TGĐ Mai Linh miền Bắc: Chúng tôi thua Grab, Uber ở năng lực tài chính`
Trong cuộc chiến giữa taxi truyền thống với taxi công nghệ, TGĐ Mai Linh miền Bắc Hồ Quốc Phi thừa nhận: “Không thể địch lại vì Uber, Grab khuyến mại kinh khủng”.
Tại buổi tọa đàm "Grab thâu tóm Uber, cơ hội nào cho doanh nghiệp Việt?”, ông Hồ Quốc Phi – Tổng giám đốc Mai Linh miền Bắc thừa nhận không thể đấu nổi Grab và Uber.
“Chúng tôi là một trong 7 hãng taxi được Bộ GTVT cho thí điểm triển khai ứng dụng khoa học công nghệ hỗ trợ quản lý và kết nối hoạt động vận tải hành khách theo hợp đồng, nhưng vẫn không thểđịch lại được vì Uber, Grab có nhiều chương trình khuyến mại “kinh khủng”. Chúng tôi thua họ ở năng lực tài chính”, ông Linh thừa nhận.
Đại diện taxi Mai Linh lấy ví dụ, khách hàng đi liên tục trong 5 cuốc thì được giảm giá, thậm chí miễn phí hoàn toàn cho toàn bộ chuyến đi, điều này chúng tôi không làm được.
Lý giải lý do vì sao các hãng taxi truyền thống thua Grab, ông Nguyễn Xuân Tuấn, Giám đốc HTX GTVT Toàn Cầu cho rằng: “Hiện nay các hãng taxi truyền thống phải đầu tư rất nhiều tài sản, trong khi Grab thì không. Làm một phép tính đơn giản, mỗi tài khoản Grab một ngày chạy xe đều phải nộp phần trăm (tối đa 28% doanh thu về cho hãng) và với hơn 50 nghìn tài khoản, có thể thấy lượng tiền ròng đổ về sẽ vô cùng lớn, Grab tha hồ dùng để khuyến mại giá”.
“Hầu hết các hãng taxi truyền thống phải bỏ ra một khoản tiền rất lớn để xây dựng nhiều app, nhưng nếu không xã hội hoá, không có sự hỗ trợ của nhà nước, sẽ rất khó thay đổi và cạnh tranh sòng phẳng được với Grab”, ông Tuấn nhấn mạnh.
Đồng quan điểm trên, ông Nguyễn Công Hùng - Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội chỉ ra rằng, Grab và Uber sử dụng một nguồn vốn khổng lồ để thôn tính thị trường. Ban đầu, họ tạo ứng dụng để thu hút người tiêu dùng kèm theo đó là các chương trình khuyến mại cực lớn, điều mà taxi truyền thống không thể đáp ứng được bởi phải nộp thuế cao hơn nhiều.
Ông Nguyễn Công Hùng - Chủ tịch Hiệp hội taxi Hà Nội.“Trước khi vào Việt Nam, Uber và Grab đã nghiên cứu kỹ pháp luật nước ta, tìm kẽ hở để tăng lợi thế cho mình, do đó taxi Hà Nội cần phải đoàn kết. Và việc này phải được thực hiện ngay”, ông Hùng nhấn mạnh.
Cũng tại buổi tọa đàm, ông Hùng nêu giải pháp: “Cần xây dựng một sàn giao dịch dùng chung cho tất cả các hãng taxi Hà Nội, giúp tất cả mọi người khi đến Hà Nội có thể tải, truy cập phần mềm, có thể lựa chọn hãng tuỳ thuộc vào tên tuổi hay giá cả đã hiển thị sẵn”.
Lê Ngà
-
Nghịch lý giá ô tô nhập khẩu
-
Thị trường ô tô tăng trưởng mạnh
-
Chiếc ô tô huyền thoại của Toyota chỉ có giá hơn 700 triệu đồng, người Việt thèm muốn
-
Những mẫu xe mạnh nhất phân khúc SUV hạng C: Góp mặt toàn tên tuổi gạo cội, xe 'made in Việt Nam' vượt trội
-
ADB nhận định: Ngành công nghiệp sáng tạo số sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Châu Á, Thái Bình Dương
-
Nhà mạng có tốc độ internet di động nhanh nhất Việt Nam