Singapore đẩy mạnh đầu tư vào Việt Nam

Thứ ba, 14/08/2018, 07:16 AM

Sau 7 tháng đầu năm 2018, theo thống kê của Cục xúc tiến thương mại, Bộ Công thương, Singapore hiện đang đứng thứ 3 trong danh sách các quốc gia và vùng lãnh thổ trên thế giới, đầu tư trực tiếp vào Việt Nam.

Việt Nam, thị trường đầy hấp dẫn đối với các nhà đầu tư Singapore

Việt Nam, thị trường đầy hấp dẫn đối với các nhà đầu tư Singapore

Tại thị trường Việt Nam, các nhà đầu tư Singapore quan tâm đến các lĩnh vực: góp vốn dự án, bất động sản, chứng khoán và đặc biệt là những thương vụ M&A (mua bán và sáp nhập). Theo số liệu từ Viện Hợp nhất, Mua lại và Liên kết thế giới (IMAA), trong vòng 10 năm (từ 2007 đến 2017), các nhà đầu tư Singapore đã thực hiện tổng cộng 86 thương vụ M&A tại Việt Nam, với tổng giá trị đầu tư lên đến 1,86 tỷ USD.

Những vụ đầu tư đình đám khác của Singapore trong thời gian gần đây có thể kể đến trường hợp Jardine Cycle & Carriage (Jardine C&C) đang có các khoản đầu tư vào Thaco Trường Hải (77 triệu USD), Vinamilk (1,2 tỉ USD) và REE với khoản lãi gần 80 triệu USD từ thị trường Việt Nam trong năm 2017. Một nhà đầu tư Singapore khác, CapitaLand, cũng rất thành công tại Việt Nam với các dự án đình đám như The Vista, Vista Verde, PARCSpring...

Không chỉ thành công ở thời điểm hiện tại, tiềm năng giữa mối quan hệ thương mại giữa Việt Nam và Singapore là rất lớn. 12.000 người Việt Nam đang sinh sống, học tập và làm việc tại Singapore, hơn 18.000 cán bộ Việt Nam đã tham dự các chương trình tập huấn trong khuôn khổ Chương trình hợp tác với Singapore và đó đều là những nhân tố quan trọng trong việc thúc đẩy quan hệ thương mại song phương giữa 2 quốc gia đã có 45 năm thiết lập quan hệ ngoại giao.  

Singapore hợp tác với TP.HCM xây dựng đô thị thông minh

Singapore là nhà đầu tư trực tiếp nước ngoài lớn thứ 3 tại Việt Nam (sau Nhật Bản và Hàn Quốc) nhưng lại là nhà đầu tư lớn nhất tại TP.HCM với hơn 1.100 dự án, tổng vốn đăng ký đạt trên 10,6 tỷ USD. Những con số ấn tượng đó cho thấy các nhà đầu tư Singapore quan tâm đến TP.HCM lớn như thế nào.

Hiện tại, TP.HCM đang tích cực triển khai xây dựng đô thị thông minh nhằm mục đích đưa các giải pháp công nghệ vào xử lý những điểm tắc nghẽn của Thành phố. TP.HCM cũng đã lên kế hoạch xây dựng Trung tâm điều hành thông minh, xây dựng trung tâm mô phỏng chiến lược phát triển kinh tế, xã hội, đầu tư vào các dự án phát triển giao thông đường thủy, hệ thống logistics, dự án di dời nhà trên kênh rạch, xử lý nước thải… Đây đều là những thế mạnh của Singapore và các nhà đầu tư Singapore đặc biệt quan tâm đến những dự án của TP.HCM.

Singapore mong muốn đồng hành cùng TPHCM trong xây dựng đô thị thông minh

Singapore mong muốn đồng hành cùng TPHCM trong xây dựng đô thị thông minh

Trong buổi làm việc với ông Trần Vĩnh Tuyến, Phó Chủ tịch UBND TP. HCM, vào chiều ngày 13/8/2018, ông Peter Ong Boon Kwee, Chủ tịch Cục phát triển doanh nghiệp Singapore, kiêm cố vấn kinh tế cấp cao Bộ Công thương Singapore, chia sẻ: “Singapore có nhiều công ty hoạt động trong lĩnh vực xây dựng thành phố thông minh và sẵn sàng tham gia hợp tác, hỗ trợ TP. HCM trong lĩnh vực này. Bên cạnh đó, các công ty Singapore cũng mong muốn tham gia thực hiện quy hoạch tổng thể, quy hoạch cho từng dự án về xây dựng Khu đô thị sáng tạo mà Thành phố dự kiến triển khai”.

Mới đây, Việt Nam và Singapore đã ký bản ghi nhớ Chương trình hợp tác giai đoạn 2018-2020 với mong muốn tiếp tục củng cố, thúc đẩy quan hệ hữu nghị giữa hai quốc gia. Trong thời gian tới, chắc chắn sự hợp tác giữa Việt Nam và Singapore sẽ còn phát triển mạnh mẽ cả về số lượng lẫn chất lượng.

Thế Anh

NTD

largeer