Thực hư thông tin siêu thị điện máy xả hàng trưng bày giá sốc

Thứ năm, 01/03/2018, 17:44 PM

Sau Tết Nguyên đán, thị trường điện máy “nóng” lên khi khách hàng truyền tai nhau thông tin nhiều siêu thị xả hàng trưng bày với mức giá rất sốc.

Ngay sau Tết Mậu Tuất 2018, nhiều siêu thị điện máy trên cả nước gần đồng loạt giảm giá sốc nhiều mặt hàng điện máy như TV, tủ lanh, máy giặt, máy vi tính, điều hòa,… với mức giá rất sốc, từ hơn 10% đến gần 70%. Giải thích cho đợt giảm giá sốc này, các siêu thị điện máy hút khách bằng cụm từ “hàng trưng bày”.

Hàng trưng bày là các sản phẩm từng được sử dụng để trưng bày. Nhiều mặt hàng như TV, loa,… được xếp vào hạng “đã sử dụng” vì thường xuyên được khách yêu cầu thử. Mặt hàng này đã lỗi mốt, có thể bị trầy xước nên cửa hàng cần bán đi để thay loạt sản phẩm mới. 

Thông tin các siêu thị điện máy đang giảm sốc hàng trưng bày nhận được sự quan tâm lớn từ người tiêu dùng.

Thông tin các siêu thị điện máy đang giảm sốc hàng trưng bày nhận được sự quan tâm lớn từ người tiêu dùng.

Không trực tiếp quảng cáo trên website về đợt giảm giá hàng trưng bày nhưng Media Mart có góc riêng dành cho những sản phẩm này. Theo đó, rất nhiều sản phẩm được giảm giá. Trong đó, tủ lạnh Mitsubishi MR-BF43 43E-HS-V có chiết khấu tới 38%. Nhưng máy giặt AQW-DQW90ZT chỉ giảm 2%.

Thông tin siêu thị điện máy xả hàng trưng bày nhận được sự quan tâm của rất nhiều người tiêu dùng. Tuy nhiên, theo khảo sát của phóng viên, trên thực tế, số lượng hàng trưng bày tại các siêu thị điện máy rất khiêm tốn.

Chia sẻ với phóng viên, nhân viên bán hàng tại một siêu thị điện máy nằm trên đường Trường Chinh (Hà Nội) cho biết: “Mấy ngày trước, siêu thị chỗ em có vài chiếc máy giặt đời cũ nhưng khách hàng mua hết rồi. Bây giờ chỉ còn hàng trong kho, chưa từng sử dụng thôi. Các mặt hàng này cũng được giảm giá nhưng mức giảm thấp hơn”.

Khi được hỏi vì sao hàng trưng bày có mức giảm giá sâu hơn, người nhân viên này nói đa số hàng trưng bày đều đã qua sử dụng hoặc được sản xuất nhiều năm nên chất lượng có giảm sút. Thêm vào đó, tất cả các mặt hàng đều đã lỗi mốt nên phải giảm giá để “giải phóng” hàng tồn kho.

Một nhân viên trong quầy TV cho biết hiện tại, quầy này có duy nhất một chiếc hàng trưng bày. Chiếc này ra mắt năm 2016. Mặc dù hiện tại vẫn chạy tốt và chưa có dấu hiệu hỏng hóc gì nhưng chiếc này được niêm yết giảm tới 45%.

Theo quan sát của phóng viên, nhân viên các siêu thị điện máy không hào hứng giới thiệu hàng trưng bày. Đa số đều giới thiệu các mẫu mới với nhiều tính năng vượt trội và mức chiết khấu cũng không hề thấp. Những chiếc TV mới, hàng lấy từ kho (mới hoàn toàn, không phải hàng trưng bày) có mức giảm từ khoảng 10% lên tới 35%. Thậm chí, có chiếc loa mới được niêm yết với mức giá giảm sốc lên tới 69%.

Giải thích cho việc các siêu thị đồng loạt bán hàng trưng bày với số lượng hàng trưng bày rất… khiêm tốn, một chuyên gia marketing trong ngành điện máy cho biết với chương trình này, các siêu thị có 2 mục đích. Thứ nhất là thực sự muốn “giải phóng” hàng trưng bày. Thứ 2 là một chiêu bài marketing.

TV đời cũ giảm giá sốc.

TV đời cũ giảm giá sốc.

hang trung bay 4
hang trung bay 3
hang trung bay 2
Các mặt hàng mới cũng có mức giảm khá mạnh.

Các mặt hàng mới cũng có mức giảm khá mạnh.

“Hàng bày mẫu hay trưng bày được phép bán cho khách nếu như truyền thông rõ cho khách biết nó là hàng trưng bày. Giá những mặt hàng này thường được hãng hỗ trợ nên có mức giảm khá sâu. Hàng năm, không chỉ ở Việt Nam, nhiều hãng nước ngoài cũng có chương trình này”, vị chuyên gia này phân tích.

Tuy nhiên, số lượng các mặt hàng trưng bày rất ít. Mỗi model chỉ có vài, thậm chí chỉ 1 sản phẩm nên được tiêu thụ rất nhanh. Để có được chương trình giảm giá sốc, nhiều cửa hàng dựa vào các sản phẩm trưng bày này để truyền thông, hút khách.

Chiến dịch giảm giá sốc sẽ hút được lượng khách nhiều hơn bình thường đến tham quan siêu thị. Khi biết hàng trưng báy được bán hết, nhiều người sẽ ra về mà không mua về nhưng vẫn có những người mua sản phẩm mới. Năm nay, nhiều sản phẩm đang có mức giảm giá khá tốt.

Theo Vy Vy-NTD

largeer