Nguyên nhân nào khiến doanh thu Apple sụt giảm 35% tại thị trường Trung Quốc?

Thứ hai, 16/12/2019, 15:36 PM

Trong những quý gần đây, Apple đã gặp phải áp lực cạnh tranh rất mạnh tại thị trường Trung Quốc. Theo dữ liệu do công ty nghiên cứu thị trường Canalys cung cấp, số lượng iPhone tại thị trường Trung Quốc tháng 11/2019 đã giảm 35% so với cùng kỳ năm ngoái.

Theo dữ liệu do công ty nghiên cứu thị trường Canalys cung cấp, trong quý II/2019, số lượng iPhone tại thị trường Trung Quốc đã giảm 14% và thị phần giảm từ 6,4% xuống còn 5,8% so với cùng kỳ năm ngoái. Doanh số vào tháng 11/2019 lại tiếp tục giảm hơn 35% so với cùng kỳ. Từ đó cho thấy sự sụt giảm nghiêm trọng, chứng tỏ hiệu suất bán hàng của iPhone 11 vẫn còn chậm mặc dù khi bắt đầu phát hành vào tháng 9/2019, iPhone 11 đã gây nên cơn sốt trong cộng đồng. Tuy nhiên, sau khi bước vào tháng 10/2019, rất khó để doanh số iPhone 11 duy trì sự tăng trưởng. 

Empty

Việc phát hành loạt iPhone 11 có thể nói là cứu Apple khỏi tình hình ảm đạm của loạt iPhone X. Năm ngoái, lỗi của iPhone XR khiến doanh thu của Apple sụt giảm nghiêm trọng. Apple cũng đã học được một bài học đắt giá, từ đó để mức giá iPhone 11 ở mức 699 USD. Đây là lần đầu tiên Apple bán iPhone mới với giá thấp hơn thế hệ trước (iPhone X ra mắt vào tháng 9/2018 với giá 999 USD). Mức giá 699 USD thực sự hấp dẫn đối với một chiếc iPhone mới và người tiêu dùng thật sự bị mức giá này hấp dẫn. Một tháng sau khi iPhone 11 phát hành, doanh số đã vượt quá 10 triệu chiếc và thậm chí Apple cũng không ngờ doanh số iPhone 11 lại tốt như vậy. Doanh số của iPhone 11 khi đó hoàn toàn đánh bại các đối thủ Huawei và Samsung. 

Vì vậy, câu hỏi là, tại sao iPhone 11 vốn có lợi thế cạnh tranh về giá lại không giúp điện thoại Apple tăng doanh số tại thị trường Trung Quốc? 

Sau khi iPhone 11 ra mắt, hàng loạt các hãng điện thoại Trung Quốc cũng tung những sản phẩm mới không hề kém cạnh về chức năng nhưng giá vẫn cực kì "êm ái". Điển hình là Huawei Mate 30, OPPO Reno Ace, Xiaomi CC9 Pro... Chiến tranh thương mại Mỹ - Trung mặc dù không liên hệ trực tiếp đến Apple nhưng vẫn có một bộ phận khách hàng lựa chọn ưu tiên các hãng điện thoại trong nước nhiều hơn. 

Tuy nhiên, việc Apple thiếu phiên bản 5G cho dòng sản phẩm mới nhất mới là lý do quan trọng khiến doanh số của iPhone tại thị trường Trung Quốc giảm 35% so với năm trước. Với sự phổ biến của mạng 5G và việc phát hành chính thức các gói 5G của ba nhà mạng lớn tại Trung Quốc, nhiều người dùng đang chuẩn bị để sử mua smartphone 5G trong tương lai gần. Hiện tại đã có hơn 10 triệu người đăng ký sử dụng 5G tại Trung Quốc. Các hãng Huawei, Xiaomi, OPPO, Vivo cũng nhanh nhạy bắt kịp xu hướng, phát hành các smartphone 5G như Huawei Mate 30 phiên bản 5G, phiên bản Xiaomi 9 Pro 5G, Honor V30 5G, Huawei nova 6 5G. OPPO Reno 3 5G và Vivo X30 5G cũng sẽ sớm được ra mắt vào đầu năm 2020. 

Về giá cả, Huawei Mate 30 5G có giá 705 USD (16,4 triệu VNĐ) và Huawei Mate 30 pro 5G có giá 975 USD (22,7 triệu VNĐ). Xiaomi  9 Pro 5G có giá 520 USD (12,1 triệu VNĐ). Đặc biệt nhất phải kể đến Redmi K30 với công nghệ 5G hai chế độ giá chỉ 284 USD (khoảng 6,6 triệu VNĐ) khiến Redmi K30 trở thành smartphone 5G có giá thấp nhất hiện nay. Nhiều người không ngờ rằng giá của smartphone 5G có thể giảm nhanh như vậy. Và giá của điện thoại 5G chắc chắn sẽ thấp hơn vào năm tới. 

Do đó, đối với người dùng Trung Quốc tại thời điểm này, họ không vội vàng mua một chiếc iPhone chưa hỗ trợ 5G để rồi phải đợi đến năm 2020 mới nâng cấp lên iPhone 5G một lần nữa. Thay vào đó những hãng nội địa như Huawei, Oppo, Vivo... hoàn toàn có mức giá hấp dẫn và "đi kịp thời đại" hơn hẳn iPhone - kẻ chỉ mới bắt tay với Qualcomm nửa năm để nghiên cứu và sản xuất iPhone 5G trong năm 2020. 

Hoài Viễn

Theo PLN