Sở GTVT TP HCM nói lý do tăng "khủng" giá giữ ô tô dưới lòng đường

Thứ hai, 26/02/2018, 16:09 PM

Lý giải mức phí đậu xe ô tô dưới lòng đường tăng đột biến, Sở GTVT TP HCM cho rằng nhằm mục đích hạn chế phương tiện vào nội đô

Sở Giao thông vận tải (GTVT) TP HCM vừa hoàn chỉnh đề án thu phí tạm dừng đỗ xe ô tô dưới lòng đường, vỉa hè.

Theo đó, mức phí mới đề xuất không chỉ tăng mà cách tính cũng khác. Đó là tính theo giờ thay vì theo lượt ngày và đêm như trước đây.

Cụ thể, mức phí cao nhất là 40.000 đồng/giờ, qua đêm lên đến 180.000 đồng, trong khi mức phí hiện tại là 5.000 đồng/lượt. Mức phí cũng tính tăng lũy tuyến theo giờ chứ không như lượt như hiện hành.

Dự kiến đậu xe hơi dưới lòng đường ở TP HCM, nơi cao nhất lên đến 40.000 đồng/giờ

Dự kiến đậu xe hơi dưới lòng đường ở TP HCM, nơi cao nhất lên đến 40.000 đồng/giờ

Sở GTVT TP xây dựng mức phí áp dụng cho 2 nhóm. Đó là ô tô đến 9 chỗ, xe tải dưới 1,5 tấn và ô tô từ 10 chỗ, xe tải trên 1,5 tấn đến dưới 2,5 tấn.

Mức phí mới được cho là cao hơn 10-20% so với giá trông giữ xe của các bãi, hầm giữ xe tại các trung tâm thương mại, cao ốc, văn phòng…và gần tương đương với giá giữ xe ở TP Hà Nội.

Lý giải mức phí này, Sở GTVT cho biết là để hạn chế người dân đậu xe trên lòng đường.

Đánh giá tác động về kinh tế, Sở GTVT TP cho rằng đối tượng bị ảnh hưởng trực tiếp là những người sử dụng phương tiện xe tô là đối tượng có thu nhập khá trở lên, mức thu phí này có tác động tích cực trong việc hạn chế người dân sử dụng ô tô cá nhân vào nội đô và sẽ cân nhắc lựa chọn các phương tiện đi lại khác góp phần giảm bớt ùn tắc và kẹt xe của TP.

Về tác động xã hội, việc tăng phí sẽ giảm bớt tình trạng tạm dừng đỗ xe trên lòng đường và một số vỉa hè thay vì đậu xe tại các bãi đỗ, hầm của cao ốc văn phòng và trung tâm thương mại. Đồng thời tăng sự hấp dẫn, thu hút và tính khả thi đối với các dự án đầu tư xây dựng các bãi xe tập trung (ngầm, nổi).Mức phí cụ thể:

(Trường hợp phát sinh các tuyến đường được phép đậu xe không thuộc các địa phương trên thì mức phí đậu xe như quận 10, 11)

(Trường hợp phát sinh các tuyến đường được phép đậu xe không thuộc các địa phương trên thì mức phí đậu xe như quận 10, 11)

Nếu đề án được thông qua, chỉ tính riêng 35 tuyến đường được phép đậu xe, dự kiến mỗi tháng TP sẽ thu về 31 tỉ đồng. Việc sử dụng nguồn thu này cũng như tỉ lệ chia lại các đơn vị sẽ do Sở GTVT chủ trì phối hợp với các đơn vị liên quan xây dựng, tính toán.

Dự kiến, đề án này sẽ được phản biện tại Ủy ban MTTQ TP trước khi trình các cấp có thẩm quyền.

Phan Anh

Theo NLĐ