại Việt Nam.

MBV phải triệu hồi 284 xe vì lỗi túi khí.

MBV phải triệu hồi 284 xe vì lỗi túi khí.

Theo Cục Đăng kiểm, số xe kể trên có thể tự kích hoạt túi khí trong một số điều kiện nhất định. Nguyên nhân đến từ hiện tượng mất nguồn tiếp điện âm của trục dẫn động vô-lăng lái và cụm mô-đun công tắc thuộc hệ thống tín hiệu điều khiển túi khí. Nhiều chuyên gia ô tô cho biết, lỗi này khá nguy hiểm nếu xảy ra khi xe đang lưu thông với tốc độ cao vì túi khí bung bất ngờ dù không va chạm gì và dễ gây tai nạn.

Cục Đăng kiểm Việt Nam khuyến cáo, khi thấy đồng hồ cảnh báo túi khí bật sáng hoặc nhận được thông báo từ Mercedes-Benz Việt Nam (MBV) hoặc thông báo từ các đại lý ủy quyền của MBV, người dùng nên nhanh chóng liên lạc với các đại lý ủy quyền của MBV gần nhất để kiểm tra xe và khắc phục. Chủ những dòng xe bị triệu hồi trên nên đem xe đến những đại lý ủy quyền của MBV gần nhất để sửa chữa nhằm tránh những hậu quả đáng tiếc.

Đợt triệu hồi lần này gồm 10 loại xe, là GLA 200, GLA 250 4Matic, GLA 45 4Matic AMG, CLA 200, CLA 250, CLA 250 4Matic, CLA 45 4Matic AMG, A 200, A 250 và A45 4Matic AMG, có thời gian sản xuất từ tháng 11/2011 đến tháng 7/2017.

Đánh giá về lỗi trên, nhà sản xuất cho rằng trên một số xe sử dụng mô-đun công tắc và cuộn dây từ nhà cung cấp Valeo thuộc dòng xe Mercedes-Benz A-Class, GLA và CLA bị ảnh hưởng, do chất lượng phụ tùng nên xuất hiện tình trạng trục dẫn động vô-lăng lái bị thiếu tiếp xúc nguồn điện âm, cuộn dây dẫn điện điều khiển túi khí lắp trên cụm công tắc đa chức năng bị đứt/hỏng.

Do đó, đèn báo túi khí sẽ bật sáng và túi khí có thể tự kích hoạt trong một số điều kiện nhất định như khi có tích điện do quá trình ma sát từ người lái, ghế và vô-lăng... Việc hoạt động thiếu kiểm soát của túi khí vô-lăng có thể gây ra nguy hiểm cho người lái xe và có thể làm tăng nguy cơ xảy ra tai nạn. Người lái xe có thể hình dung cảnh đang chạy trên đường túi khí đột nhiên bung ra che hết mặt, không thể tiếp tục lái xe để biết được độ khẩn thiết phải đem xe đến ngay các đại lý của MBV.

Hyundai Thành Công cũng được Cục Đăng kiểm phê duyệt cho triệu hồi để sửa chữa 180 xe do lỗi lắp nhầm chân phanh.

Chương trình triệu hồi diễn ra từ 24/5/2018 đến 31/12/2019 cho 180 chiếc xe Grand i10 do Hyundai Thành Công sản xuất lắp ráp để sửa chữa, thay thế cơ cấu phanh đúng kiểu loại.

Theo Hyundai Thành Công, lý do “lắp nhầm chân phanh” là do dây chuyền sản xuất có sự “nhầm lẫn”.

Đầu tháng 3/2018, Hyundai Thành Công vận hành lắp ráp thử đối với mẫu xe mới Hyundai Grand I10 1.2 AT GLS và đã xảy ra sự cố “nhầm lẫn về cung cấp vật tư”.

Tuệ Minh

PHAN NGUYỄN

Theo NTD