Đăng nhập Đăng ký

hoặc

Vui lòng nhập thông tin cá nhân

Đặt lại mật khẩu

Nhập email của bạn để lấy lại mật khẩu

Email không đúng

Thua kiện, Starbucks phải bồi thường 50 triệu USD vì làm bỏng khách hàng

Thứ bảy, 15/03/2025 13:11 (GMT+7)

Bồi thẩm đoàn California ngày 14/3 đã phán quyết, Starbucks phải bồi thường 50 triệu USD (khoảng 1275 tỷ đồng) cho một tài xế giao hàng bị bỏng nặng do "nắp cốc đồ uống nóng không được cố định đúng cách".

Một phán quyết "bom tấn" vừa giáng xuống gã khổng lồ cà phê Starbucks, bồi thẩm đoàn California yêu cầu tập đoàn này phải trả 50 triệu USD (tương đương 1275 tỷ đồng) cho một tài xế giao hàng bị bỏng nặng do đồ uống nóng. Nguyên nhân được xác định là do nắp cốc không được cố định đúng cách, gây ra sự cố đáng tiếc. Vụ việc này không chỉ gây xôn xao dư luận mà còn gợi nhớ đến vụ kiện bỏng cà phê "kinh điển" của McDonald's năm 1994.

Theo hồ sơ vụ kiện được trình lên Tòa án Thượng thẩm California từ năm 2020, nạn nhân là tài xế giao hàng Michael Garcia. Sự cố xảy ra khi ông Garcia đến một cửa hàng Starbucks drive-through (mua mang đi) ở Los Angeles để nhận đơn hàng. Trong quá trình lấy đồ uống nóng, một cốc cà phê bất ngờ bị đổ ập xuống người ông, gây ra những thương tích nghiêm trọng.

Starbucks phải bồi thường cho ông Garcia số tiền khổng lồ lên tới 50 triệu USD theo phán quyết của tòa án, tuy nhiên hãng cho biết sẽ kháng cáo. (Ảnh minh họa: AI)

Vụ kiện cáo buộc Starbucks đã thiếu trách nhiệm trong việc đảm bảo an toàn cho khách hàng, cụ thể là không cố định nắp cốc đồ uống nóng một cách chắc chắn, dẫn đến sự cố bỏng nghiêm trọng cho ông Garcia. Luật sư Michael Parker, đại diện cho nguyên đơn Garcia, cho biết thân chủ của ông đã nhận 3 cốc đồ uống tại cửa sổ drive-through. Trong đó, một cốc cà phê nóng không được đặt đúng vị trí trong khay đựng. Khi nhân viên Starbucks trao đơn hàng, cốc cà phê này đã trượt khỏi khay, bật nắp và đổ thẳng vào người ông Garcia.

Hậu quả của vụ việc vô cùng nặng nề. Theo hồ sơ tòa án, ông Garcia phải chịu đựng những đau đớn về thể xác lẫn tinh thần kéo dài, bao gồm bỏng nặng, tổn thương bộ phận sinh dục, tổn thương thần kinh nghiêm trọng, mất đi niềm vui sống, cảm giác tủi hổ, bất tiện, đau buồn, biến dạng cơ thể, suy giảm chức năng, cùng với đó là sự dằn vặt, lo lắng và rối loạn cảm xúc.

Sau quá trình xét xử, bồi thẩm đoàn đã đứng về phía nguyên đơn và yêu cầu Starbucks phải bồi thường cho ông Garcia số tiền khổng lồ lên tới 50 triệu USD. Tuy nhiên, Starbucks đã lập tức tuyên bố sẽ kháng cáo phán quyết này.

"Chúng tôi vô cùng thông cảm với những gì ông Garcia đã trải qua nhưng chúng tôi không đồng ý với quyết định của bồi thẩm đoàn khi cho rằng công ty phải chịu trách nhiệm, chúng tôi tin rằng số tiền bồi thường là quá mức", người phát ngôn của Starbucks cho biết trong một thông cáo báo chí, đồng thời khẳng định Starbucks luôn đặt an toàn lên hàng đầu và duy trì các tiêu chuẩn cao nhất trong việc phục vụ đồ uống nóng cho khách hàng.

Vụ kiện Starbucks này gợi nhớ đến một vụ án tương tự từng gây chấn động nước Mỹ vào năm 1994, vụ kiện bỏng cà phê của McDonald's. Khi đó, bà Stella Liebeck, một khách hàng của McDonald's, bị bỏng độ ba ở chân do cà phê nóng tràn ra. Ban đầu, bà được bồi thẩm đoàn tuyên bồi thường gần 3 triệu USD (khoảng hơn 76 tỷ đồng), nhưng sau đó, thẩm phán đã giảm mức bồi thường xuống còn 640.000 USD (khoảng hơn 16 tỷ đồng). Cả hai vụ kiện này đều cho thấy sự nghiêm ngặt của luật pháp Mỹ trong việc bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng cũng là bài học đắt giá cho các doanh nghiệp về trách nhiệm đảm bảo an toàn sản phẩm và dịch vụ.

Cuộc chiến pháp lý giữa Starbucks và ông Garcia vẫn chưa đến hồi kết, kết quả cuối cùng sẽ còn được giới truyền thông và dư luận theo dõi sát sao.

Theo Lê Nguyên (Tạp chí Lao động&Xã hội)
Nguồn: tapchilaodongxahoi.vn