Nhức nhối: Tình trạng xe buýt xuống cấp xả khói gây ô nhiễm môi trường!

Thứ tư, 04/07/2018, 11:00 AM

Tại TP.HCM vẫn còn rất nhiều xe buýt đang trong tình trạng xuống cấp nghiêm trọng nhưng điều đáng nói ở chỗ những chiếc xe buýt này vẫn còn được lưu thông và xả khói đen nghi ngút khiến nhiều người dân bức xúc.

Xe buýt “xả khói”

Theo ghi nhận của PV, hiện nay trên địa bàn TP.HCM, những tuyến xe buýt như: 47, 19, 30, 10, 56, 43, 52, 6… trong tình trạng đã cũ và xuống cấp trầm trọng. Nhiều chi tiết đèn, điện, nội thất… trên xe được lắp đặt thiếu đảm bảo và nhếch nhác. Bên ngoài, khung xe nhiều chỗ rỉ sét và rời rạc gây nhiều tiếng ồn khó chịu khi di chuyển. Đặc biệt, khi đừng trạm để đón và trả khách thì những chiếc xe buýt này thường xuyên xả khói mịt mù vào những người đang lưu thông phía sau.

Xe buýt xả khói mù mịt trên đường. (Ảnh: Internet).

Xe buýt xả khói mù mịt trên đường. (Ảnh: Internet).

Tình trạng xe buýt sau khi đừng trạm đón trả khách đột ngột rồi nhấn ga, rồ máy nhanh chóng nhả khói nghi ngút hay là vừa chạy vừa xịt khói tràn lan khắp con đường đã tồn tại rất nhiều năm qua tại TP.HCM.

Việc xả khỏi trực tiếp vào những người đi đường làm ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe của họ nếu thường xuyên hít phải các loại khí thải từ động cơ xe. Những chiếc xe buýt này còn gây ra tình trạng ô nhiễm môi trường đô thị.

Ngoài việc được đánh giá là phương tiện công cộng tiện ích cho cuộc sống sinh hoạt và đi lại của người dân đô thị, xe buýt còn được xem là giải pháp giao thông nhằm giảm thiểu mức độ ô nhiễm môi trường do xe máy ở nước ta. Tuy nhiên, đứng trước tình trạng những tuyến xe buýt mặc dù đã cũ và xuống cấp nghiêm trọng vẫn đang hoạt động hiên ngang và thường xuyên xả khí ô nhiễm trực tiếp vào môi trường trong quá trình lưu thông. Liệu xe buýt có còn được xem là phương tiện thân thiện với môi trong trong mắt người dân?

Tăng cường kiểm tra khí thải xe buýt

Đứng trước nhiều ý kiến bức xúc của người dân thành phố trước tình trạng nhiều tuyến xe buýt xuống cấp xả khí thải gây ô nhiễm môi trường, ảnh hưởng người tham gia giao thông.Trong thời gian gần đây,  Thanh tra Sở GTVT và một số đơn vị liên quan đã tiến hành kiểm tra khí thải xe buýt theo nhiều đợt, nhằm chấn chỉnh và ngăn chặn nguy cơ gây ô nhiễm môi trường từ các xe buýt cũ.

Nội thất bên trong xe buýt 30 cũ và nhiều chi tiết bị xuống cấp. (Ảnh: Mỹ Triều).

Nội thất bên trong xe buýt 30 cũ và nhiều chi tiết bị xuống cấp. (Ảnh: Mỹ Triều).

Theo thông tin từ Phó Giám đốc Sở GTVT, ông Trần Quang Lâm cho biết đợt kiểm tra sẽ diễn ra đến đầu tháng 7.

Theo kết quả hồi tháng 6 vừa qua, độ đục trung bình của 2 xe buýt chạy tuyến số 52 và 30 đã vượt quá mức cho phép lần lượt là 84,3% và 88,4%. Trong khi đó, độ đục được cho phép không vượt quá mức 72%. Ngay sau đó, 2 xe buýt vi phạm đã bị lực lượng thanh tra lập biên bản xử phạt hành chính và yêu cầu khắc phục.

Ngoài ra, Ông Trần Chí Trung – Giám đốc Trung tâm quản lý và điều hành vận tải hành khách công cộng TP.HCM, cho biết sắp tới các kế hoạch thay mới xe buýt cũ đã được chuẩn bị đầy đủ. Trong giai đoạn 2018 – 2020, ông Trung cho biết sẽ tiếp tục mở mới thêm một số tuyến xe buýt và sử dụng hoàn toàn bằng xe buýt mới.

Về chính sách đổi xe mới, Nhà nước hỗ trợ các doanh nghiệp và hợp tác xã đáng kể. “Đối với đề án thay mới, giai đoạn từ 2014 – 2018 thay mới 1.680 xe buýt, hiện đã đầu tư được 1.200 xe buýt ở nhiều tuyến, phần còn lại khoảng 500 xe sẽ tiếp tục được đầu tư trong năm 2018” – ông Trung nói.

Chị T.T.Mỹ Tiên (ngụ quận 8) chia sẻ: “Tôi thường xuyên chở con nhỏ và lưu thông trên tuyến đường gần khu vực chợ Lớn. Tôi thường xuyên gặp phải tuyến xe buýt 47 đang trong tình trạng xuống cấp, mặc dù đang chạy trên đường nhưng vẫn những chiếc xe này vẫn xả khói đen nghi ngút khiến người đi đường cảm thấy rất khó chịu khi hít phải những thứ khí này. Đối với trẻ em, khi phải thường xuyên hít phải những thứ khí này sẽ dễ ảnh hưởng đến cơ quan hô hấp, tôi rất lo lắng về tình trạng này.”

Mỹ Triều

Theo NTD

largeer