'Sẽ chuyển kiến nghị của cử tri Thủ Thiêm tới Thanh tra Chính phủ'

Thứ bảy, 02/06/2018, 12:05 PM

Các kiến nghị của cử tri Thủ Thiêm sẽ được Ban Dân nguyện chuyển đến Thanh tra Chính phủ muộn nhất vào tuần sau. TP.HCM có trách nhiệm đầu tiên trong giải quyết vụ việc.

Trả lời báo chí bên hành lang Quốc hội sáng 1.6, đại biểu Nguyễn Thanh Hải, Trưởng ban Dân nguyện, cho biết cơ quan này phối hợp với Ủy ban Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã tập hợp ý kiến cử tri cả nước gửi đến kỳ họp thứ 5 Quốc hội khóa XIV.

Trước ngày khai mạc kỳ họp, Ban Dân nguyện đã nhận được báo cáo tổng hợp ý kiến cử tri cả nước nhưng không có báo cáo liên quan đến cuộc tiếp xúc cử tri của đại biểu Quốc hội TP.HCM với người dân Thủ Thiêm.

Trách nhiệm đầu tiên thuộc chính quyền địa phương

Một tuần sau khi Quốc hội diễn ra, ngày 29.5, Ban Dân nguyện đã nhận được báo cáo từ đoàn đại biểu Quốc hội TP.HCM do Phó trưởng đoàn Phan Nguyễn Như Khuê ký. Báo cáo này nêu một số nội dung tại cuộc tiếp xúc cử tri về việc quy hoạch, triển khai Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Ban Dân nguyện. Ảnh: Hoàng Hà

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải, Trưởng Ban Dân nguyện. Ảnh: Hoàng Hà

“Chúng tôi sẽ tiến hành theo đúng quy định pháp luật về vấn đề tổng hợp ý kiến cử tri và chuyển ý kiến cử tri tới các cơ quan có thẩm quyền giải quyết. Việc chuyển này, theo quy định pháp luật là phải thực hiện ngay trong vòng 5-7 ngày kể từ khi nhận được báo cáo. Nghĩa là chậm nhất trong tuần sau chúng tôi sẽ chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền giải quyết giống như các kiến nghị của các tỉnh thành khác”, bà Nguyễn Thanh Hải nói.

Theo Ban Dân nguyện, đây là vấn đề được cử tri, phương tiện thông tin đại chúng quan tâm nên Ban sẽ cố gắng xem xét, chuyển đến các cơ quan có thẩm quyền sớm nhất có thể. Đồng thời, sau khi chuyển kiến nghị của cử tri Thủ Thiêm đến các cơ quan có thẩm quyền, Ban Dân nguyện sẽ đôn đốc giải quyết và có thể có những trao đổi rõ hơn trong quá trình đôn đốc giải quyết đó.

“Các kiến nghị của cử tri Thủ Thiêm gửi đến Ban Dân nguyện qua nghiên cứu chúng tôi nhận thấy trách nhiệm giải quyết đầu tiên thuộc về chính quyền địa phương, cụ thể là UBND TP.HCM. Thứ hai, đây là những khiếu nại đã tồn tại từ lâu, phức tạp, kéo dài nên chúng tôi dự kiến sẽ chuyển đến Thanh tra Chính phủ và có thể là cả Bộ Tài nguyên Môi trường”, bà Hải nói.

Bí thư TP.HCM hứa gặp dân Thủ Thiêm sau kỳ họp Quốc hội

Tại buổi tiếp xúc cử tri của Đoàn đại biểu Quốc hội hôm 10/5, người dân đề nghị cơ quan chức năng làm rõ các vấn đề liên quan tới cơ sở pháp lý để thành phố thực hiện quy hoạch, thu hồi nhà đất để tiến hành dự án Khu đô thị mới Thủ Thiêm.

Người dân Thủ Thiêm rơi nước mắt gặp đại biểu Quốc hội TP.HCM. Ảnh: Tùng Tin

Người dân Thủ Thiêm rơi nước mắt gặp đại biểu Quốc hội TP.HCM. Ảnh: Tùng Tin

Cử tri cho rằng quyết định 367/1996 phê duyệt quy hoạch xây dựng Khu đô thị mới Thủ Thiêm gồm các nội dung: Khu đô thị mới Thủ Thiêm có diện tích 930 ha, trong đó khu đô thị rộng 770 ha, khu tái định cư 160 ha và quyết định 637 của Thủ tướng cũng phân rõ khu vực trung tâm đô thị mới Thủ Thiêm và khu tái định cư (rộng 160 ha) liền kề nhau. Nhưng việc thực hiện không như quy hoạch ban đầu khi thành phố lấy thêm đất của dân ngoài ranh giới, để nhập vào khu trung tâm đô thị. Phần đất tái định cư cho người dân lại bố trí rải rác nhiều nơi.

Tại các buổi tiếp xúc, nhiều cử tri nói nhà, đất của họ nằm ngoài ranh giới quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm nhưng vẫn bị cưỡng chế. UBND quận 2 không ban hành quyết định thu hồi đất đến từng hộ dân mà chỉ căn cứ vào quyết định của UBND TP.HCM để thu hồi là không đúng pháp luật, do đó người dân khiếu nại từ nhiều năm nay. 

Việc UBND TP.HCM điều chỉnh quy hoạch Khu đô thị mới Thủ Thiêm bằng quyết định 6565 ngày 27.12.2005 không thể thay thế quyết định 367 của Thủ tướng mà phải được điều chỉnh bằng một quyết định khác của người đứng đầu Chính phủ.

Nhiều ý kiến bức xúc trước thông tin chưa tìm thấy bản đồ quy hoạch gốc 1/5.000 của Khu đô thị mới Thủ Thiêm và đặt ra nhiều nghi vấn liệu có khuất tất trong vấn đề này.

Chiều 29.5, Bí thư Thành ủy TP.HCM Nguyễn Thiện Nhân cho biết sau kỳ họp Quốc hội, ông sẽ gặp bà con Thủ Thiêm. "Tôi đã hứa với bà con quận 2 rồi. Chính phủ cũng mời TP.HCM lên trao đổi. Quả bóng đang nằm ở Thanh tra Chính phủ. Thủ tướng yêu cầu 15.7 phải có kết luận. Thanh tra Chính phủ nói 15.6 xong thì càng tốt, sẽ có giải pháp xử lý thoả đáng cho bà con. Bản chất cái nào đúng thì khẳng định, cái nào sai thì sửa", ông Nhân nhấn mạnh.

Bá Chiêm

Theo NĐT

largeer