Nghịch lý: giá điện TP Hồ Chí Minh gây khó khăn cho người nhập cư!

Thứ bảy, 02/06/2018, 06:00 AM

Việc người thuê trọ phải thanh toán một khoản tiền điện lớn cho việc sinh hoạt hàng ngày đã khiến những người lao động nhập cư ở Thành Phố Hồ Chí Minh gặp nhiều khó khăn. Trên thực tế, dù thu nhập thấp nhưng những người thuê trọ đang phải chi trả giá điện sinh hoạt theo mức giá điện kinh doanh.

33963855_2097387950586368_1773203490403778560_n

Người thuê trọ gồng gánh giá điện “trên trời”

Với tốc độ đô thị hóa nhanh chóng, ở những thành phố lớn như TP HCM dòng người đổ xô lên kiếm việc làm ngày càng gia tăng, kéo theo đó là vấn đề về nhà ở. Do thu nhập thấp khiến cho những người nhập cư phải thuê nhà trọ giá rẻ để làm nơi “trú ngụ”.

Hiện nay, những khu nhà trọ thường đưa ra định mức giá điện mỗi giá tháng dao động từ 3.000-4.000 đồng\Kw mặc dù trên thực tế giá điện áp dụng cho người thuê trọ là sinh viên, người lao động, đã có đăng ký sẽ được hưởng ưu đãi từ chính sách quy định bình quân : từ 0-50KWh giá 1.484đồng/kwh; từ 51-100kwh giá 1.533 đồng/kwh; từ 101-200kwh giá 1.786đồng/kwh… Còn với những người thuê trọ nằm ngoài những đối tượng trên, thì chịu mức giá điện trung bình thấp nhất từ 1.185đồng/kwh và cao nhất từ 3.991đồng/kwh tùy thuộc vào các khung giờ và định mức đã sử dụng.

Theo ghi nhận của PV, phần lớn các bạn sinh viên ở thuê trên các địa bàn trong TP HCM thường nằm trong khoảng giá từ 3.000-4.500 đồng/kwh.

Bạn Mỹ Hoa (sinh viên đang thuê trọ trên địa bàn quận Bình Thạnh) chia sẻ: “Phòng trọ của mình có giá điện là 4.000đồng/kw. Tháng vừa rồi mình phải chi trả đến 308.000 đồng tiền điện sinh hoạt, vì thường xuyên sử dụng máy tính cho việc học và trời nóng phải bật điều hòa thường xuyên. Biết là giá điện ở đây hơi đắt nhưng  vì gần trường học và tiện đi lại nên mình cũng đành chịu”.

Số tiền điện bạn Mỹ Hoa phải chi lên đến 308.000 đồng.

Số tiền điện bạn Mỹ Hoa phải chi lên đến 308.000 đồng.

Về phía ý kiến của những người chủ nhà trọ, theo tìm hiểu của PV được biết: “việc đưa ra định mức giá điện hơi cao đối với người thuê trọ một phần là do việc cho thuê nhà, hoặc phòng trọ theo quy định của chính sách điện của Nhà nước bị áp cho giá điện cho kinh doanh nên họ buộc phải thu tiền người thuê ở mức tương đối cao”.

“Nghịch lý” chính sách giá điện

Theo Thông tư 16/2014/TT-BCT ngày 29/5/2014 cùa Bộ Công Thương quy định về thực hiện giá bán điện cho công dân, tại Điều 8 khoản 10 có quy định về giá điện bán lẻ áp dụng cho hình thức cho thuê nhà trọ phải chịu áp giá điện vào mức giá điện cho kinh doanh.

Chính vì thế những người dân khi thuê trọ mặc dù mua điện sử dụng cho mục đích sinh hoạt, nhưng hàng tháng phải chi trả mức giá điện cho mục đích kinh doanh, nếu như họ nằm ngoài đối tượng ưu đãi là sinh viên và người lao động và không có hộ khẩu tạm trú (KT3) mà chỉ đăng ký tạm trú thông thường. Đồng thời trên thực tế, giá điện bán lẻ cho kinh doanh có giá cao hơn so với giá điện sinh hoạt.

Biểu giá điện bán lẻ theo trang thông tin của Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN.

Biểu giá điện bán lẻ theo trang thông tin của Tập đoàn Điện lực Việt Nam EVN.

TP Hà Nội và TP.Hồ Chí Minh là hai khu vực tập trung lượng người nhập cư ngoại tỉnh cao nhất cả nước. Hầu hết, người nhập cư vào các thành phố vì điều kiện kinh tế còn hạn chế nên chưa thể mua nhà và phải lưu trú dưới hình thức đăng ký giấy tạm trú và không có sổ tạm trú hoặc số lưu trú dài hạn (KT3).

Nghịch lý trong chính sách áp dụng giá điện cho sinh hoạt là chỉ áp dụng cho trường hợp những gia đình và người có sổ tạm trú (KT3). Nhưng những đối tượng có sổ tạm trú dài hạn (KT3) thường là những người có điều kiện kinh tế và sở hữu đất hoặc nhà trên địa bàn tạm trú thì lại được áp dụng giá mua điện sử dụng với mức sinh hoạt rẻ.

Anh Võ Anh Pháp (ở trọ tại quận 9, TP HCM) nói: “mặc dù mình thuê phòng trọ khu vực ngoại thành nhưng giá điện cũng lên đến 4.000 đồng/kwh. Không hiểu tại sao mà giá thành điện nước dành cho sinh viên lại cao hơn những hộ dân có hộ khẩu thành phố ?”.

“Vì hoàn cảnh khó khăn nên gia đình tôi xa quê lên thành phố thuê trọ để bán hàng và cho con cái đi học. Mặc dù cũng là đối tượng thuê nhà trọ nhưng không nằm trong đối tượng được ưu đãi và cũng không có nhiều hiểu biết về thông tư chính sách nên tôi phải chi trả giá điện sinh hoạt lên tới 3.500 đồng/kwh” - Chị Nguyễn Thị Hiền chia sẻ về những khó khăn của mình.

Như vậy, nếu người thuê trọ không nằm trong diện đối tượng ưu tiên là sinh viên và người lao động thì buộc phải chi trả giá điện cao theo  mức dành cho hình thức kinh doanh.

Mỹ Triều

Theo NTD

largeer