Giữa tháng Sáu, sau chuyến thăm Đại nội Huế và ba lăng Vua nhà Nguyễn, một người bạn của tôi từ TP HCM than: “Tiền vé tham quan di sản quá đắt, cả nhà 8 người vào tham quan bằng chi phí ăn trưa tại một nhà hàng nhỏ”. Tôi nghe mà chạnh lòng, không chỉ sự so sánh khập khiễng mà vì giá vé cao đang vô tình đặt văn hóa và lịch sử ra khỏi tầm với của người dân Việt.
So sánh giá vé di sản Việt Nam và các nơi
Hiện nay, để tham quan các di tích tại cố đô Huế, một người Việt Nam phải trả ít nhất 200.000 đồng cho vé vào Đại nội, thêm 100.000-150.000 đồng mỗi lăng vua như: Gia Long, Minh Mạng, Khải Định. Tổng chi phí cho một ngày nghiêm túc yêu nước có thể lên đến 600.000-800.000 đồng/người, tức gấp sáu đến tám lần một bữa ăn phổ thông, hay tương đương gần nửa tháng sinh hoạt phí của sinh viên, công nhân.
Tình trạng tương tự cũng diễn ra ở nhiều di sản khác. Giá vé vào Văn Miếu - Quốc Tử Giám là 70.000 đồng/người lớn, không miễn phí cho học sinh, sinh viên. Cụm di tích Tràng An ở Ninh Bình vé từ 250.000-300.000 đồng. Vé tham quan Vịnh Hạ Long (tuyến 2, đi qua hang Sửng Sốt, đảo Titop…) là 290.000 đồng/người.
So với thu nhập bình quân của người Việt, khoảng bảy triệu đồng mỗi tháng theo Tổng cục Thống kê năm 2024, thì việc đưa cả gia đình đi thăm di sản văn hóa dường như là một khoản tiêu xài cao cấp.
Đại nội Huế.
Nhìn sang bạn bè quốc tế để thấy khoảng cách. Tại Campuchia, di tích Angkor Wat nổi tiếng thế giới miễn phí cho công dân nước này. Người Khmer được quyền tự hào và tiếp cận di sản do tổ tiên để lại như một phần tất yếu của đời sống tinh thần. Khi được hỏi vì sao người Campuchia không trả tiền vé, nhân viên kiểm soát chỉ đáp: “Vì sao người Campuchia phải trả tiền để vào thăm di sản do tiền nhân của họ tạo dựng”?
Ở Hàn Quốc, một quốc gia có thu nhập bình quân gấp ba đến bốn lần Việt Nam, nhiều bảo tàng quốc gia, công viên di sản và cả cung điện triều đại Joseon như Gyeongbokgung chỉ thu khoảng 3.000 Ở Hàn Quốc, một quốc gia có thu nhập bình quân gấp ba đến bốn lần Việt Nam, nhiều bảo tàng quốc gia, công viên di sản và cả cung điện triều đại Joseon như Gyeongbokgung chỉ thu khoảng 3.000 won, tương đương 57.000 đồng. Trẻ em, học sinh, người cao tuổi và thậm chí cả du khách quốc tế được vào cửa miễn phí ở rất nhiều điểm tham quan.
Cần thay đổi giá vé
Việc thu phí tham quan di sản là cần thiết để bảo tồn, trùng tu và vận hành. Theo ông Bùi Huy Cường - Nguyên Phó Chủ tịch UBND huyện Can Lộc, tỉnh Hà Tĩnh: “Thực tế, chi phí vận hành một khu di tích không hề nhỏ: Trả lương cho đội ngũ bảo vệ, hướng dẫn viên, nhân viên vệ sinh; trùng tu, tôn tạo hiện vật; cải tạo hạ tầng, lắp đặt hệ thống chiếu sáng, camera, biển chỉ dẫn; đảm bảo an toàn cháy nổ… đều cần nguồn lực tài chính ổn định. Trong khi đó, ngân sách Nhà nước dành cho lĩnh vực bảo tồn văn hóa ở nhiều địa phương còn eo hẹp, không đủ đáp ứng nhu cầu ngày càng cao”. Tuy nhiên, mức giá vé nên được thiết kế linh hoạt, gắn với chính sách khuyến học, khuyến khích người dân tiếp cận di sản, đặc biệt là thế hệ trẻ. Cụ thể, để việc thu phí hợp lý và được xã hội chấp nhận, cần: Minh bạch mục đích thu, công khai nguồn thu và việc chi tiêu cho các hoạt động và ưu tiên nguồn thu để đầu tư hạ tầng và công tác tu bổ… Có chính sách miễn giảm phí linh hoạt và nhân văn đối với cựu chiến binh, người có công với cách mạng, người khuyết tật, trẻ em, học sinh - sinh viên, cư dân địa phương. Có thể áp dụng chính sách vé lũy tiến, giảm dần khi tham quan nhiều điểm trong ngày và chính sách ưu đãi vào cuối tuần hoặc ngày lễ văn hóa cho người dân trong nước…
Trong bối cảnh UNESCO khuyến khích các quốc gia tăng cường giáo dục di sản trong cộng đồng, việc người Việt còn e dè vì giá vé hoặc chỉ đến di tích để chụp ảnh cưới là dấu hiệu của một chính sách cần điều chỉnh.
Càng đáng lo hơn khi chính sách giá vé cao đang đẩy người dân ra xa khỏi di sản, nơi lẽ ra là không gian gần gũi, bình dân và nuôi dưỡng tinh thần dân tộc. Thay vì coi giá vé là nguồn thu chính, đã đến lúc các nhà quản lý văn hóa cần nhìn nhận lại vai trò của di sản; không phải là kho bạc để thu phí, mà là trường học sống nuôi dưỡng lòng tự hào và hiểu biết lịch sử dân tộc.
Đồng baht Thái mạnh lên một cách bất thường, đẩy ngành du lịch và xuất khẩu vào khủng hoảng. Du khách ồ ạt chuyển hướng sang Việt Nam, trong khi nghi vấn về hàng trăm tỷ baht "tiền bẩn" đang làm rung chuyển nền kinh tế.
Phố cổ Hội An của Việt Nam vừa được trang du lịch trực tuyến Tourlane của Pháp xếp hạng là trung tâm lịch sử đẹp nhất châu Á, sánh ngang với những di sản nổi tiếng toàn cầu như Krakow (Ba Lan), Avignon (Pháp) hay Cartagena (Colombia).
CDC Hà Nội nhận định, một số dịch bệnh trên địa bàn thành phố có thể gia tăng do thời tiết diễn biến phức tạp, giao lưu đi lại nhiều khi người dân, khách du lịch các nơi đến tăng cao.
Sau bảy năm, ngọn lửa khát vọng đưa nhan sắc Việt vươn xa trên đấu trường quốc tế lại bùng cháy. Nguyễn Hương Giang tự tin và bản lĩnh, được chọn để tiếp nối hành trình đầy cảm hứng.
Ca sĩ Lynda Trang Đài nộp đơn tham gia Chương trình Bãi tố có điều kiện tại Mỹ, nhằm tránh bị truy tố tội trộm cắp vặt nếu hoàn thành các nghĩa vụ theo quy định.
Sau hơn hai thập kỷ miệt mài với báo chí, Ngọc Trần đã khéo léo bước sang địa hạt văn chương với tiểu thuyết "Chuyện của mặt trời" – một tuyệt tác dữ dội, thấm thía và nhân văn, lột tả những kiếp người mong manh sau lớp màn nạn buôn người, nơi ánh sáng và bóng tối không ngừng giằng co khốc liệt.
Các hãng phim hàng đầu Hollywood vừa qua đã đệ đơn kiện tập thể chống lại công ty trí tuệ nhân tạo Trung Quốc MiniMax với cáo buộc vi phạm bản quyền trên quy mô lớn.
Theo Koreaboo, nhóm nhạc nữ QWER đang vấp phải chỉ trích sau khi người hâm mộ phát hiện ra nhiều điểm tương đồng giữa lightstick chính thức của nhóm và lightstick của nhóm nam Gen 4 THE BOYZ.
Tối 16/9, bộ phim hành động Tử chiến trên không đã chính thức ra mắt khán giả tại Galaxy Sala, đánh dấu cột mốc đầu tiên cho một tác phẩm điện ảnh Việt được trình chiếu ở định dạng IMAX.