Số phận ngang trái của Honda SH150i ế bền vững tại Indonesia nhưng người Việt lại phát cuồng
Trong khi Honda SH150i đang ế bền vững tại Indonesia, thì tại Việt Nam, mẫu xe này đang khan hàng, cháy hàng, đội giá do người Việt người phát cuồng.
Ế bền vững tại Indonesia
Cũng giống như Việt Nam, Indonesia là một trong những quốc gia nằm trong khu vực ASEAN khá chuộng các dòng xe máy, đặc biệt là các dòng xe đến từ các thương hiệu Nhật Bản như Honda, Yamaha hay Kawasaki.
Theo một số khảo sát tại quốc gia này, bên cạnh các dòng mô tô giá rẻ, thì dòng xe tay ga Honda Vario được ưa chuộng hơn cả. Trái ngược hoàn toàn tại Việt Nam, quốc gia cực chuộng dòng xe tay ga đắt giá Honda SH.
Tại Indonesa, Honda SH150i được nhập khẩu nguyên chiếc từ Việt Nam với mức giá được niêm yết là 62,5 triệu đồng (đã quy đổi), thấp hơn khá nhiều so với mức 82 tới 90 triệu đồng tùy phiên bản ở Việt Nam.
Mặc dù có giá bán khá dễ chịu song SH150i đang được liệt vào dòng xe tay ga ế ẩm nhất thị trường. Theo thông số được Hiệp hội Công nghiệp xe máy Indonesia AISI công bố, không có nổi 1 chiếc SH150i được bán ra trong 4 tháng đầu năm tại quốc gia này trong khi tháng 5 cũng chỉ bán... 2 xe.
Thậm chí, các đại lý Honda Indonesia đã phải tung nhiều chương trình khuyến mại giảm giá "sốc" ở mức 3 triệu RP (tương đương 5 triệu đồng) để kích cầu nhưng vẫn không khả quan.
Honda SH loạn giá tại Việt Nam
Trái ngược với thị trường Indonesia, dòng Honda SH phát triển cực thịnh tại Việt Nam. Tất cả các phiên bản xe SH, bao gồm SH125i CBS, SH125i ABS, SH150i CBS và SH150i ABS đều có doanh số ấn tượng tại Việt Nam. Đặc biệt, Honda SH150i ABS được ưa chuộng hơn so với các phiên bản còn lại.
Doanh số xe Honda SH tỷ lệ thuận với độ chênh giữa giá đề xuất và giá bán thực tế tại đại lý. Theo đó, phiên bản Honda SH150i ABS có mức chênh cao nhất, với mức dao động từ 9 - 25 triệu đồng, tùy vào từng thời điểm và từng địa phương khác nhau.
Mức chênh của Honda SH150i ABS đạt "đỉnh" khi bước vào mùa mua sắp cuối năm, thời điểm cận Tết Nguyên đán. Đã có lúc, Honda SH150i ABS nhận tới mức chênh 25 triệu đồng tại một số HEAD Honda TP.HCM.
Giải thích cho hiện tượng này, một đại lý Honda đã từng chia sẻ trên VTC News, mức độ chênh của Honda SH phụ thuộc vào lượng cung - cầu. Trong trường hợp, cung vượt cầu, giá xe sẽ giảm mạnh (khoảng tháng tháng 7 âm lịch, giá xe SH có mức chênh thấp nhất) và ngược lại, nếu cầu vượt cung, giá xe ắt sẽ tăng cao (khoảng tháng 11 - 12 âm lịch).
Lời giải thích này chưa phản ánh đúng thực tế từ thị trường. Bởi lẽ, các đại lý được phép dựa vào giá đề xuất để tăng - giảm theo một tỷ lệ nhất định. Quy định này được Honda Việt Nam cho phép và hầu như nhà sản xuất Nhật Bản không can thiệp vào giá xe tại đại lý.
Ngoài Honda SH, dòng SH mode, Air Blade cũng có mức chênh "khủng" vào giai đoạn cao điểm mua sắm, như dịp cuối năm. Đây đều là những mẫu xe ăn khách nhất, nhì tại Việt Nam.
Ở chiều ngược lại, các dòng xe số như Wave Alpha, Blade,... lại có mức chênh âm so với giá đề xuất. Đặc biệt, mẫu xe ế Honda Winner có mức chênh âm cao nhất, song doanh số vẫn chưa thể đuổi kịp đối thủ là Yamaha Exciter.
Như vậy, có thể nói, mức chênh giữa giá đề xuất và giá bán tại đại lý không chỉ phụ thuộc vào lượng cung - cầu mà còn phụ thuộc rất lớn vào doanh số bán xe và độ "cuồng" của người Việt.
Vì sao người Việt phát cuồng với Honda SH150i?
Honda SH xuất hiện tại Việt Nam từ năm 2002 thông qua một số đại lý nhập khẩu tư nhân và nhanh chóng nhận được sự chú ý tại thị trường Việt Nam với tiêu chí "đẹp - thương hiệu - đắt".
Tại thời điểm mới ra mắt, một chiếc SH có giá bán lên tới 8.600 USD, tương đương 135 triệu đồng. Với sự thành công đầy bất ngờ của Honda SH nhập khẩu, liên doanh Honda Việt Nam đã phải tung ra mẫu SH nội địa hóa để cạnh tranh với dòng xe nhập khẩu.
Sự kiện này gây ra rất nhiều ý kiến trái chiều do có thể làm mất đi hình ảnh một chiếc xe đẳng cấp có giá trị khiến nhiều người phải ngưỡng mộ.
Tuy nhiên, cho tới thời điểm hiện tại, Honda SH vẫn thuộc "top" những mẫu xe ăn khách trên thị trường, cho dù giá bán của chúng không hề dễ chịu so với thu nhập bình quân của người Việt.
Anh Trịnh Toàn Thắng (Hà Nội), quản lý của một fanpage SH trên Facebook cho rằng, người Việt phát "cuồng" với Honda SH với 3 tiêu chí "đẹp - thương hiệu - đắt".
Thứ nhất, vào thời điểm mới ra mắt, Honda SH bỗng dưng "nổi đình, nổi đám" nhờ thiết kế lạ, với kiểu dáng cao ráo, gầm cao, xe nặng đầm tay,... khác xa so với các mẫu xe ra mắt cùng thời điểm. Người Việt cho rằng, đi Honda SH rất tôn dáng người lái, thể hiện sự sang trọng và đẳng cấp của gia chủ.
Thứ 2 về thương hiệu, người Việt rất có cảm tình với các dòng xe Honda nói chung. Thương hiệu của Honda được xây dựng trên nền tảng chất lượng. Các mẫu xe Honda nói chung và SH nói riêng có tuổi thọ cao, độ bền ổn định và luôn được cải tiến theo từng thế hệ.
Thứ 3 là đắt và khả năng giữ giá kinh ngạc. Anh Thắng cho rằng, người Việt thích chưng diện và thể hiện đăng cấp thông qua tài sản, vì vậy, một khối tài sản lớn như Honda SH luôn là thước đo cho một "dân chơi" chính hiệu, thay vì những lợi ích mà nó mang lại.
Việt Vũ
-
Nghịch lý giá ô tô nhập khẩu
-
Thị trường ô tô tăng trưởng mạnh
-
Chiếc ô tô huyền thoại của Toyota chỉ có giá hơn 700 triệu đồng, người Việt thèm muốn
-
Những mẫu xe mạnh nhất phân khúc SUV hạng C: Góp mặt toàn tên tuổi gạo cội, xe 'made in Việt Nam' vượt trội
-
ADB nhận định: Ngành công nghiệp sáng tạo số sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Châu Á, Thái Bình Dương
-
Nhà mạng có tốc độ internet di động nhanh nhất Việt Nam