Thái Nguyên: DN khai thác đá trên đất chưa hỗ trợ bồi thường cho dân

Thứ hai, 18/12/2017, 13:48 PM

Các hộ dân thôn Thống Thượng, xã Minh Đức (TX Phổ Yên, Thái Nguyên) về việc khu đất đồi hơn 9ha trồng cây lâu năm bị Công ty Tân Hưng Thịnh khai thác đá mà chưa bồi thường hỗ trợ cho người dân.

Làm việc với PV, ông Lê Quốc Huy, xóm Thống Thượng cho biết, tháng 2/2011, UBND xã Minh Đức và Công ty Sông Đà 27 đã đứng ra thỏa thuận với các hộ dân trong xóm trong đó có gia đình tôi để được xúc đất đồi - đất nổi đi nơi khác và hứa hẹn đến 2/2014 sau khi đã khai thác tạo bề mặt bằng phẳng thì trả lại cho các hộ dân trồng cây.

Các gia đình có đất đồi đồng ý cho Công ty Sông Đà 27 vào khai thác, nhận đền bù với số tiền là 60 triệu đồng/ha. Sau đó, Công ty Sông Đà 27 tiến hành múc chở đất đi khi hết hạn hợp đồng cam kết với các hộ dân thì trả lại mặt bằng, người dân nhận lại phần đất bằng để tiến hành trồng cây keo lâu năm.

Ông Huy chỉ cho PV khu đất lâm nghiệp nhà mình trồng cây bị khai thác mà chưa có thông báo.

Ông Huy chỉ cho PV khu đất lâm nghiệp nhà mình trồng cây bị khai thác mà chưa có thông báo.

Ngày 9/7/2014, UBND huyện Phổ Yên (nay thị xã Phổ Yên) đã ra Công văn yêu cầu Công ty CP Sông Đà 27 dừng ngay mọi hoạt động khai thác đất tại mỏ đất núi Choẹt, thôn Thống Thượng, Minh Đức và chuyển toàn bộ phương tiện, máy móc khai thác đất đá ra khỏi khu vực mỏ kể từ ngày 10/7/2014, vì giấy phép khai thác khoáng sản đã hết thời hạn.

Giao phòng Tài nguyên và Môi trường, Phòng Kinh tế - Hạ tầng, Công an huyện và UBND xã Minh Đức kiểm tra giám sát việc thực hiện của Công ty CP Sông Đà 27. Nếu Công ty CP Sông Đà 27 vẫn tiếp tục khai thác thì sẽ bị xử lý theo quy định của pháp luật.

“Tuy nhiên, đến đầu tháng 2/2017, ông Nguyễn Văn Vọng làm đại diện Công ty CP Vận tải Xây dựng Tân Hưng Thịnh đột nhiên quay lại tổ chức dựng nhà, khoan giếng đưa máy xúc, xe tải tổ chức múc chở đất đồi đang trồng rừng của các hộ dân đi nơi khác để kinh doanh”, ông Lê Quốc Huy – người dân có 4ha đất đồi tại xóm Thống Thượng, Minh Đức bức xúc biết.

Công ty Tân Hưng Thịnh cho dựng nhà cửa, máy múc cho khai thác đất đá.

Công ty Tân Hưng Thịnh cho dựng nhà cửa, máy múc cho khai thác đất đá.

Ông Huy phản ánh thêm: “Việc Công ty của ông Vọng về múc đất đá đi không hề có họp dân, thông báo đền bù hay thỏa thuận với các hộ dân. Nhiều cây cối được người dân trồng từ 2 - 4 tuổi cũng bị máy xúc, máy ủi san phẳng… khiến nhiều gia đình bức xúc kiến nghị các cơ quan chức năng giải quyết. Chúng tôi đã tổ chức các hộ ngăn cản không cho Công ty hoạt động xúc đất đá đi, đồng thời đã báo cáo sự việc lên chính quyền địa phương xem xét giải quyết…”

Theo ông Huy, người dân không những bức xúc về việc làm tự ý của Công ty Tân Hưng Thịnh mà còn bất bình với hàng trăm xe tải, xe ben chạy hàng ngày ra vào múc chở đất đi, khiến tuyến đường tỉnh lộ 261 xuống cấp. Tiếng xe, tiếng còi gầm rú inh ỏi, đất đá vương vãi khắp đường… làm ô nhiễm tiếng ồn, bụi bay mù mịt. Nhiều gia đình dọc tuyến đường hàng ngày tưới nước hạn chế bụi nhưng cũng không thể triệt để hết. Ông Triệu Đức Tỉnh – một hộ dân khác cũng có 2ha cây keo 4 năm tuổi bức xúc: “Khi biết được Công ty Tân Hưng Thịnh về tự ý khai thác, tôi lo lắng số diện tích cây keo mới trồng không biết sẽ ra sao, người dân chúng tôi không đồng tình với việc làm này, khi DN chưa thông báo cho các hộ dân. Chúng tôi đã gửi đơn kiến nghị các cấp chính quyền địa phương mong sớm vào cuộc xử lý…”. Theo ông Tỉnh, rộ nhất mấy ngày nay, từ 20/11 Công ty tổ chức hàng trăm xe tự ý khác thác múc đất đi bất chấp sự phản đối của người dân.

Ông Hà Ngọc Hòa – Phó phòng TN&MT thị xã Phổ Yên cho biết: “Phòng TNMT đã kết hợp với các cơ quan chức năng tổ chức thanh kiểm tra 2 lần. Qua 2 lần kiểm tra thì chúng tôi ghi nhận Công ty Tân Hưng Thịnh chưa khai thác đất đá, mà mới di chuyển vật dụng, phương tiện đến địa điểm khai thác để hoàn tất thủ tục cấp phép khai thác sau đó mới tổ chức thi công. Qua đánh giá đơn vị này đã được tỉnh cấp giấy phép khai thác và về tác động môi trường, Phòng TNMT đã lập biên bản thực trạng và đề nghị Công ty cam kết trong quá trình khai thác phải đảm bảo về tiêu chí môi trường, nếu vi phạm chúng tôi sẽ đề nghị các cơ quan chức năng xử lý theo pháp luật…”.

Trao đổi với PV, ông Nguyễn Công Thịnh – Phó Chủ tịch UBND thị xã Phổ Yên cho biết: “Sau khi nhận được ý kiến của người dân và dư luận, chính quyền thị xã đã yêu cầu các cơ quan chức năng địa phương tổ chức thanh tra, kiểm tra thực trạng hoạt động của Công ty Tân Hưng Thịnh thì thấy đơn vị đã xin giấp phép khai thác và đang tổ chức công việc chuẩn bị khai thác. Thời gian tới, chính quyền sẽ yêu cầu Công ty Tân Hưng Thịnh trước khi khai thác phải tổ chức thông báo, họp dân và thỏa thuận đền bù cho các hộ trong khu vực khai thác…”.

Ông Thịnh cho biết thêm, trước đây khu vực hơn 9 ha ở Núi Choẹt này được UBDN tỉnh cấp phép khai thác cho Công ty Sông Đà 27. Qua 3 năm, công ty Sông Đà chưa khai thác hết thì đến nay, công ty Tân Hưng Thịnh vào tiếp tục khai thác.

Ngày 21/11/2017, Thanh tra Sở Tài nguyên và Môi trường phối hợp với UBND xã Minh Đức kiểm tra thực trạng theo đơn kiến nghị của các hộ dân cho thấy Công ty Tân Hưng Thịnh đã xây dựng 1 nhà điều hành diện tích 200m2; ngoài ra còn có 4 máy xúc. Tại thời điểm kiểm tra Công ty không có hoạt động khai thác và toàn bộ diện tích đất đơn vị xây dựng nhà điều hành không có cây cối của hộ dân. Dư luận báo chí và người dân xóm Thống Thượng đề nghị chính quyền các cấp UBND xã Minh Đức, thị xã Phổ Yên vào cuộc xem xét, giải quyết công bằng. Nếu Công ty Tân Hưng Thịnh muốn khai thác người dân đề nghị phải có thông báo, cam kết và hỗ trợ bồi thường cho các hộ dân có đất trồng rừng nằm trong khu vực khai thác.

Theo Nhóm PV - GĐ&PL

largeer