Nhiều người tụ tập, quá khích: Trưởng ban Dân nguyện nói gì?

Thứ hai, 11/06/2018, 13:51 PM

Sáng nay (11.6), ngay sau khi Quốc hội bấm nút thông qua việc lùi Luật về đặc khu, trưởng ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải đã có trao đổi nhanh với báo chí bên hành lang Quốc hội.

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải, Trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (ảnh IT).

Đại biểu Nguyễn Thanh Hải, Trưởng ban Dân nguyện của Ủy ban Thường vụ Quốc hội (ảnh IT).

Trưởng Ban Dân nguyện Nguyễn Thanh Hải cho biết: Thời gian qua, là Trưởng ban Dân nguyện tôi cũng đã tiếp nhận nhiều ý kiến, kiến nghị của cử tri liên quan đến dự luật về đặc khu. Chính phủ, Ủy ban Thương vụ Quốc hội cũng hết sức thận trọng lắng nghe, cân nhắc nhiều mặt và đã có báo cáo với Quốc hội để có xem xét và đã lùi thời hạn thông qua dự luật này.

“Trên cương vị đại biểu Quốc hội, đặc biệt là trên cương vị Trưởng ban Dân nguyện tôi cũng đã tiếp thu rất nhiều ý kiến của cử tri, không phải chỉ trên địa bàn ứng cử là Hòa Bình, mà còn ở rất nhiều địa bàn khác, cả các nhà chuyên gia, các nhà khoa học cũng có nêu ý kiến về vấn đề này”, đại biểu Nguyễn Thanh Hải cho biết.

Theo đại biểu Hải, việc người dân quan tâm đến những vấn đề Quốc hội đang thảo luận, đặc biệt là những dự thảo luật có ảnh hưởng lớn tới những vấn đề phát triển kinh tế-xã hội là thể hiện trách nhiệm của công dân với sự phát triển của đất nước. Tuy nhiên, cách thể hiện qua rất nhiều kênh như qua các kênh phản ánh kiến nghị, qua tiếp xúc cử tri, qua các phương tiện thông tin đại chúng khác để có thể bày tỏ nguyện vọng.

“Chúng tôi, những đại biểu Quốc hội, và Ban Dân nguyện không có khoảng cách với cử tri và người dân. Vào đầu giờ sáng nay sau khi Quốc hội bấm nút tán thành việc lùi thời gian thông qua dự thảo Luật về đặc khu, tại giờ giải lao lúc 9 giờ 30 phút, tôi đã nhận được rất nhiều tin nhắn của cử tri bày tỏ sự thống nhất, đồng tình và đánh giá cao các đại biểu Quốc hội. Quốc hội đã lắng nghe ý kiến kiến nghị của cử tri và chúng tôi cũng nhận thấy, các kênh tiếp thu ý kiến của cử tri thời gian qua đã làm tương đối hiệu quả”, đại biểu Nguyễn Thanh Hải nói.

Vẫn theo đại biểu Hải, việc thể hiện mong muốn nguyện vọng của người dân là rất chính đáng, nhưng hình thức biểu hiện không nên gây ảnh hưởng tới an ninh trật tự và hoạt động của cộng đồng. Ví dụ như hôm qua, người dân ở một số địa phương đã tụ tập đông người gây cản trở, ùn tắc giao thông nghiêm trọng. Rồi có những đối tượng quá khích lợi dụng để đẩy sự việc phức tạp hơn.

“Qua sự việc này, chúng tôi cũng thấy cần đẩy mạnh và hiệu quả hơn nữa việc lắng nghe ý kiến của người dân để từ đó có thể đáp ứng hết nguyện vọng, mong mỏi của cử tri, tránh xảy ra trường hợp người dân bày tỏ tâm tư, nguyện vọng nhưng lại gây ảnh hưởng đến đời sống, sinh hoạt thường ngày của cộng đồng”, đại biểu Nguyễn Thanh Hải nói.

Ngọc Lương

Theo Dân Việt

largeer