Những bãi rác "vô tư" xuất hiện tại các trạm xe buýt

Thứ năm, 02/08/2018, 22:35 PM

Không biết từ lúc nào những trạm chờ khang trang, nơi đưa đón hành khách của những chuyến xe buýt công cộng lại trở thành nơi lý tưởng để đổ rác. Điều đáng nói ở đây là tại sao lại có những “ý tưởng” đổ rác “sáng tạo” đến vậy diễn ra ngay tại các trạm xe buýt?

Những bãi rác ngổn ngang ngay tại trạm chờ xe buýt (Ảnh: Mỹ Triều)

Những bãi rác ngổn ngang ngay tại trạm chờ xe buýt (Ảnh: Mỹ Triều)

Tình trạng xả rác, tập kết rác thải sinh hoạt bừa bãi đang diễn ra ở rất nhiều nơi trong thành phố, từ chân cầu đến vỉa hè, điều đặc biệt là tại một nơi như trạm xe buýt lại xuất hiện những bãi rác “quy mô” khiến nhiều người không khỏi bức xúc. Điều này không những gây ô nhiễm môi trường mà còn làm ảnh hưởng trực tiếp đến mỹ quan đô thị và ảnh hưởng trực tiếp đến những người đi xe buýt.

Trên những tuyến đường nằm trong vùng trung tâm thành phố như: Hùng Vương; Nguyễn Văn Cừ; Nguyễn Thái Học, Nguyễn Chí Thanh… tình trạng những bãi rác thải xuất hiện ngày càng nhiều tại các trạm xe buýt. Nguồn gốc của những bãi rác “tự phát” này đa phần là của các hộ dân sinh sống gần các khu vực này, thêm vào đó là cả những người đi xe buýt “vô tư” xả ra khiến “bộ mặt” của những tuyến xe buýt trở “xấu xí” trong mắt nhiều người.

Trạm chờ xe buýt trên đường Hùng Vương,Q.10 (Ảnh: Mỹ Triều)

Trạm chờ xe buýt trên đường Hùng Vương,Q.10 (Ảnh: Mỹ Triều)

Mặc dù ngày nào cũng được dọn dẹp nhưng đến hôm sau đâu lại trở về đấy. Những người đứng chờ xe buýt hằng ngày đang phải sống chung với mùi hôi xuất phát từ những bãi rác không được “quy hoạch” này mà không làm gì được.

Điển hình là trường hợp trạm xe buýt trên đường Hùng Vương, phường 12, quận 10, TP.HCM, trạm chờ xe buýt này đang trong tình trạng rác thải tràn lan từ trên vỉa hè đến xuống tận lòng đường, che lắp cả cống thoát nước trên đường. Mùi hôi thối bốc lên, khiến cho trạm dừng này trở nên vắng vẻ, một số hành khách phải đứng ở một đoạn xa cách đó để đợi xe vì không chịu được sự mất vệ sinh tại đây.

Rác thải tràn lan từ trạm xe buýt xuống lòng đường (Ảnh: Mỹ Triều)

Rác thải tràn lan từ trạm xe buýt xuống lòng đường (Ảnh: Mỹ Triều)

Chị Thanh Nhung (quận 10) chia sẻ với PV: “Tôi thường xuyên đón xe buýt để đi học. Gần đây, tại trạm xe buýt này thường xuyên xuất hiện tình trạng rác thải tràn lan, bốc mùi hôi thối gây rất nhiều bất tiện cho những người chờ xe buýt như chúng tôi, chưa kể tới việc rác thải tràn lan như vậy còn gây mất mỹ quan thành phố nữa”.

Không ít ý kiến người dân tại khu vực này cho rằng, có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến thực trạng trên, trong đó một phần là do nhiều hộ dân sinh sống tại đây và những người buôn bán dọc hai bên đường vẫn thản nhiên vứt rác xuống vỉa hè, lòng đường gần các trạm chờ xe buýt. Bên cạnh đó, ý thức của hành khách đi xe buýt vẫn chưa cao, nhiều người sẵn sàng ném hóa đơn, vỏ đồ ăn, thức uống ngay khi lên xuống xe.

Ngoài ra còn do tại các điểm dừng chờ xe buýt hiện vẫn còn nhiều nơi chưa được bố trí thùng đừng rác, hoặc có thùng rác nhưng lại được đặt cách điểm dừng xe buýt một khoảng cách xa khiến nhiều người dân lười biếng trong việc bỏ rác đúng nơi quy định.

Mỹ Triều

NTD

largeer