Những chi phí để một chiếc xe ô tô “lưu hành” trên đường!
Xe ô tô được xem là phương tiện di chuyển dành cho những người có thu nhập cao trong xã hội vì giá thành của nó không phải là nhỏ. Ngoài việc bỏ ra số tiền khá lớn để mua ô tô thì người mua còn phải cân nhắc đến những khoản tiền để có thể cho chiếc xe của mình “lăn bánh”.
Theo các quy định hiện hành của pháp luật Việt Nam, ngoài số tiền người tiêu dùng phải bỏ ra để mua chiếc xe thì còn rất nhiều khoản tiền phụ đi kèm với chi phí để bạn có thể sở hữu một chiếc xe theo đúng nghĩa.
Những khoản phí kèm theo để cho một chiếc xe ô tô lăn bánh có thể lên tới hàng trăm triệu đồng.
Giá bán xe
Giá được dùng làm căn cứ tính phí trước bạ là giá công bố hay giá niêm yết của các cơ sở sản xuất, lắp ráp trong nước và các doanh nghiệp kinh doanh nhập khẩu ôtô đưa ra.
Việc giá bán xe tại các đại lý liên tục thay đổi như trong thời gian vừa qua cũng ảnh hưởng không nhỏ đến mức phí trước bạ được niêm yết vì theo các quy định của Thông tư 304/2016/TT-BTC thì nếu giá bán xe tăng hoặc giảm không quá 20% thì mức giá bán xe ban đầu công bố vẫn được sử dụng để tính phí trước bạ cho chiếc xe đó.
Phí trước bạ của ô tô
Lệ phí trước bạ là một khoản lệ phí mà người sở hữu tài sản cố định phải kê khai và nộp cho cơ quan thuế trước khi đưa tài sản cố định vào sử dụng.
Hiểu theo một cách đơn giản là khi ai đó muốn đi đăng kí quyền sở hữu tài sản của mình thì thường sẽ phải nộp thêm một khoản phí gọi là phí trước bạ cho cơ quan mà họ tới đăng kí.
Theo Nghị định 140/2016/NĐ-CP mức thu đối với ô tô đăng kí lần đầu là 10% giá trị xe. Tùy từng địa phương, Hội đồng nhân dân tỉnh-thành phố trực thuộc trung ương có thể điều chỉnh tăng phí này, nhưng tối đa không quá 50% mức quy định chung (tức mức 10% giá trị xe). Còn ở Hà Nội có mức thu lệ phí trước bạ đối với xe đăng kí lần đầu là 12%, TP.HCM là 10%, Hải Phòng và Đà Nẵng 12%, Cần Thơ 10%.
Ví dụ: Nếu mua một chiếc xe Ford EcoSport giá 545 triệu đồng ở TP.HCM thì phí trước bạ bạn phải đóng là 54,5 triệu đồng.
Phí bảo trì đường bộ
Có thể hiểu chi phí bảo trì đường bộ là khoản phí sử dụng đường bộ thu trên phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, mà chủ phương tiện phải nộp.
Theo Thông tư 133/2014/TT-BTC mức phí bảo trì đường bộ đối với xe chở người dưới 10 chỗ đăng kí tên cá nhân là 130.000 đồng/tháng. Đối với xe ô tô mới chưa qua sử dụng, có chu kỳ đăng kiểm trên 1 năm (với chu kì 18, 24 và 30 tháng). Chủ phương tiện phải nộp phí sử dụng đường bộ theo năm hoặc nộp cho cả chu kỳ đăng kiểm (18, 24 và 30 tháng).
Phí lấy biển số
Theo Thông tư 212/2010/TT-BTC hai thành phố có mức thu riêng là Hà Nội là 20 triệu đồng và TP.HCM là 11 triệu đồng, các thành phố trực thuộc trung ương và các thành phố trực thuộc tỉnh, các thị xã có mức thu 1 triệu đồng. Còn các khu vực khác có mức thu là 200.000 đồng.
Theo quy định tại Thông tư số 22 /2016 /TT-BTC đối với ôtô chở người dưới 6 chỗ không kinh doanh vận tải, phí bảo hiểm bắt buộc trách nhiệm dân sự của chủ xe cơ giới là 480.700 đồng, và đối với xe 6 - 11 chỗ là 873.400 đồng.
Có thể thấy được rằng ngoài việc bỏ ra một số tiền tương đối lớn so với thu nhập trung bình của nước ta thì người mua ô tô còn phải đóng khá nhiền khoản phí kèm theo để có thể cho chiếc xe ô tô của minh lăn bánh.
Tín Phong
-
Nghịch lý giá ô tô nhập khẩu
-
Thị trường ô tô tăng trưởng mạnh
-
Chiếc ô tô huyền thoại của Toyota chỉ có giá hơn 700 triệu đồng, người Việt thèm muốn
-
Những mẫu xe mạnh nhất phân khúc SUV hạng C: Góp mặt toàn tên tuổi gạo cội, xe 'made in Việt Nam' vượt trội
-
ADB nhận định: Ngành công nghiệp sáng tạo số sẽ thúc đẩy tăng trưởng kinh tế Châu Á, Thái Bình Dương
-
Nhà mạng có tốc độ internet di động nhanh nhất Việt Nam